Muốn mẹ đẹp, thai nhi khỏe nhớ đừng quên hạt sen!

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Có thể nói, hạt sen là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Không chỉ ngon, hạt sen còn giúp cho mẹ bầu trở nên đẹp, thai nhi trở nên khỏe hơn. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu về những công dụng của hạt sen với mẹ và bé qua thông tin dưới đây.

Có thể nói, hạt sen là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Không chỉ ngon, hạt sen còn giúp cho mẹ bầu trở nên đẹp, thai nhi trở nên khỏe hơn. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu về những công dụng của hạt sen với mẹ và bé qua thông tin dưới đây.

Một nguồn dinh dưỡng quý báu

Trong 100g sen tươi có chứa tới 162 calo, 30g gluxit, 17mg vitamin C, 0,17g vitamin B2, 9,5g protit, 0,21g vitamin B1... cùng rất nhiều thành phần khoáng chất hữu ích khác như: sắt, canxi, kali, phốt pho... rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Thế nên, nhiều mẹ bầu có sở thích ăn hạt sen tươi được bóc ra từ đài, có mẹ bầu lại thích ăn những hạt già hơn hoặc sẽ dùng chúng để làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Trong hạt sen khô cũng có những thành phần dinh dưỡng không kém cạnh so với hạt khô, gồm: 6,4mg sắt, 17g protit, 92mg canxi, 60g gluxit, 263mg photpho,... Bởi vậy, hạt sen luôn được lựa chọn vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và là nguyên liệu chính của rất nhiều món ăn ngon, giúp mẹ bầu bồi bổ sức khỏe.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú như vậy, hạt sen là thực phẩm lý tưởng để chế biến nhiều món ăn ngon, giúp bồi bổ cho mẹ bầu và bé yêu.

Muốn mẹ đẹp, thai nhi khỏe nhớ đừng quên hạt sen!

Giúp an thai hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ sảy thai

Một trong những công dụng của hạt sen chính là giúp mẹ bầu an thai và ngăn ngừa nguy cơ bị sảy thai. Đặc biệt là đối với những mẹ bầu có tiền sử sảy thai quen dạ hoặc bị động thai. Chỉ cần có bát cháo gạo nếp với hạt sen, rễ cây gai ăn mỗi tháng một lần có tác dụng giúp an thai. Món ăn khác mà mẹ có thể chế biến chính là nấu cháo gạo tẻ với hạt sen và gà mái đen cũng có tác dụng an thai tương tự.

Với những ai bị sảy thai quen dạ, chỉ cần dùng hạt sen đã thông tâm, bỏ vỏ và sao vàng cùng với củ mài (theo tỷ lệ 1kg hạt sen sao cùng 2kg củ mài). Sau khi sao xong, đem tán mịn và cho vào lọ để dùng dần, mỗi ngày chỉ cần uống 10 thìa cà phê hỗn hợp này vào lúc đói là đủ.

Hạt sen là thần dược giúp mẹ bầu ngủ ngon

Chính phần tâm (mầm xanh) của hạt sen sẽ giúp cho mẹ bầu có được giấc ngủ ngon và sâu. Tâm sen có tác dụng an thần, hạ huyết áp, giúp điều trị bệnh mất ngủ và suy nhược cơ thể. Nếu bị mất ngủ, mẹ bầu sẽ rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi và thiếu sức sống. Thế nên, trà từ tâm sen sẽ giúp ích được rất nhiều.

Muốn mẹ đẹp, thai nhi khỏe nhớ đừng quên hạt sen!

Vịt hầm hạt sen món ăn giàu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Công dụng của hạt sen với thai nhi

Có thể mẹ bầu không tin nhưng chính những dưỡng chất có trong hạt sen cực kì tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi. Theo Đông y, trong hạt sen có những thành phần giúp ích tâm, kiện tỳ, an thần, bổ thận... vừa giúp cho phụ nữ mang thai khỏe mạnh, vừa giúp cho em bé trở nên thông minh hơn.

Hạt sen giúp da cực mịn màng

Do có công dụng thanh nhiệt, giải độc nên nước hạt sen sẽ giúp cho mẹ bầu có làn da sáng khỏe, mượt mà và giúp cho mụn nhọt sớm tiêu tan. Khi mang bầu, các chị em thường lo lắng bởi da dễ bị mụn, nám da do thay đổi nội tiết tố. Thế nhưng, với hạt sen sẽ giúp cho các chị em yên tâm về điều này.

Hạt sen giúp mẹ bầu cải thiện vòng 1 sau sinh

Chỉ cần áp dụng thực đơn như dưới đây mỗi ngày, các mẹ sẽ không cần phải lo lắng vòng một chảy nhão và bèo nhèo nữa: Dùng 20g hạt sen khô, cùng 5g nhân sâm, thêm 10g táo đỏ và cho 200g đậu tương cùng để vào nồi hầm nhừ. Mẹ bầu có thể cho vào chút đường để dễ ăn hơn. Cách này sẽ giúp các chị em có vòng 1 săn chắc sau khi sinh, với những ai không có thời gian thì chỉ cần hầm mềm hạt sen và uống lấy nước cũng đã rất tốt.

Như vậy, công dụng của hạt sen đối với mẹ bầu và thai nhi là rất lớn, không thể phủ nhận được. Vậy nên, các chị em hãy nhanh chóng bổ sung hạt sen vào thực đơn hàng ngày để giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, xinh đẹp và giúp cho thai nhi an toàn, phát triển tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!