Nam 3 lạnh, nữ 3 nóng: Nhớ 6 nguyên tắc 'âm dương' đơn giản, rẻ tiền này để cả mùa đông không lo đau ốm, nhức mỏi

Thời sự - 04/29/2024

Nam dương nữ âm, vốn có sự khác biệt, cho nên nguyên tắc bảo vệ sức khỏe của mỗi giới cũng có khía cạnh đối lập với nhau. Trong đó, đàn ông cần 'dưỡng lạnh' thì phụ nữ lại ưu tiên 'dưỡng nóng'.

Từ xa xưa, cổ nhân đã rất chú trọng đến phương pháp dưỡng sinh trường thọ, bảo vệ sức khỏe. Muốn dưỡng sinh, phải thuận theo thiên thời, nếu làm trái còn dễ sinh ra những ảnh hưởng trái chiều.

Như vậy, tự nhiên sinh ra nam nữ có sự khác biệt, trong đạo dưỡng sinh, cũng cần chú ý những điều khác biệt tương ứng. Trải qua nhiều năm kinh nghiệm không ngừng tổng kết và đúc rút, có 6 nguyên tắc được tổng hợp lại, trong đó có 3 nguyên tắc với đàn ông và 3 nguyên tắc với phụ nữ.

Nguyên tắc Nam 3 lạnh

1. Cơ thể lạnh

Nhìn chung, thể chất của nam giới thiên về tính nhiệt, 'dưỡng lạnh' sẽ phù hợp và có lợi hơn cho sức khỏe. Ví dụ, phần thân dưới của đàn ông không nên quá nóng. Nếu tiếp xúc nhiệt độ cao hoặc duy trì trong trạng thái cực nóng với một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Do đó, hãy hạn chế xông hơi, không tắm lâu bằng nước quá nóng, cũng nên bỏ thói quen ngồi bắt chéo chân và mặc quần bó sát cơ thể.

2. Thức ăn lạnh

Thức ăn 'lạnh' ở đây không có nghĩa là lạnh lẽo, nguội lạnh mà thực ra, nam giới nên tránh đồ ăn có nhiệt lượng cao, nhiều dầu mỡ, nhiều calo, nhiều chất béo.

Thông thường, những loại thực phẩm như thịt, cá... là món khoái khẩu của nhiều đấng mày râu, nhưng ăn quá nhiều món như vậy sẽ khiến cơ thể dung nạp một lượng lớn calo liên tục.

Nam 3 lạnh, nữ 3 nóng: Nhớ 6 nguyên tắc 'âm dương' đơn giản, rẻ tiền này để cả mùa đông không lo đau ốm, nhức mỏi

Lượng chất béo quá nhiều trong thực phẩm hoặc trong quá trình chế biến không những không đem lại ích lợi cho cơ thể, mà còn gây béo phì, xấu hình thể, khiến chỉ số mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và các bệnh mãn tính khác.

Người ta khuyến nghị nam giới nên ăn ít các loại thực phẩm giàu chất béo này. Thay vào đó, ăn nhiều bữa ăn nhẹ để giúp tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

3. Cái đầu lạnh

Trong xã hội từ xưa tới nay, đàn ông đa phần đều là trụ cột chèo chống gia đình. Do đó, họ thường xuyên phải đối mặt với áp lực lớn từ công việc và cuộc sống. Stress có thể khiến tâm trạng trở nên tiêu cực, khiến nhiều người mất bình tĩnh, dễ nóng nảy, cáu gắt, nổi nóng chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt. Hậu quả để lại là 'tức giận thương thân', lâu dần sẽ hại gan, sinh bệnh.

Vì vậy, đàn ông phải học cách quản lý cảm xúc, kiềm chế cơn nóng nảy, duy trì thái độ lạc quan. Nếu gặp rắc rối khó giải quyết, điều đầu tiên là phải giữ một cái đầu lạnh. Như vậy mới có đủ năng lực điều khiển tư duy, tìm ra phương hướng xử lý, hóa giải vấn đề.

Ngày thường, nam giới nên có thói quen uống trà. Thông qua đó rèn luyện tính khí ngày càng bình tĩnh, ổn trọng, có thể khống chế tâm tình, đồng thời bảo dưỡng thân thể.

Nguyên tắc Nữ 3 nóng

1. Dùng nước nóng

Phụ nữ chủ yếu nên uống đồ nóng, và không nên tham đồ lạnh ngay cả trong mùa hè.

Khác với vị thế 'đàn ông xây nhà', phụ nữ lại là người xây tổ ấm. Họ phải thường xuyên chịu trách nhiệm chính trong công việc quán xuyến gia đình. Vừa phải nấu nướng, giặt giũ, vừa phải dọn dẹp, giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng…

Trong quá trình làm việc nhà, họ sẽ liên tục phải tiếp xúc với nước. Nếu có điều kiện thì tất nhiên nên dùng nước ấm sẽ tốt hơn, vì hầu hết phụ nữ đều có thể chất thiên về tính hàn. Nếu dùng nước lạnh quá nhiều, hàn khí dễ xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu và tạo cơ hội cho các mầm mống bệnh tật sinh sôi.

Điển hình là những người thể trạng yếu mà bị lạnh bụng, lạnh chân thường xuyên sẽ dễ đau ốm, đau bụng kinh, cung hàn, khí huyết ứ trệ...

Khi uống nước cũng nên ưu tiên sử dụng nước ấm. Vừa hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, vừa cải thiện lưu thông máu và giải độc cơ thể. Không nên uống quá nhiều nước đá lạnh dù là trong mùa hè nóng bức. Khi tắm rửa cũng vậy, sử dụng nước ấm còn có thể loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn trên cơ thể hiệu quả hơn, cộng thêm khả năng thúc đẩy tâm trạng, chống trầm cảm hữu ích.

Nam 3 lạnh, nữ 3 nóng: Nhớ 6 nguyên tắc 'âm dương' đơn giản, rẻ tiền này để cả mùa đông không lo đau ốm, nhức mỏi

2. Giữ chân tay nóng

Như đã nói ở trên, hầu hết phụ nữ đều có thể chất mang tính hàn, vào mùa đông sẽ xuất hiện chứng lạnh tay chân. Trong Trung y, các chuyên gia cho rằng, đôi bàn chân được ví như trái tim thứ hai của cơ thể con người, nếu không được giữ ấm, cơ thể dễ mắc nhiều bệnh tật, đặc biệt là cước chân và các bệnh liên quan đến khớp như viêm đa khớp dạng thấp, bệnh thấp khớp cấp...

Phụ nữ nên ngâm chân nước nóng hoặc dùng túi chườm nóng vào mùa đông để cải thiện tình trạng cơ thể bị lạnh. Ngày thường cũng lưu ý sử dụng tất, ủng, đi giày, boots… để giữ ấm chân.

Như vậy, các biện pháp này sẽ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giải độc cơ thể, cải thiện chứng lạnh tay chân, tăng cường miễn dịch, phòng chống bệnh tật và quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe của 'trái tim thứ hai'.

3. Chất béo nóng

Nguyên tắc này khuyến nghị chúng ta nên thường xuyên tạo ra nhiệt lượng cao cho các chất béo của cơ thể, điển hình là thông qua vận động, tập thể dục. Như vậy, phái nữ vừa giữ được hình thể gọn gàng xinh đẹp, vừa đảm bảo cơ thể khỏe mạnh dẻo dai.

Thông thường, phụ nữ thường ít đam mê với các bộ môn thể thao như nam giới, cho nên đại đa số cũng có thói quen ít tập thể dục, lại làm việc trong môi trường văn phòng nên ngồi nhiều. Như vậy, lượng calo tiêu hao một ngày rất thấp. Những năng lượng dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ, gia tăng nguy cơ tăng cân, dẫn tới béo phì, đồng thời cản trở quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể.

Vì vậy, chị em nên hạn chế thời gian ngồi quá lâu một chỗ, nhắc nhở bản thân vận động nhiều hơn, có thể chạy bộ, đi bộ nhanh, hoặc tập yoga, tập nhảy, đi bơi… Rất nhiều phương pháp vận động đơn giản, hiệu quả mà vẫn mang tính giải trí sẽ giúp mọi người duy trì hứng thú với việc tập thể dục.

Thói quen vận động nhiều hơn sẽ hỗ trợ cải thiện chức năng tim phổi, kiểm soát cân nặng, tránh béo phì, thừa cân, duy trì thể trạng xinh đẹp.

*Tổng hợp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!