Nên hay không với việc tự pha nước muối sinh lý tại nhà

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/15/2024

Nhiều gia đình có thói quen tự pha nước muối sinh lý tại nhà để súc miệng, nhỏ mắt... Vì bạn đang nghĩ rằng nước muối sinh lý dễ pha, dễ sử dụng, không mất công phải mua mà vẫn có thành phẩm tại gia. Tuy nhiên, việc sử dụng nước muối không đúng với liều lượng pha chế sẽ dễ gây ra những tác hại nghiêm trọng.

Nhiều gia đình có thói quen tự pha nước muối sinh lý tại nhà để súc miệng, nhỏ mắt... Vì bạn đang nghĩ rằng nước muối sinh lý dễ pha, dễ sử dụng, không mất công phải mua mà vẫn có thành phẩm tại gia. Tuy nhiên, việc sử dụng nước muối không đúng với liều lượng pha chế sẽ dễ gây ra những tác hại nghiêm trọng.

Giật mình với thói quen tự pha nước muối sinh lý tại nhà

Mọi người thường có thói quen tự pha nước muối sinh lý tại nhà với nồng độ tùy thích. Thông thường, chỉ cần đun một ít nước nóng, pha tí muối để hơi ấm là có thể sử dụng. Lượng nước muối này thường được dùng cho việc ngâm chân khi dị ứng, nổi mẩn đỏ; nhỏ mắt; rửa vết thương; thậm chí là rửa mặt, rửa mũi...

Việc pha chế nước muối sinh lý tại nhà có thể đảm bảo an toàn một phần nào đó ở khâu vệ sinh, tuy nhiên là tỷ lệ chuẩn để pha chế thì không bao giờ đảm bảo được. Các gia đình thường áp dụng những phương pháp pha nước muối sinh lý tại nhà với những “bí kíp” lượm nhặt trên mạng. Thành phẩm nước muối này được sử dụng quanh năm, hết lại làm tiếp, không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đặc biệt ở những gia đình có con nhỏ, trẻ thường bị tác động từ thời tiết bên ngoài dẫn đến viêm mũi dị ứng, sổ mũi, nghẹt mũi. Khi cần gấp mà không có thời gian ra ngoài, chúng ta thường sử dụng đồ tại gia để có thể rút ngắn thời gian, tránh việc phải chạy ra đường mua 1 lọ nước muối sinh lý.

Nên hay không với việc tự pha nước muối sinh lý tại nhà

Cẩn thận với việc dùng nước muối tự pha

Như đã nói ở trên, nước muối sinh lý phải được sản xuất theo đúng tỷ lệ, đảm bảo nồng độ thì mới an toàn khi sử dụng. Việc tùy tiện tự pha nước muối sinh lý tại nhà dễ xảy ra “lợi bất cập hại”, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dùng. Nếu tự ý pha chế nước muối sinh lý không đúng tỷ lệ để nhỏ mắt dễ làm viêm niêm mạc mắt; sử dụng để rửa mũi cho bé dễ làm cho bé bị viêm mũi dị ứng, bệnh nghẹt mũi, sỗ mũi ngày càng nặng hơn...

Theo các nghiên cứu thì nước muối sinh lý được sản xuất, chế biến với nồng độ niêm yết là 0,9%, bất kỳ trường hợp nào nước muối mặn hay nhạt hơn so với nồng độ này thì đều không phải là nước muối sinh lý, mà chỉ là một dung dịch nước muối pha bình thường.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ truyền nhiễm Nguyễn Danh Đức - Bệnh viện đa khoa Medlatec khuyến cáo: “Không nên tự pha nước muối sinh lý tại nhà vì chúng ta không thể kiểm soát được nồng độ của nước muối. Hàng ngày, tôi gặp rất nhiều bệnh nhân bị những bệnh liên quan đến mũi họng và họ có thói quen ngậm muối, súc miệng nước muối tự pha, thậm chí pha với nồng độ muối rất cao vì nghĩ càng mặn càng tốt. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm vì khi muối càng mặn sẽ làm tích tụ khiến thừa muối. Gây ra các bệnh như tăng huyết áp, hạn chế hấp thụ canxi... Ngoài ra, khi sử dụng nước muối tự pha nếu không đúng liều lượng, sẽ làm họng bị tổn thương, trợt loét các tế bào niêm mạc họng, gây viêm họng, gặp vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh ra nhiễm khuẩn”.

Nên hay không với việc tự pha nước muối sinh lý tại nhà

Nước muối sinh lý không có tính kháng khuẩn

Nước muối sinh lý từ lầu được biết đến như một sản phẩm có nhiều công dụng, nếu như được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên ít ai biết rằng, đối với loại nước muối sinh lý 0,9% - tức là 1 lít nước thì được pha với 9gr muối là hoàn toàn không có tác dụng kháng khuẩn như nhiều người lầm tưởng.

Mà loại nước muối này chỉ có tác dụng rửa trôi các vi khuẩn. Thế nhưng có nhiều người lầm tưởng về công dụng này và dùng nước muối sinh lý không đúng cách khiến cho hiệu quả mang đến rất thấp. Thậm chí là gây ra tác dụng ngược lại.

Đối với việc tự pha nước muốn sinh lý để dùng tại nhà là không nên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước muối được bày bán với giá thành đa dạng. Bạn có thể chọn cho gia đình loại nước muối phù hợp với túi tiền mà lại vừa đảm bảo an toàn.

Nhưng nhất thiết trước khi mua, bạn nên cân nhắc và chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Như thế sẽ đảm bảo cho sự an toàn về sức khỏe của gia đình một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm:Hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý tại nhà đúng cách

>>> Xem thêm:Nước muối sinh lý vô khuẩn là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!