Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn cải bó xôi!

Dinh dưỡng - 05/18/2024

Với những lợi ích của cải bó xôi, bạn có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư, bảo vệ da, tốt cho thai nhi...

Cải bó xôi được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với những lợi ích của cải bó xôi, bạn có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư, bảo vệ da, tốt cho thai nhi…

Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của cải bó xôi qua bài viết dưới đây nhé.

Ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và đột quỵ

Xơ vữa động mạch là do phần xơ của động mạch bị cứng lại. Một sắc tố là lutein được tìm thấy trong cải bó xôi đã được chứng minh là có khả năng làm giảm sự xuất hiện của chứng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Protein của cải bó xôi có xu hướng làm giảm cholesterol và các chất béo khác trong các mạch máu của cơ thể.

Phát triển thai nhi và tốt cho trẻ sơ sinh

Vitamin B9 được tìm thấy trong cải bó xôi là nhóm vitamin cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Các triệu chứng khuyết tật ở trẻ như khe hở môi vòm (sứt môi – hở hàm ếch) hoặc tật nứt đốt sống có thể xảy ra do thiếu vitamin B9.

Ngoài ra, các mẹ bầu cũng nên ăn nhiều rau bó xôi để hấp thụ vitamin A. Vitamin A cần thiết cho sự phát triển phổi của bào thai và có thể chất dinh dưỡng này được mẹ truyền sang bé khi cho con bú, vì vậy bạn nên tiếp tục ăn cải bó xôi thường xuyên sau khi sinh.

Bữa ăn của trẻ sơ sinh cũng nên có cải bó xôi vì loại rau này giàu protein, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật. Các chất này sẽ giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh trong giai đoạn phát triển quan trọng.

Khả năng kháng viêm

Thực tế có khoảng hơn 12 hợp chất chống viêm trong cải bó xôi. Chúng được phân vào loại methylenedioxyflavonol glucuronides và cải bó xôi cũng được xem là một trong những thực phẩm có tác dụng mạnh nhất trong việc giảm viêm cho cơ thể.

Cải bó xôi không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư mà còn giúp giảm viêm cũng như bệnh viêm khớp và bệnh gút.

Đặc tính chống ung thư

Cải bó xôi đã được chứng minh có khả năng giúp điều trị và phòng ngừa các loại bệnh ung thư gồm ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, gan và ung thư phổi. Các thành phần khác nhau trong cải bó xôi như vitamin B9, vitamin E và chlorophyllin hoạt động thông qua các cơ chế khác nhau để điều trị và bảo vệ những bệnh nhân bị ung thư.

Bảo vệ da

Các chất dinh dưỡng khác nhau và các sắc tố trong rau bó xôi có khả năng bảo vệ da khỏi tia tử ngoại như tia UV. Những chất này không chỉ bảo vệ mà còn giúp điều trị các tế bào bị tổn hại, vì thế giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư da về lâu dài.

Tăng cường hoạt động trao đổi chất

Hàm lượng protein tìm thấy trong cải bó xôi nhiều hơn so với các loại rau khác và chúng dễ dàng bị phân hủy thành các axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra, nghiên cứu gần đây cho thấy màng thylakoid tìm thấy trong rau bó xôi có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn và điều chỉnh cơn đói, giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Hãy bổ sung cải bó xôi ngay từ bây giờ để có sức khỏe tốt cho các thành viên trong gia đình bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vì sao bạn nên ăn cải bó xôi trong bữa ăn hàng ngày?
  • Cơ thể bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt vitamin A?
  • Công dụng của cải bó xôi cho trẻ thật tuyệt vời

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!