Mua đúng kem chống nắng bằng cách hiểu các dòng chữ trên tuýp kem

Khoẻ đẹp - 05/03/2024

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng nhưng liệu bạn đã biết ý nghĩa của chỉ sổ SPF trên tuýp kem? Không phải ai cũng sử dụng kem có chỉ số SPF giống nhau.

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng nhưng liệu bạn đã biết ý nghĩa của chỉ số SPF và các ký hiệu khác trên mỗi tuýp kem? 

Việc hấp thụ ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời đem lại không ít hiểm họa tiềm ẩn cho làn da, làm làn da đen sạm, nám, lão hóa và thậm chí gây ung thư da.

Ngày nay, việc dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời là một trong những cách hữu hiệu nhất. Vậy bạn có thực sự hiểu về cách chỉ số SPF trên kem chống nắng mình đang dùng không?

Hiểu rõ về chỉ số SPF trên kem chống nắng

SPF (sun protection factor) là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng và bảo vệ làn da khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời của kem chống nắng. Chỉ số này đo lường khoảng thời gian mà da một người trở nên sạm nếu không dùng kem chống nắng.

Trên thực tế, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng 10-20 phút mà không dùng kem chống nắng thì da bạn sẽ bị sạm đi. Loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ giúp da chống nắng gấp 15 lần (khoảng 150 phút hoặc khoảng 2,5 giờ). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là da bạn sẽ hoàn toàn được bảo vệ trong 5 giờ. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên bạn nên bôi kem chống nắng cách 2-4 giờ một lần bởi vì lớp kem chống nắng có thể trôi đi khi đổ mồ hôi hay khi tiếp xúc với nước.

Vẫn còn rất nhiều bạn hiểu sai về chỉ số SPF khi tin rằng kem chống nắng nào có chỉ số SPF cao hơn sẽ bảo vệ da tốt hơn, ví dụ như loại có chỉ số SPF 30 sẽ có tác dụng tốt gấp hai lần loại có chỉ số SPF là 15. Các bác sĩ da liễu cho biết SPF không phải là “chỉ số thân thiện với người dùng”. Việc đánh giá tác dụng của một loại kem chống nắng không hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ số này.

Kem chống nằng có chỉ số SPF là 15 có thể chặn được khoảng 94% các tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, còn SPF 30 chặn được khoảng 97% và SPF 45 thì chặn được tới 98%. Vì vậy, bạn không cần thiết phải sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao hơn nữa.

Các công dụng khác được ghi trên tuýp kem chống nắng ngoài chỉ số SPF

Trên thị trường hiện đang có rất loại kem chống nắng với hình thức sử dụng đa dạng từ các nhãn hiệu. Tuy vậy, có phải các loại kem chống nắng này đều có công dụng như nhau không? Câu trả lời là không hoàn toàn như vậy. Bạn có thể dựa vào mức độ chống tia UV để xác định nhãn hiệu kem chống nắng nào tốt hơn. Hiện nay, các loại kem chống nắng phổ rộng được sử dụng rộng rãi, giúp bảo vệ da khỏi hai loại tia UV phổ biến. Vì vậy, bạn hãy chọn những loại kem chống nắng với dòng chữ “broad-spectrum” hoặc “multi-spectrum” (nghĩa là phổ rộng).

Ngoài ra, nếu bạn có kế hoạch đi bơi hoặc tham gia các hoạt động luyện tập thể chất mà phải tiếp xúc với nắng trong nhiều giờ, hãy chọn các kem chống nắng có chữ “waterproof” hoặc “water-resistant” trên nhãn. Dòng chữ này cho bạn biết loại kem chống nắng này không thấm nước.

Viện Hàn lâm da liễu Mỹ khuyên rằng chúng ta nên dùng loại kem chống nắng với chỉ số SPF là 30 nếu dùng thường xuyên và dùng loại với chỉ số SPF 50 trước khi tham gia vào những hoạt động ngoài trời.

Một điều quan trọng nữa khi chọn kem chống nắng là bạn hãy cân nhắc xem mình có bị dị ứng với các thành phần trong nó không. Theo các chuyên gia ung thư, các loại kem chống nắng sử dụng rất nhiều hóa chất ngăn các tia UV xuyên vào da bạn. Nhiều người có thể rất nhạy cảm hoặc dị ứng với một số thành phần nhất định trong kem chống nắng như PABA,… Nếu bị dị ứng với những thành phần này, bạn nên chọn các loại kem chống nắng sunblock (dòng sản phẩm có chứa các thành phần không hấp thụ vào da, chỉ nằm trên bề mặt của da) thay vì sunscreen (dòng sản phẩm có chứa chất có tính thẩm thấu cao). Trên thực tế, nhiều sản phẩm hiện nay là sự kết hợp giữa dòng sunblock và sunscreen. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn hiệu kĩ lưỡng khi mua nếu bạn bị dị ứng với bất kì thành phần nào của kem chống nắng.

Hy vọng những thông tin về chỉ số SPF trong kem chống nắng cùng với các loại kem chống nắng phổ biến trên có thể giúp bạn chọn được loại phù hợp cho mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết ít người biết về cách chọn kem chống nắng
  • Thế nào là kem chống nắng tốt?
  • 10 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng của 80% nữ giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!