Một số thực phẩm tiếp tay cho mụn trứng cá

Điều cần biết - 03/29/2024

Đa số mọi người đều phải đối phó với mụn trứng cá tại một số thời điểm trong cuộc đời. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa mụn trứng cá và chế độ ăn uống hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm có thể tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển dễ dàng hoặc làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Vì lý do này, nhiều bác sĩ và nhà thẩm mỹ khuyên nên loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống trong một thời gian nhất định để giúp làm sạch da và giải quyết vấn đề mụn trứng cá triệt để hơn. Sau đây là một số thực phẩm dễ phát triển mụn trứng cá:

Bánh kẹo:Bánh quy, kẹo ngọt, sôcôla và bánh ngọt đều là những thực phẩm có hàm lượng đường cao. Tiêu thụ quá nhiều bánh kẹo không những không tốt cho sức khỏe của làn da, mà còn ảnh hưởng toàn bộ cơ thể của bạn. Nếu bạn là người yêu bánh kẹo, hãy thử những lựa chọn lành mạnh hơn như mật ong hoặc trái cây.

Chất béo động vật:Mỡ động vật là một trong những loại thực phẩm gây ra mụn bởi vì nó sẽ gây ảnh hưởng xấu lên các tuyến bã dưới da, gây ra mụn trứng cá. Trái lại, chất béo thực vật lại rất lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe da và ngăn ngừa sự lão hóa da.

Một số thực phẩm tiếp tay cho mụn trứng cá

Một số thực phẩm tiếp tay cho mụn trứng cá

Cà phê, thịt đỏ... là những loại thực phẩm dễ gây mụn trứng cá.

Thịt xông khói:Nhiều người ưa thích thịt xông khói, nhưng thịt xông khói lại là lựa chọn không lành mạnh. Đâylà một thực phẩm nhiều mỡ, đóng góp lớn cho sự phát triển của mụn trứng cá. Cố gắng ăn tránh thịt xông khói càng nhiều càng tốt.

Tôm:Tôm không tốt cho sức khỏe làn da của bạn, thường gây ra mụn trứng cá. Tôm có hàm lượng iod cao, dùng quá nhiều không tốt cho sức khỏe của bạn. Tôm cũng có chứa chất gây dị ứng và có thể dẫn đến nổi mụn trứng cá, thậm chí là nổi mẩn da. Cố gắng tránh ăn tôm nếu bạn có cơ địa dị ứng và dễ bị mụn trứng cá.

Khoai tây chiên:Khoai tây chiên là một trong những nguyên nhân chính gây mụn vì chúng được làm từ dầu và tinh bột.

Thực phẩm đóng hộp: Thực phẩm đóng hộp có thể rất ngon và rất nhanh để chuẩn bị một bữa ăn, nhưng thực phẩm này không tốt cho sức khỏe của làn da. Thực phẩm đóng hộp sẽ làm cho vấn đề mụn của bạn tệ hơn. Những thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn cũng chứa nhiều chất không tốt cho toàn bộ cơ thể chứ không chỉ là làn da của bạn.

Đồ cay: Các loại thực phẩm cay là những yếu tố đóng góp lớn về mụn trứng cá. Chúng ta đều biết rằng các loại thực phẩm có nhiều gia vị không tốt cho hệ tiêu hóa và vì hệ thống tiêu hóa gắn liền với toàn bộ sức khỏe của cơ thể bao gồm cả sức khỏe của làn da, việc ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều gia vị sẽ dẫn đến mụn trứng cá và các rắc rối khác về da. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề mụn trứng cá, hãy thử ăn những thức ăn thanh đạm có ít gia vị.

Thức ăn có chỉ số đường cao:Thức ăn có chỉ số đường cao làm tăng lượng đường trong máu và kích hoạt lượng insulin tăng đột biến. Chúng có thể gây ra sự dao động hormon và do đó tạo điều kiện phát triển mụn trứng cá. Bánh mì giòn, cơm trắng, khoai tây chiên, bánh quy, sôcôla, bánh ngọt... đều là những thực phẩm có chỉ số đường cao. Để có một sức khỏe tốt hơn, bao gồm cả sức khỏe của làn da, hãy hạn chế tối đa những thức ăn này. Thay vào đó, hãy thử ăn các thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây và rau cải, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt.

Thịt đỏ:Thịt đỏ được coi là một trong những loại thực phẩm gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn là một người thích thịt đỏ, hãy lựa chọn chỉ ăn thịt từ những con bò được nuôi chủ yếu bằng cỏ. Thịt của những con bò nuôi bằng ngũ cốc chứa nhiều hàm lượng omega-6, đây là chất làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, góp phần làm phát triển mụn trứng cá.

Đồ uống chứa caffein:Cà phê, trà, đồ uống tăng lực, soda, sôcôla và thậm chí là thuốc giảm đau có chứa caffein. Caffein kích thích sản xuất và giải phóng các hormon chống stress từ tuyến thượng thận, làm tăng mức độ căng thẳng. Quá nhiều căng thẳng không tốt cho toàn bộ cơ thể, kể cả da, kích thích mụn trứng cá phát triển. Caffein cũng can thiệp và làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Thông thường, nếu bạn không ngủ đủ giấc, da của bạn sẽ không có đủ thời gian để tái tạo và giải độc, điều này sẽ làm cho vấn đề mụn trở nên tồi tệ hơn.

Rượu:Rượu có thể làm dễ nổi mụn trứng cá. Tiêu thụ rượu làm tăng nhiệt độ cơ thể, đổ mồ hôi. Kết quả là các lỗ chân lông sẽ bị bít tắc, dẫn đến sự bùng nổ mụn trứng cá. Rượu cũng có tác dụng làm mất nước cơ thể và dẫn đến các vấn đề mụn trứng cá tồi tệ hơn.

Để có một làn da đẹp, bạn cần kết hợp các loại thức ăn tốt cho cơ thể và quan sát sự thay đổi của làn da. Bạn cần thay đổi chế độ ăn uống ít nhất 2 tháng trước khi thấy được sự cải thiện của làn da.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!