Năm 2020: Khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV dưới 0,3%

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Đây là chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại Quyết định số 608/ QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, với mục tiêu chung là khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% vào năm 2020.

Năm 2020: Khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV dưới 0,3%

Việt Nam tiếp tục thúc đẩy công tác phòng chống HIV/AIDS (Ảnh minh họa: Internet)

Chiến lược còn có mục tiêu giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm 2015 và dưới 2% vào năm 2020; tăng tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút HIV đạt 80% trên tổng số người nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn điều trị vào năm 2020.

Đến năm 2030 hướng tới ứng dụng các kỹ thuật mới có tính đặc hiệu cao về dự phòng, điều trị HIV/AIDS và tầm nhìn 'ba không' của Liên Hợp quốc: Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử với HIV/AIDS.

Về dự phòng lây nhiễm HIV, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai chương trình cung cấp, sử dụng bơm kim tiêm sạch, chương trình khuyến khích sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, các mô hình can thiệp dựa vào cộng đồng.

Đa dạng hóa các mô hình dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV, trong đó chú trọng việc triển khai thí điểm các mô hình xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng...

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AID

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!