Mẹo tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Chăm Sóc Bé - 04/19/2024

Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn là một thử thách khó khăn cho chị em phụ nữ, đặc biệt là những người mới bắt đầu làm mẹ. Sau đây là một vài kỹ năng và kiến thức các mẹ cần tham khảo để có thể vệ sinh thân thể ở giai đoạn đầu cuộc đời của con mình một cách chính xác nhất.

Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn là một thử thách khó khăn cho chị em phụ nữ, đặc biệt là những người mới bắt đầu làm mẹ. Sau đây là một vài kỹ năng và kiến thức các mẹ cần tham khảo để có thể vệ sinh thân thể ở giai đoạn đầu cuộc đời của con mình một cách chính xác nhất.

1.Bước chuẩn bị

Trước khi tắm cho bé cần đóng kín hết cửa phòng để tránh lọt gió khiến bé bị lạnh, nhiệt độ phòng lý tưởng để thay quần áo cho bé là ở mức 24-27 độ C. Các bố mẹ cũng nên dành ít nhất 15 phút trước khi tắm cho bé để chuẩn bị đầy đủ khăn, chậu và quần áo sạch cũng như các dung dịch tắm rửa được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Mẹo tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

2. Các bước tắm cho bé đúng cách

  • Đầu tiên cần lót dưới đáy chậu một chiếc khăn, điều này sẽ giúp bé không bị trơn trượt trong khi tắm.

  • Đổ nước vào chậu theo thứ tự nước nóng trước nước lạnh sau, nước không được lạnh quá cũng không được nóng quá 32 độ C và mực nước chỉ cao 5-8cm.

  • Lau mặt cho bé bằng bông mềm từ trong ra ngoài, dùng tăm bông vệ sinh vùng vành tai bé, tuyệt đối không được cho tăm bông vào hẳn trong tai vì lúc này bé vẫn còn rất non nớt, có thể dẫn đến những tổn thương đáng tiếc phía trong tai.

  • Dùng khăn cotton mềm đã chuẩn bị sẵn thấm nước ấm và lau nhẹ nhàng cơ thể bé theo thứ tự từ mặt, sau đó vòng tay ra nâng cằm bé lên để vệ sinh vùng cổ. Tiếp đến là vùng bụng, chú ý làm sạch các nếp gấp trên cơ thể bé; cuối cùng là lau xuống chân và phần mông cũng như bộ phận sinh dục. Đối với các bố mẹ có con gái cần chú ý khi lau bộ phận sinh dục cho bé gái phải lau từ trước ra sau, tuyệt đối KHÔNG lai từ sau ra trước vì có thể làm phân bẩn dây sang bộ phận sinh dục của bé.

  • Để gội đầu cho bé, cần bế bé ra khỏi chậu rồi quấn khăn phần thân để tránh bé bị nhiễm lạnh. Bể ngửa đầu bé để tránh nước và xà phòng dính vào mắt, dội một chút nước rồi xoa nhẹ dầu gội dành riêng cho bé, sau đó rửa sạch ngay bằng nước ấm.

  • Sau khi gội sạch đầu cho bé các mẹ cần lau khô tóc bé ngay, có thể chải đầu bằng lược mềm để kích thích da đầu.

Mẹo tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

3. Vệ sinh rốn của bé sau khi tắm

  • Dùng cồn để sát trùng rốn bằng cách thấm cồn vào tăm bông, lau nhẹ quanh vùng rốn bé. Mỗi tăm bông chỉ lau một vòng sau đó phải thay tăm bông khác đề lau vòng tiếp theo, KHÔNG dùng một tăm bông để lau qua lau lại

  • Lấy bông thấm khô rốn

  • Không băng rốn bé lại để được thoáng, do rốn bé chưa rụng nên các bố mẹ nên mặc tã cho bé.

Mẹo tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

4. Một số lưu ý khi tắm cho bé chưa rụng rốn


  1. Phải rửa tay trước khi tắm cho bé và đảm bảo mọi dụng cụ để tắm cho bé đều phải sạch sẽ.

  2. Lực tay khi tắm cho bé phải nhẹ nhàng, không được quá mạnh cũng như bông hay khăn lau cho bé phải có chất liệu mềm mại do da bé đang ở trong giai đoạn rất dễ tổn thương.

  3. Phải vòng tay đỡ bé thật vững để bé không bị trơn trượt khi tắm.

  4. Do nước là môi trường quen thuộc của bé khi ở trong bụng mệ nên việc tắm cho bé hàng ngày sẽ rất tốt cho quá trình phát triển tự nhiên của bé. Một vài bố mẹ có thể lo sợ tình trạng da của bé bị khô do tắm thì cũng có thể tắm cho bé với tần suất 3-4 lần/ tuần, tuy nhiên hãy dùng khăn ấm lau các nếp gấp trên cơ thể và bộ phận sinh dục của bé hàng ngày.

  5. Nên tắm cho bé vào thời điểm có ánh nắng mặt trời và bố mẹ có thể dành nhiều thời gian cho con, ví dụ như 10-11 giờ hoặc 3-4 giờ chiều.t nhất, Thông thường sau khi tắm xong bé sẽ có cảm giác oói và buồn ngủ, nên các mẹ có thể tập cho bé thói quen tắm - bú mẹ - ngủ, thói quen này sẽ giúp bé bú ngon miệng hơn, ngủ cũng ngon giấc hơn.

  6. Ở thời kì này bé chỉ nên tắm khoảng 4-5 phút cho mỗi lần, khi bé đã cứng cáp hơn (khoảng hơn 3 tháng tuổi) các bố mẹ có thể cho bé tắm lâu hơn với thời gian tối đa là 10 phút để bé nghịch nước - việc này cũng rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé.

  7. Nên tắm cho bé theo từng bước như đã nêu ở trên, và tốt nhất là sau khi tắm xong bộ phận này hãy lau khô ngay bộ phận đó của bé.

Trong trường hợp các bố mẹ không tự tin trong việc tắm cho bé thời kì chưa rụng rốn, các bố mẹ có thể thuê dịch vụ này với các hộ lý tại các cơ sở chăm sóc Nhi đồng có uy tín để có thể yên tâm nhất.>>> Xem thêm: Những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!