Mùa nào dễ yêu nhau hơn?

Giới tính - 04/30/2024

Vào thời gian cuối thu và sang đông giá lạnh, khi bầu trời âm u trở lạnh, ban ngày ngắn lại và đêm dài ra, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy: ở thời tiết đó, người ta dễ yêu nhau hơn.

Các cuộc tìm kiếm hẹn hò tăng cao vào mùa đông

Người phương Tây có một thuật ngữ “cuffing season” (mùa còng tay), có nghĩa các cặp đôi dễ đến với nhau hơn. Nó thường bắt đầu vào cuối thu cho đến hết đông. Thế thì còn chờ gì nữa, nếu bạn đang kiếm người yêu, hãy tận dụng cơ hội để gặp gỡ, tỏ tình trước khi cuffing season trôi qua.

Gần đây, một nghiên cứu đã theo dõi xu hướng tìm kiếm trên Google với các cụm từ khóa liên quan đến hẹn hò và tình dục. Các nhà nghiên cứu thấy rằng tần suất được tìm kiếm của các cụm từ này tăng lên trong những tháng mùa đông, đặc biệt là vào tháng 1 hàng năm.

Dữ liệu của facebook cũng cho thấy vào mùa này, sẽ có nhiều người thay đổi trạng thái quan hệ của họ từ độc thân sang hẹn hò hơn. Thống kê của Hinge - một ứng dụng hẹn hò, cũng cho hay: nam giới thường tìm kiếm bạn gái nhiều hơn 15% vào mùa đông.

Đi tìm lời giải

Lý giải điều này, có thể bắt đầu bằng cơ chế sinh học của con người. Một số nghiên cứu phát hiện rằng: nồng độ hormon testosterone trong cơ thể nam giới dao động trong năm và nó đạt đỉnh cao nhất vào những tháng mùa đông.Khi nồng độ testosterone cao khiến nam giới khao khát tình yêu và cả tình dục. Nó cũng khiến ngoại hình của họ hấp dẫn và thu hút hơn để tìm kiếm một người bạn gái. Còn ở phụ nữ, khoảng thời gian cuối thu đầu đông khiến họ dễ mắc phải chứng trầm cảm theo mùa.

Đó là do lượng ánh sáng mặt trời bị giảm xuống. So với những ngày hè, lượng ánh sáng mặt trời có thể đạt từ 50.000-100.000 lux, trong khi từ tháng 11 đến cuối năm, ánh sáng ngoài trời có thể giảm tới mức 500 lux, kéo theo sự tụt giảm của ánh sáng trong nhà tới 100 lux. Vì thế lượng ánh sáng mà chúng ta nhận được có thể thấp hơn 1.000 lần so với ngày hè.

Hậu quả của việc giảm sáng là não bộ giảm sản sinh serotonin, khiến phụ nữ dễ buồn rầu, trầm cảm theo mùa. Từ đó, phái đẹp có xu hướng tìm kiếm một mối quan hệ để bù đắp, sưởi ấm lòng mình.

Mặt khác, phụ nữ có lợi thế là mùa đông trông họ hấp dẫn hơn mùa hè. Một nghiên cứu cho biết: đàn ông bị thu hút bởi phụ nữ hơn khi họ mặc quần áo mùa đông chứ không phải bikini hay quần short mùa hè.

Ngoài ra, do cuffing season trùng với mùa lễ, nên các phương tiện truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội, bạn bè và gia đình thường gắn mùa lễ với sự lãng mạn và tình yêu.

Dữ liệu của Facebook cho thấy, mọi người dễ hẹn hò hơn vào mùa đông, số lượng mối quan hệ mới nhiều hơn số lượng cặp đôi chia tay tới 34% vào ngày 25/12 và duy trì lên tới 49% vào ngày 14/2. Sau đó tỷ lệ chia tay lại tăng tới đỉnh điểm khi mùa xuân hè.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!