Mụn trứng cá và cách điều trị triệt để

Khoẻ đẹp - 05/02/2024

Mụn trứng cá không chỉ gây khó chịu mà còn làm ảnh hưởng lớn đến ngoại hình. Có nhiều người vẫn chưa hiểu được cách điều trị đúng đắn.

Mụn trứng cá không chỉ gây khó chịu mà nó còn làm ảnh hưởng lớn đến ngoại hình. Có nhiều người bị mụn kéo dài nhiều năm mà chưa biết cách điều trị đúng.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mỗi người đều không giống nhau, do đó cách trị mụn cũng tùy thuộc vào tình trạng mụn của từng người. Mặc dù tất cả dạng mụn trứng cá đều có quá trình phát triển từ gốc rễ giống nhau – do sự thay đổi hormone kích thích da tiết dầu nhiều hơn, nhưng không phải tất cả tình trạng da mụn đều nghiêm trọng và cùng phản ứng với những phương pháp chữa trị giống nhau.

Các loại mụn trứng cá

Mụn trứng cá dạng nhẹ gồm có hai loại mụn là mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Mụn hình thành do sự xuất hiện một hợp chất của da dầu gọi là bã nhờn cùng với các tế bào da chết làm bít lỗ chân lông. Mụn trứng cá thường nổi ở vùng trán, mũi và cằm.

Loại mụn này thường nổi dưới bề mặt da. Mụn trứng cá phát triển khi nang lông ẩn dưới da bị bít kín do bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết và lông. Kết quả là da nổi mụn trông như mụn đầu đen khi bề mặt mụn nở ra và phần nhô ra có màu đen.

Hầu hết những người bị mụn trứng cá dạng nhẹ đều ở độ tuổi thanh thiếu niên và bác sĩ thường sẽ khuyên họ trị mụn bằng gel hoặc kem trị mụn thông dụng. Những loại kem phổ biến có chứa retinoids như Retin-A, Differin, Renova và Tazorac sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông khi bạn thoa chúng lên da. Các bác sĩ da liễu thường sẽ khuyên người bệnh dùng loại kem retinoid này kết hợp với uống thuốc kháng sinh như doxycycline, tetracycline, minocycline hoặc erythromycin – các loại thuốc có khả năng diệt khuẩn gây viêm da và làm bít lỗ chân lông. Mỗi loại thuốc kháng sinh đều có vài tác dụng phụ riêng, ví dụ như doxycycline có thể khiến da nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời, tetracycline gây vàng răng ở trẻ nhỏ.

Mụn trứng cá dạng nhẹ đến vừa có thể trở nên trầm trọng hơn do các tác nhân bên ngoài như gel thoa tóc hoặc đồ trang điểm. Một vài loại mỹ phẩm và gel có thể gây bí da nên khi bạn ngưng sử dụng chúng, tình trạng mụn sẽ được cải thiện.

Làm thế nào để điều trị mụn trứng cá?

Có rất nhiều trường hợp người bị mụn trứng cá gây viêm da do hormone trong cơ thể gây ra. Mụn trứng cá là tình trạng mụn thường gặp ở các bạn nam nữ đang ở độ tuổi dậy thì và ở phụ nữ có sự thay đổi hormone khi đến kỳ kinh nguyệt. Đối với những trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ chọn cho người bệnh một loại thuốc ngừa thai dạng uống hoặc loại thuốc có tên là spironolactone để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Theo lời chuyên gia phụ tá đồng giám đốc điều hành chương trình sức khỏe da liễu phụ nữ ở khoa da liễu tại trường Đại học Y dược Feinberg School, các thuốc uống ngừa thai là một biện pháp điều trị mụn rất hiệu quả, nhưng bạn cần phải kiên nhẫn và để thấy rõ được tác dụng của thuốc. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cần phải kiên trì và uống thuốc liên tục trong tối thiểu 3 tháng để đạt được hiệu quả mong muốn.

Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể tự thực hiện ở nhà để trị mụn:

  • Bước 1:Bạn nên rửa mặt với sữa rửa mặt dạng nhẹ không quá 2 lần một ngày. Theo Viện nghiên cứu da liễu Hoa Kỳ, việc rửa mặt quá thường xuyên sẽ khiến da nhạy cảm khó chịu và gây mụn mọc không kiểm soát. Hãy dùng đầu ngón tay rửa mặt với nước ấm mỗi sáng và tối. Bạn cũng có thể rửa mặt với sữa rửa mặt dạng nhẹ sau khi tập luyện để diệt khuẩn và sạch mồ hôi;
  • Bước 2: Thoa kem trị mụn (bán sẵn ở các hiệu thuốc) lên các nốt mụn trứng cá. Hãy dùng kem pomat hoặc kem chứa axit salixylic hoặc peroxit benzoyl để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau khi vừa rửa mặt hoặc tắm xong, bạn cần đợi 15 phút rồi hãy mới thoa thuốc lên da, bởi vì làn da ẩm ướt sẽ hấp thụ nhiều thuốc hơn, do đó dễ dàng khiến da bạn khó chịu;
  • Bước 3:Thoa kem chống nắng hoặc các kem dưỡng không chứa dầu. Bạn hãy tìm dùng các sản phẩm mà trên bao bì có in “không chứa các thành phần gây bít lỗ chân lông” hoặc “không gây mụn” (noncomedogenic hoặc nonacnegenic) để đảm bảo rằng chúng phù hợp cho da của bạn.
  • Bước 4:Bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa da để khám bệnh nếu như phương pháp trị mụn của bạn không mang lại hiệu quả. Theo Mayo Clinic, một số các loại thuốc được kê đơn có khả năng giảm tình trạng mụn trứng cá và mờ thâm. Các sản phẩm giúp ngăn ngừa tình trạng bít lỗ chân lông là các sản phẩm chứa dẫn xuất vitamin A như trenoin và tazarotin.
  • Bước 5: Bạn nên để kiểu tóc không phủ xuống mặt hoặc che trán, đặc biệt nếu bạn là người có da dầu. Nếu bạn đội nón hay mang khăn choàng, đừng mặc quá chặt để tránh gây bí da.

Mách nhỏ

Tình trạng da mụn trứng cá dạng nhẹ hoặc vừa thường được điều trị trong thời gian hơn 4 − 8 tuần theo một chế độ sinh hoạt đặc biệt. Bạn cần phải kiên trì thực hiện hết liệu trình, sau đó bắt đầu điều trị sạch da để ngừa tình trạng mụn mọc không kiểm soát.

Nếu da nổi mụn trứng cá, bạn hãy đi khám bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị mụn phù hợp với da của bạn nhất. Hoặc nếu thích, bạn cũng có thể tự thực hiện 5 bước nói trên để trị mụn tại nhà nhé. Chúc bạn luôn có một làn da khỏe đẹp!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 lí do khiến bạn nổi mụn trứng cá dù đã ở tuổi trưởng thành
  • Bí quyết sử dụng lô hội trị mụn trứng cá hiệu quả
  • “Đuổi sạch” mụn trứng cá tuổi dậy thì bằng cách mới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!