Một số kỹ năng giúp con phòng ngừa bị xâm hại ở bé gái

Sức Khỏe Tình Dục - 04/19/2024

Bảo vệ con là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bậc phụ huynh. Hiện nay vấn đề xâm hại ở các bé gái đang làm cộng đồng người dân phẫn nộ. Và cách tốt nhất để bé có thể tránh các tình huống bất lợi này cũng như giúp bé bảo vệ mình là dạy cho bé những kỹ năng giúp bé tránh nguy cơ bị xâm hại.

Bảo vệ con là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bậc phụ huynh. Hiện nay vấn đề xâm hại ở các bé gái đang làm cộng đồng người dân phẫn nộ. Và cách tốt nhất để bé có thể tránh các tình huống bất lợi này cũng như giúp bé bảo vệ mình là dạy cho bé những kỹ năng giúp bé tránh nguy cơ bị xâm hại.

Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé gái những kỹ năng phòng tránh xâm hại ngay từ khi còn nhỏ để có thể hạn chế tối đa nguy cơ xâm hại ở bé gái. Tùy theo độ tuổi và sự hiểu biết của bé mà cha mẹ có thể dạy cho bé những kỹ năng dù đơn giản nhất nhưng vẫn có thể tạo được hiệu quả bất ngờ giúp các bé tự bảo vệ mình.

1. Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm

Để loại bỏ tình trạng xâm hại ở bé gái, kỹ năng đầu tiên mà bạn nên dạy cho trẻ đó là kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể, Có rất nhiều trường hợp các bé bị xâm hại mà lại không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng của vấn đề do còn quá non nớt và thiếu hiểu biết. Các bậc cha mẹ cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng bé và dạy cho bé biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác.

Một số kỹ năng giúp con phòng ngừa bị xâm hại ở bé gái

2. Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không được cho bất kỳ ai chạm vào các vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu như trẻ không thích. Vùng nhạy cảm là của riêng bé nên kể cả là bố mẹ cũng không được chạm vào nếu như không có sự đồng ý của trẻ. Các bạn hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu như có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến cho trẻ thấy khó chịu.

3. Không được chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

Giống như việc dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể mình, để tránh tình trạng xâm hại ở các bé gái, các bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ chú ý không được đụng chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, đặc biệt là người khác giới. Đặc biệt, nên dạy các bé không nên tò mò về cơ thể của người khác để tránh bị lợi dụng, dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu.

4. Nên tránh xa người lạ mặt

Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách tránh xa những người lạ mặt, các bé không nên bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé bắt gặp trên đường nếu như không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ cũng nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc việc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối đen, kín đáo.

5. Không cho người lạ vào nhà

Khi bé ở một mình, cha mẹ nên dạy trẻ lưu ý an toàn và tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cha mẹ cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ để tránh tình huống xâm hại ở bé gái.

6. Dạy bé cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người khác

Để đề phòng trường hợp không may bé bị tấn công, bạn cũng nên đưa ra các giải thiết và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Bạn cũng có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc bé có thể la hét thật lớn để cầu cứu những người xung quanh. Nên chú ý rằng, do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi việc phản kháng của bạn gần như sẽ không đem lại kết quả, thậm chí có thể khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Chính vì vậy, chỉ có thể dùng thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp bé thoát thân một cách an toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy bé ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại của công an để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Một số kỹ năng giúp con phòng ngừa bị xâm hại ở bé gái

7. Hãy báo ngay cho cha mẹ khi trẻ bị đe dọa hoặc không thích ai đó

Cha mẹ cần dạy cho trẻ rằng trẻ không cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc có thể làm tổn thương đến bé. Trong trường hợp này, nếu có kẻ xấu đe dọa bé phải giữ bí mật hay bé không được nói cho ai biết thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân. Ngoài ta khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ ai, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người đó.

Trên đây là những cách phòng chống việc xâm hại ở bé gái mà Lily & WeCare nêu ra để các bậc phụ huynh tham khảo. Các vị cha mẹ hãy nên để ý đến bé đặc biệt nếu như bé có các hiện tượng bất thường nào cả về tinh thần cũng như sức khỏe thì cần hỏi bé rõ ràng, tránh nạt nộ lớn tiếng khiến bé đe dọa. Và cần báo cho công an khi xảy ra các trường hợp xấu nhật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!