Món quà sự sống của người bố cho cô con gái nhỏ bị suy gan

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Ryan Driva 30 tuổi ở Los Angeles (Mỹ) đã hiến lá gan của mình để cứu sống con gái bé nhỏ khi bé bị suy gan sau sinh vài tháng.

Một năm trước, Allie Driva chào đời trong niềm vui sướng của cả gia đình. Niềm vui chưa được bao lâu thì tai họa ập đến gia đình bé nhỏ này. Anh Ryan Driva cho biết, lúc mới sinh, anh thấy da và mắt của con gái bị vàng, cứ nghĩ chỉ bị vàng da thông thường. Vài tuần sau, Allie được các bác sĩ xác định suy gan.

Các bệnh lý gan nguy hiểm thường gặp (Video: Vnexpress)

Cô bé đã gần như đã chết khi bị teo đường mật do viêm, tắc và gây suy gan. Đầu tiên bé được phẫu thuật cắt đi một đoạn ruột gắn với lá gan để đỡ vị vàng da và mắt nhưng phương pháp này không mang lại kết quả. Bệnh tình nhanh chóng xấu đi khiến bụng bé bắt đầu phình to. Người bố cho biết khi sờ vào bụng có cảm giác cứng như một tảng đá trong khi lẽ ra bụng phải mềm, thậm chí còn sờ thấy được lá gan bị cứng. Bác sĩ cho biết nếu không được cấy ghép gan trong vòng vài tháng thì bé sẽ không sống được. Lúc này bé mới chỉ 5 tháng tuổi.

Món quà sự sống của người bố cho cô con gái nhỏ bị suy gan

Hai bố con Allie hoàn toàn khỏe mạnh sau ca ghép tạng. Ảnh: PA.

Cuối cùng, lá gan của Allie đã chuyển thành màu đen và cứng lại giống như một tảng than đá, buộc phải cắt bỏ khỏi cơ thể bé xíu vào tháng 7 năm ngoái. Ý tưởng cấy ghép gan sống đã được đưa ra. May mắn xét nghiệm máu cho thấy chính anh Ryan Driva là người tương thích. Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng để cắt lá gan bên trái của anh Ryan sau đó bảo quản lạnh rồi chở tới bệnh viện bé Allie đang nằm. Ông bố này mất vài ngày không đi được khi bị cắt vào cơ dạ dày nhưng cuối cùng mọi chuyện đều ổn.

Hồi phục rất tốt sau ca phẫu thuật ghép gan sống, bé Allie hiện đã 18 tháng tuổi với đôi mắt trong trẻo. Ông bố Ryan rất vui vì đã cứu sống được chính con gái của mình.

>> Xem thêm: Nhận biết khi cơ thể có dấu hiệu của bệnh xơ gan nguy hiểm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!