Năm gà, nghĩ về quan niệm ‘Nhất phao câu nhì đầu cánh’

Điều cần biết - 05/04/2024

Nhiều người thường dùng câu nói này để ăn thịt gà. Nhưng liệu phao câu đầu cánh có thực sự đáng cho sức khỏe?

Phao câu có là NHẤT?

Phao câu là phần gần hậu môn gà. Chưa bàn về tác dụng đối với sức khỏe nhưng chỉ biết được ‘vị trí địa lý’ là có phần lăn tăn về mức độ sạch sẽ của bộ phận này. Phao câu chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm mà mắt thường không thể thấy, có nguy cơ gây các bệnh về tiêu hóa, đường ruột, thậm chí ung thư.

Xét về giá trị dinh  dưỡng. Phao câu rất béo. Đây là nơi tích tụ rất nhiều mỡ, chất béo, cholesterol nên gây cảm giác ngấy. Giá trị về mặt dinh dưỡng không bàn tới nhưng không ai khuyến khích ăn thực phẩm có lượng chất béo quá lớn như phao câu gà.

Năm gà, nghĩ về quan niệm ‘Nhất phao câu nhì đầu cánh’

Phao câu rất béo và không hề nhiều dinh dưỡng như lời đồn (ảnh minh họa: Internet)

Xét về tác dụng ‘truyền tai’. Nhiều người có quan niệm ‘ăn gì bổ nấy’ nên ăn phao câu cho vòng 3… săn chắc đầy đặn. Thực tế, chưa có công trình nghiên cứu nào hay chuyên gia nào xác nhận điều này này đúng.

Phao câu cũng không giúp đẹp da, bóng tóc. Theo Lương y Vũ Quốc Trung, phao câu có chứa vitamin E nhưng không đáng kể và cũng không có tác dụng thần kỳ với da và tóc như đồn thổi.

NHÌ chưa chắc là đầu cánh

Đặc điểm của đầu cánh là ít thịt nhiều da. Do đó, đừng nghĩ nó toàn xương nên không béo. Chính phần da của đầu cánh chứa rất nhiều chất béo.

Chưa kể tới việc, vì mục tiêu lợi nhuận, nhiều chủ trại còn tiêm chất kháng sinh qua đường cánh để gà nhanh mập, miễn dịch với bệnh tật, cho nên đây là bộ phận tích tụ nhiều chất độc.

Món cánh gà là món khoái khẩu trên bàn nhậu bởi phần gân giòn đặc trưng hấp dẫn. Một cách chế biến nữa là cánh gà nướng nhưng không được khuyến khích. Bởi lẽ, lượng dầu quết để tăng màu cho cánh gà sẽ tạo ra loại khí độc (PAH - Polycyclic Aromatic Hydrocarbon), bám vào gà theo khói có thể gây ung thư.

Tương tự, cổ gà cũng là bộ phận không nhiều chất dinh dưỡng. Bộ phận này tập trung nhiều tuyến hạch, tốt nhất nên bóc phần da cổ để bỏ đi những cục thịt nhỏ phía trong.

Năm gà, nghĩ về quan niệm ‘Nhất phao câu nhì đầu cánh’

Cánh gà béo và có thể tồn đọng chất kháng sinh có hại (ảnh minh họa: Internet)

Như vậy, có cần tránh xa hai món này?

Sự thật là, lời đồn vẫn chỉ là lời đồn. So với các bộ phận khác về giá trị dinh dưỡng, phao câu gà không hề NHẤT; đầu cánh cũng không đứng thứ NHÌ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cần tuyệt đối kiêng phao câu và đầu cánh. Theo Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký hội dược liệu TP HCM, collagen trong da động vật giúp da hấp thụ oxy nhiều hơn, tăng cường độ ẩm và đàn hồi, chống lão hóa.

Do đó, hãy chọn nguồn gà uy tín, tin cậy; làm sạch gà (đặc biệt là phần phao câu).

Cần kết hợp với rau xanh khi ăn như cà chua, dưa leo, giá, đậu hũ, xà lách và các loại rau quả giàu chất xơ (cải bắp, ngô, các loại đậu, súp lơ xanh, lúa mạch, hạnh nhân, bí ngô, đu đủ, lê, táo, cam, chuối, bơ…)

Một số người không nên ăn hai món ăn làm từ các bộ phận này của gà đó là bệnh nhân mỡ máu cao, mắc bệnh tim mạch, thừa cân, béo phì, sỏi thận, sỏi mật, thống phong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!