Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

Sống đẹp - 05/03/2024

Nhiều người đã bỏ thuốc nhưng lại dễ dàng tái nghiện lại. Cùng theo dõi những cách dưới đây sẽ giúp bạn bỏ thuốc dứt điểm.

1. Xác định rõ nguyên nhân bỏ thuốc

Bạn đặt ra mục tiêu bỏ thuốc và đưa ra lí do vì nó có hại cho sức khỏe chắc chắn sẽ chưa đủ thuyết phục.

Để tạo ra động lúc cho mình, bạn nên tìm một lí do có 'sức nặng' hơn: Bạn muốn bảo vệ gia đình khỏi khói thuốc độc hại, bạn biết rằng ung thư phổi đang rình rập hay muốn bản thân trẻ trung, năng động hơn. Hãy chọn một lý do đủ mạnh để có thể quyết tâm từ bỏ.

Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

Cần xác định rõ nguyên nhân trước khi bỏ thuốc

2. Không nên cai đột ngột

Việc cai thuốc đột ngột là chuyện không dễ dàng. Khoảng 95% những người cố gắng bỏ thuốc mà không cần bất kì phương pháp trị liệu nào sẽ ngay lập tức tái nghiện.

Nguyên nhân là do trong thuốc có chất nicotin gây nghiện, não của người hút đã lệ thuộc vào việc cần có nicotin nên luôn trong tình trạng thèm muốn.

3. Hãy áp dụng thử liệu pháp thay thế nicotin

Bỏ thuốc sau một thời gian dài sử dụng sẽ khiến bạn có cảm giác buồn bực, chán nản. Bạn chỉ mong được 'rít' một hơi cuối cùng.

Liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp bạn vượt qua trở ngại này. Bạn có thể sử dụng kẹo cao su nicotin, viên ngậm hay miếng cao dán ngoài da.

Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

Liệu pháp thay thế nicotin có thể giúp bạn bỏ thuốc nhanh chóng

4. Hỏi bác sĩ về đơn thuốc

Bạn có thể yêu cầu bác sĩ của bạn kê đơn thuốc nếu muốn cai nicotin. Loại thuốc viên có thể giúp giảm cảm giác thèm thuốc vì chúng tác động hóa chất lên vùng não. Nhiều loại thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như trầm cảm hoặc không có khả năng tập trung.

5. Không nên chiến đấu đơn độc

Tậm sự, chia sẻ với gia đình, bạn bè về quyết tâm bỏ thuốc của mình. Sự động viên, nhắc nhở của họ giúp bạn mạnh mẽ hơn. Liệu pháp hành vi là một cách trị liệu giúp bạn xác định và trung thành với việc bỏ thuốc. Hãy tham gia vào một nhóm hỗ trợ hoặc gặp gỡ các nhà tư vấn, kết hợp với việc sử dụng sản phẩm thay thế nicotin hay thuốc.

6. Kiểm soát căng thẳng

Lí do lớn nhất mà nhiều người tìm đến thuốc là do họ rơi vào trạng thái căng thẳng và nicotin giúp họ thoải mái hơn. Vậy nên, cần tìm một biện pháp kiểm soát căng thẳng thay thế như thường xuyên mát-xa, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền.

7. Tránh rượu và các chất kích thích

Rượu là tác nhân khiến bạn tăng cơn thèm thuốc, vì vậy hãy cố gắng uống rượu ít hơn khi lần đầu tiên bạn bỏ thuốc. Thay vì uống một loại dễ kích thích như cà phê, hãy uống trà trong vài tuần, thay vì một điếu thuốc sau bữa ăn, hãy đánh răng hoặc nhai kẹo cao su.

8. Lau dọn nhà cửa

Đó là việc rất quan trọng với những người bỏ thuốc để thu dọn hết các tàn dư còn lưu lại trên sàn nhà, mùi khói thuốc trên rèm cửa, sofa. Tạo một không gian mới không còn mùi thuốc quen thuộc sẽ giúp bạn quên thuốc nhanh hơn.

9. Cố gắng thử nhiều lần

Những người bỏ thuốc rồi lại tái phát là chuyện khá phổ biến, vậy nên hãy cân nhắc lại hoàn cảnh nào khiến bạn hút thuốc trở lại. Nếu không may hút thuốc trở lại, hãy tiếp tục lập kế hoạch 'ngày bỏ thuốc' cho tháng tiếp theo.

10. Vận động

Các bài tập thể dục có thể giúp bạn giảm các giác thèm muốn nicotine. Thay vì lấy một điếu thuốc hay tìm đến giá để giày và đi ngay một đôi giày trượt hay giày chạy bộ và ra ngoài. Vì hút thuốc có thể khiến bạn tăng cân nên cần đốt cháy calo nhiều hơn.

Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

Tập thể dục có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc

11. Ăn trái cây và rau xanh

Đừng cố gắng kiêng ăn trong khi cai thuốc, thay vào đó hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, và các sản phẩm ít chất béo. Hương vị từ hoa quả, rau xanh sẽ khiến bạn chán ngắt với mùi thuốc lá, đồng thời bổ sung năng lượng để bạn tiếp tục chiến đấu.

12. Tự thưởng cho mình

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, thực tế bạn có thể tiết kiệm một khoản không nhỏ nếu bỏ thuốc. Hãy tự thưởng cho mình một phần thưởng nào đó để thấy rõ lợi ích của việc ngừng hút thuốc.

13. Bỏ thuốc vì chính sức khỏe của bạn

Thuốc là có thể khiến bạn giảm huyết áp và mạch đập trong chỉ sau 20 phút. Nếu bỏ thuốc một ngày, lượng oxy và các-bon monoxide trong máu của bạn trở lại bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim. Lâu dài hơn, bạn có thể tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi và ung thư khác.

>>Xem thêm:

Sáng tạo hai loại thuốc lá giúp bỏ thuốc

Bỏ thuốc lá nhờ những điều đơn giản

Bỏ thuốc lá giúp giảm stress

5 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Thay đổi cơ thể sau khi bỏ thuốc

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!