Nước muối sinh lý vô khuẩn là gì?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/13/2024

Trẻ sơ sinh cơ thể khá nhạy cảm với tác động môi trường xung quanh, vì thế mẹ cần chăm sóc bé thật cẩn thận, đặc biệt cần cẩn trọng trong việc phòng bệnh hô hấp. Nước muối sinh lý vô khuẩn không thể thiếu trong tủ thuốc của mẹ được.

Trẻ sơ sinh cơ thể khá nhạy cảm với tác động môi trường xung quanh, vì thế mẹ cần chăm sóc bé thật cẩn thận, đặc biệt cần cẩn trọng trong việc phòng bệnh hô hấp.Nước muối sinh lý vô khuẩn không thể thiếu trong tủ thuốc của mẹ được.

Tác dụng của nước muối sinh lý vô khuẩn

Chăm sóc mắt

Do sự kích thích của nước ối trong bụng mẹ mà sau khi ra đời, mắt của bé có thể bị sưng đỏ, cho nên các bác sỹ sẽ dùng thuốc nhỏ mắt để xử lý. Sau khi về nhà, mắt bé phải được giữ sạch sẽ, vệ sinh bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Trẻ sơ sinh thường bị chảy nước mắt và ghèn trong những ngày đầu sau sinh. Sử dụngnước muối sinh lý vô khuẩn có tác dụng rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài.

Chú ý khi nhỏ mắt nên để ống không được để đầu ống nước muối sinh lý gần mắt những tuyệt đối không để đầu ống nước muối sinh lý chạm vào mắt bé. Bất cứ người nào chạm đến em bé đều phải rửa tay trước và sau khi chăm sóc bé.

Nước muối sinh lý cũng có tác dụng hỗ trợ các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng điều trị bệnh về mắt. Để chữa các bệnh về mắt, sử dụng nước muối sinh lý nhỏ lên mắt làm sạch, sau 30 phút thì mới tra các loại thuốc khác

Ánh sáng trong phòng bé không nên quá mạnh, nhất là vào ban đêm. Ban ngày, nếu bé ngủ cũng phải kéo rèm cửa để có lợi cho mắt bé.

Nước muối sinh lý vô khuẩn là gì?

Chăm sóc mũi

Khi trẻ mới được sinh ra các hốc tự nhiên (trong đó có mắt, mũi) bị dính các dịch từ cơ thể mẹ, vì vậy không chỉ có mắt mà mũi bé cũng cần phải được vệ sinh trong thời gian dài. Có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi mỗi ngày cho bé.

Lưu ý, khi vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, cha mẹ cần nhỏ nước muối sinh lý cho bé đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ, đó là: cố gắng rửa mũi cho bé lúc bé thức, lúc bé mở miệng để màng hầu che kín giúp nước muối sinh lý từ mũi không chảy vào họng. Nhỏ nước muối sinh lý vào từng hốc mũi, dùng 2 ngón tay day nhẹ 2 cánh mũi cho nước mũi chảy ra. Làm như vậy 2-3 lần mới rửa sạch được niêm mạc trong hốc mũi.

Khi mũi bé bị viêm nhiễm, có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch lớp mủ trước khi sử dụng thuốc để thuốc tác dụng trực tiếp vào lớp biểu mô của niêm mạc mũi và phát huy vai trò điều trị bệnh.

Chăm sóc tai

Tai của bé thường khô, không có chất bẩn tiết ra, không cần phải chăm sóc đặc biệt, không cần phải dùng tăm bông để ngoáy tai cho bé. Để phòng ngừa nước sữa hay dịch thể khác chui vào tai bé, khi cho bé bú tốt nhất phải che tai bé lại, nhất là khi cho bé bú bình. Nếu không làm như vậy, sữa từ miệng bé trào ra rất dễ chui vào tai gây viêm tai giữa.

Mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý nhỏ vào vành tai của bé, sau đó dùng khăn sạch mềm, nhỏ vài giọt nước sạch vào khăn để làm ẩm và làm mềm khăn, sau đó lau nhẹ vành tai cho bé.

Nước muối sinh lý vô khuẩn là gì?

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý để chăm sóc, vệ sinh cho bé

Loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh tốt nhất là loại nước muối (natri clorid) được pha chế giữa nước cất với muối tinh khiết theo tỉ lệ 0,9% (1 lít nước với 9g muối).

Vì các bộ phận và da của trẻ sơ sinh còn rất non và yếu, do đó khi chọn loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh mẹ cần chọn loại nước muối sinh lý đạt tiêu chuẩn an toàn, tốt nhất là nên sử dụng loại nước muối sinh lý chuyên dụng cho bé, vô khuẩn, không chứa chất bảo quản. Đặc biệt là khi chăm sóc mũi cho bé, nếu quá lạm dụng nước muối sinh lý hay sử dụng loại nước muối sinh lý không đảm bảo chất lượng sẽ làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có, mất đi chức năng bảo vệ mũi của lớp thảm này và gây tổn thương niêm mạc mũi, làm cho mũi dễ bị viêm hơn, trong khi niêm mạc mũi của bé còn non nớt.

Cha mẹ cần chú ý, nước nhỏ mắt cũng có thể dùng để nhỏ mũi nhưng ngược lại, nước nhỏ mũi thì không dùng nhỏ mắt. Sử dụng nước muối sinh lý vô khuẩn Q-mumasa cha mẹ có thể yên tâm về những điều này, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Q-mumasa để chăm sóc, vệ sinh cả mắt, mũi và tai cho bé. Nước muối sinh lý vô khuẩn Q-mumasa không chứa chất bảo quản, là loại nước muối sinh lý vô khuẩn được đặc chế cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!