Mùa lạnh, cảnh giác viêm xoang sàng ở trẻ em

Cần biết - 04/27/2024

Xoang sàng là chứng viêm xoang khá nguy hiểm rất dễ mắc phải ở các bé, nhất là lúc chuyển mùa.

Cha mẹ phải tìm hiểu kĩ các dấu hiệu bệnh để phòng tránh kịp thời cho trẻ nhỏ.

Viêm xoang ở trẻ là tình trạng viêm niêm mạc các xoang ở mũi (xoang hàm, xoang sàng), một trong những nguyên nhân là do biến chứng của viêm đường hô hấp và hay gặp ở trẻ dưới 6 tuổi. Theo thống kê thì số trẻ mắc bệnh này càng ngày càng tăng do sức đề kháng yếu, sống trong môi trường ô nhiễm hoặc mắc bệnh khi thay đổi thời tiết thất thường.

Xoang sàng - xoang nằm giữa hai hố mắt là xoang đầu tiên hình thành khi trẻ vừa mới sinh ra. Và phải đến 4 tuổi trở lên, các xoang khác (xoang hàm, xoang trán, xoang bướm) mới lần lượt được hình thành sau đó. Thế nên, trẻ dưới 4 tuổi chỉ mắc bệnh viêm xoang sàng.

Mùa lạnh, cảnh giác viêm xoang sàng ở trẻ em

Xoang sàng hình thành khi trẻ vừa được sinh ra

Xoang sàng phát triển theo độ tuổi nhưng chưa nhiều khả năng miễn dịch. Khi bị tấn công bởi vi sinh vật, vi rút hay vi khuẩn hoặc khi thay đổi thời tiết rất dễ mắc phải các các đợt viêm mũi họng cấp và từ đó bội nhiễm vi khuẩn và trở thành viêm xoang.

Dấu hiệu nhận biết trẻ viêm xoang sàng

Khi bị viêm đường hô hấp trên đơn thuần, trẻ sẽ có dấu hiệu sỗ mũi, ho, nóng sốt, quấy khóc. Chỉ cần uống thuốc theo hướng dẫn là bệnh sẽ thuyên giảm sau 5-7 ngày. Tuy nhiên, khi các triệu chứng trên không chấm dứt và càng ngày nặng hơn thì cần phải lưu ý vì rất có khả năng trẻ đã bị viêm xoang. Đặc biệt là những trẻ bị viêm đường hô hấp nhiều lần trong một thời gian ngắn.

Những dấu hiệu cần lưu ý:

- Bé có dấu hiệu viêm hô hấp và liên tục nóng sốt trong nhiều ngày không hạ nhiệt.

- Có khi nhiệt độ cơ thể lên đến 39-40 độ.

- Chảy nhiều nước mũi, mùi hôi, có màu vàng hoặc xanh.

- Bé thở khò khè, khạc ra đờm, đau và ngứa họng, có ho nhất là về đêm do mũ chảy xuống họng.

- Khi bú, chỉ bú được từng hơi ngắn, không dài hơi được vì mũi bị tắc.

- Bé mệt mỏi, hay quấy khóc, không ngon giấc và sưng nề quanh mắt. Nếu từ 5 tuổi trở lên, trẻ có thể sẽ phàn nàn việc đau đầu, nặng mặt, buồn ngủ.

Mùa lạnh, cảnh giác viêm xoang sàng ở trẻ em

Các mẹ phải chăm sóc kịp thời khi trẻ có dấu hiệu viêm xoang

Điều trị và chăm sóc thế nào cho trẻ?

Không giống như người lớn, khi trẻ bị các chứng bệnh về xoang phải được đưa ngay đến bác sĩ, không được tự điều trị tại nhà vì có thể xuất hiện nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các bậc phụ huynh cũng cần phải có nhiều biện pháp trong chăm sóc để đạt hiệu quả chữa trị:

- Thường xuyên vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý. Cách này có thể lấy đi cặn bẩn và dịch nhầy trong mũi khiến đường hô hấp của bé thông thoáng hơn

- Cho bé ăn nhiều trái cây chứa vitamin A, C, vừa có tác dụng bảo vệ niêm mạc mũi, vừa tăng sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt phải uống nước thường xuyên.

- Không được tự ý dùng các loại thuốc như thuốc chống nghẹt mũi, thuốc chống phù nề… mà không có chỉ định của bác sĩ . Điều này có thể khiến trẻ chảy mũi hoặc khô mũi quá mức, thậm chí còn ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch ở trẻ.

Mùa lạnh, cảnh giác viêm xoang sàng ở trẻ em

Phòng ngừa các yếu tố gây bệnh là biện pháp bảo vệ tốt nhất cho trẻ

Tuy nhiên, không chỉ điều trị kịp thời, trước khi bé phát bệnh, các mẹ phải đặc biệt chú ý đến chế độ chăm sóc, nhằm ngăn ngừa các tác nhân có thể tấn công trẻ:

- Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ. Tập cho trẻ thói quen rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, nhất là khi trẻ bị cảm lạnh.

- Khi ra đường phải đeo khẩu trang tránh bụi bẩn và khói xe. Không để trẻ ở gần những người hút thuốc.

- Mùa lạnh, phải đảm bảo cơ thể của trẻ luôn được giữ ấm. Thời tiết hanh khô thì tốt nhất nên có máy giữ ẩm trong nhà, bảo vệ đường hô hấp của bé không quá khô.

Viêm xoang sàng là biến chứng dễ gặp phải làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ và làm các bực phụ huynh lo lắng. Giữ môi trường sống trong lành, cho bé ăn uống đủ chất là một trong những cách đơn giản mà hiệu quả để phòng tránh bệnh cho bé yêu nhà bạn.

>> Xem thêm: CHUYÊN ĐỀ: Cách chữa tận gốc viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Trang Trang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!