Mối lo nhiễm khuẩn huyết sau sinh của các mẹ bầu

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Nhiễm khuẩn huyết sau sinh là một trong những tình trạng biến chứng vô cùng nghiêm trọng mà mẹ bầu gặp phải sau sinh. Vì thế mẹ bầu cần phải tìm hiểu kĩ về nó để có cách phòng tránh hiệu quả.

Nhiễm khuẩn huyết sau sinh là một trong những tình trạng biến chứng vô cùng nghiêm trọng mà mẹ bầu gặp phải sau sinh. Vì thế mẹ bầu cần phải tìm hiểu kĩ về nó để có cách phòng tránh hiệu quả.

Nhiễm khuẩn huyết là gì?

Nhiễm khuẩn huyết là một phản ứng mạnh đối với nhiễm khuẩn. Cơ thể bạn sẽ sản sinh các hóa chất đưa vào máu để chống lại các mối đe dọa khiến viêm lan rộng, theo thời gian có thể làm chậm lưu lượng máu và tổn thương các cơ quan. Có nhiều trường hợp nhiễm trùng huyết có thể đe dọa tính mạng sản phụ, nếu nó chuyển sang giai đoạn cuối như nhiễm trùng huyết nặng hoặc sốc nhiễm trùng.

Bệnh gây ra sự xâm nhập của các vi khuẩn và các độc tố của chúng vào máu, xuất phát từ một ổ nhiễm khuẩn.

Bệnh khác với vãng khuẩn huyết là vi khuẩn chỉ vào máu một lần rồi đến gây bệnh ở các bộ phận khác và không có biểu hiện lâm sàng.

Vi khuẩn dù độc tính mạnh hay yếu đều có thể gây nhiễm khuẩn huyết khi sức đề kháng của cơ thể giảm.

Mối lo nhiễm khuẩn huyết sau sinh của các mẹ bầu

Biểu hiện của nhiễm khuẩn huyết sau sinh

Biểu hiện ban đầu của nhiễm trùng huyết là sốt, mệt mỏi, yếu hoặc lú lẫn, nhịp tim và nhịp thở nhanh hơn bình thường. Nếu không được điều trị bệnh có thể gây tổn hại đến các cơ quan của cơ thể, gây khó thở, bị tiêu chảy và nôn.

Cổ tử cung hé mở, co chậm, tử cung co, sản dịch hôi...

Bình thường sau khi sinh phụ nữ thấy dễ chịu, tử cung co bé lại dần, sản dịch ra ít khoảng 20 ngày thì hết. Nhưng nếu đến ngày thứ 3-4 sau khi đẻ sản phụ thấy khó chịu, nhiệt độ tăng, tử cung co hồi,sản dịch có mùi hôi, ấn vào cổ tử cung thấy đau thì sản phụ đã nhiễm khuẩn huyết sau khi sinh.

Nếu không được điều trị cẩn thận, bệnh sẽ diễn biến nặng lên có thể dẫn đến nhiễm khuẩn máu, viêm phúc mạc rất nguy hiểm với sản phụ.

Nguyên nhân của nhiễm khuẩn huyết

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn huyết thường do tụ cầu, liên cầu, phế cầu. Các vi khuẩn kị khí hầu như đi cùng các vi khuẩn đường ruột.

Mối lo nhiễm khuẩn huyết sau sinh của các mẹ bầu

Phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết ở phụ nữ sau khi sinh

Nhiễm khuẩn huyết xảy ra ở cả phụ nữ và trẻ em và đặc biệt đối với phụ nữ sau khi sinh cần tránh vệ sinh thật sạch sẽ cơ quan sinh sản sau khi sinh thường xuyên và cẩn thận, khử trùng đối với các vật dụng sử dụng hàng ngày... Cần đến ngay cơ quan y tế để được tư vấn từ bác sĩ khi có những dấu hiệu bất thường.

Điều trị bệnh nhiễm trùng huyết sau sinh

Cho bệnh nhân nằm buồng riêng, nuôi dưỡng tốt bằng đường truyền.

Dùng thuốc kháng sinh liều cao cho sản phụ, phải điều trị sớm dùng thuốc ngay sau khi lấy mẫu máu gửi đi và phối hợp với các kháng sinh bằng đường truyền. Ngừng thuốc khi hết sốt, triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ rệt, tốc độ máu trở về bình thường.

Hồi sức chống sốc, đảm bảo hô hấp, điều chỉnh cân bằng điện giải, chống suy thận cấp, dinh dưỡng và nâng cao thể trạng, chăm sóc vệ sinh chống loét...

Loại bỏ ổ nhiễm trùng: cắt bỏ tử cung bán phần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!