Nên biết: Bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba

Bạn Cần Biết - 05/05/2024

Thịt trâu, thịt chó, thịt ba ba đều là những thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng nhưng nó không thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Lily & WeCare sẽ giúp chị em tìm hiểu vì sao bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba.

Thịt trâu, thịt chó, thịt ba ba đều là những thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng nhưng nó không thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Lily & WeCaresẽ giúp chị em tìm hiểu vì sao bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba.

Những lí do bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt cho, ba ba

Theo Đông y, trong thịt trâu có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, cường gân cốt nhưng lại chứa rất nhiều đạm. Do đó, thịt trâu chống chỉ định đối với những bệnh nhân bị bệnh về mỡ máu, huyết áp cao, các bệnh về chuyển hóa, bị sỏi thận và bị u xơ cổ tử cung. Ngay cả phụ nữ mang thai cũng tránh không nên ăn thịt này vì có khả năng ảnh hưởng tới cân nặng và nhiều vấn đề khác.

Một lí do nữa mà bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba là bởi tuy thịt chó vị mặn, chua, tính nóng, không độc; có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí trừ hàn nhưng lại chứa lượng đạm cao. Nếu những ai bị gout, ăn thịt chó sẽ bị đau, bệnh nặng hơn do dư axit uric. Với bà bầu, ăn thịt chó sẽ khiến axit uric tăng lên dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật. Khi ăn thịt chó nếu không cẩn trọng uống với nước chè còn khiến cơ thể tích tụ chất độc.

Thịt ba ba cũng nằm trong nhóm mà mẹ bầu không nên ăn bởi loại thịt này dù vị ngọt, tính hàn, dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho người tạng nhiệt, nóng trong, trong đó có phụ nữ mang thai. Thế nhưng, vớ loại ba ba sống dưới nước, gần bùn đất sẽ có thức ăn là xác động vật hoặc những thứ đã thối rữa nên ruột thường tích lũy nhiều chất độc, vi khuẩn gây bệnh. Những chất độc, vi khuẩn này ảnh hưởng tới thai nhi, phụ nữ mang thai lớn hơn so với người thường. Thịt ba ba có lượng protein rất cao, khi các độc tố xâm nhập vào khiến các chất đạm trở thành chất histamin kịch độc lại không bị phân hủy khi ở nhiệt độ cao. Thế nên khi ăn phải sẽ bị ngộ độc, thậm chí tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Nên biết: Bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba

Thịt ba ba.

Bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba vậy ăn gì?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần rất nhiều dưỡng chất nhưng không nhất thiết cứ loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng là ăn. Các mẹ bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba thì vẫn có thể bổ sung đủ dưỡng chất từ các thực phẩm khác. Nên thực hiện chế độ ăn như gợi ý dưới đây để đảm bảo sức khỏe:

Cung cấp đủ tinh bột: Những thứ này có nhiều trong cơm, ngô, khoai, sắn, bún, phở... Các chị em nên lưu ý lựa chọn ngũ cốc an toàn, không bị ẩm mốc hoặc nhiễm hóa chất bảo vệ.

Cung cấp đủ protit (chất đạm): Protit có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, lươn, hải sản... Những thực phẩm này cung cấp nguồn canxi và vi lượng dồi dào.

Cung cấp đủ vitamin và chất khoáng: Có rất nhiều trong rau, củ, quả, rau màu xanh thẫm, màu đỏ hoặc vàng. Những chất này sẽ giúp mẹ bầu tránh được táo bón, giúp dễ tiêu và cơ thể không bị tăng cân quá nhanh.

Nên biết: Bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba

Cung cấp đủ lipit: Những phần này có trong thịt, dầu thực vật, các loại hạt như vừng, lạc...

Các chị em cũng cần lưu ý, không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm mà nên có sự đan xen với nhau, thay đổi để hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi, chọn thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh, không ăn những đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp hoặc để quá lâu.

Bà bầu không nên ăn thịt trâu, thịt chó, ba ba không hẳn bởi chúng không tốt cho cơ thể mà bởi vì sự an toàn cho bản thân và thai nhi. Khi đi khám thai, dựa trên những chỉ số xét nghiệm, mẹ bầu có thể tham khảo thêm từ các bác sĩ về những thực phẩm nên hay không nên để ăn uống cho hiệu quả, hợp lý.>>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng và ăn kiêng phù hợp cho mẹ bầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!