Những điều thú vị trong sự phát triển của trẻ sơ sinh

Chăm Sóc Bé - 04/25/2024

Thiên thần bé bỏng chào đời đã là một sự kì diệu, tuy nhiên sự phát triển của một đứa trẻ sơ sinh còn ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn nhiều so với trí tưởng tượng của mẹ. Hãy cùng Lily & WeCare khám phá những điều còn chưa biết về sự phát triển của trẻ sơ sinh qua bài viết sau đây.

Thiên thần bé bỏng chào đời đã là một sự kì diệu, tuy nhiên sự phát triển của một đứa trẻ sơ sinh còn ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn nhiều so với trí tưởng tượng của mẹ. Hãy cùngLily & WeCarekhám phá những điều còn chưa biết về sự phát triển của trẻ sơ sinhqua bài viết sau đây.

1. Bé không chảy nước mắt từ 3-6 tuần đầu

Sau khi sinh, hành động mẹ thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh có lẽ là ăn, ngủ và khóc. Tuy nhiên, nếu mẹ để ý kỹ thì sẽ phát hiện bé khóc nhưng không hề chảy nước mắt. Hiện tượng này kéo dài từ 3-6 tuần đầu tiên sau khi chào đời. Thậm chí có đôi khi còn kéo dài từ 4-5 tháng tuổi ở nhiều trẻ.

2. Bé bị rụng tóc

Trong vòng 6 tháng đầu sau khi chào đời, tóc của bé sẽ rụng và được thay bằng tóc mới, đôi khi màu tóc còn hoàn toàn khác so với màu tóc ban đầu của bé. Cho nên khi vừa mới sinh ra đời, mẹ đừng vội khẳng định màu tóc của bé. Đây cũng là một sự thật vô cùng thú vị trong sự phát triển của trẻ sơ sinhmà ít người biết đến.

Những điều thú vị trong sự phát triển của trẻ sơ sinh

3. Trẻ bị giảm cân

Nếu người bình thường có sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường thì có vẻ sẽ tăng cân thì với trẻ sơ sinh mặc dù vẫn ăn ngủ bình thường nhưng bé sẽ giảm 10% cân nặng so với lúc mới sinh. Theo các chuyên gia y tế, đây là một điều hoàn toàn bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng.

Trên thực tế, trẻ 6 tháng tuổi có thể có trọng lượng gấp đôi so với lúc mới sinh, và có cân nặng gấp 3 lần khi trẻ sơ sinh được 12 tháng tuổi.

4. Khứu giác, thính giác, thị giác của trẻ tốt

Theo các chuyên gia y tế trẻ sơ sinh có khứu giác rất phát triển. Trong tuần tuổi đầu tiên, bé đã có thể nhận ra mẹ qua mùi hương quen thuộc.

Thính giác của trẻ sơ sinh ngay từ lúc mới chào đời cũng đã rất tinh nhạy, đặc biệt là với giọng nữ. Một điều hết sức thú vị trong sự phát triển của trẻ sơ sinh nữa là trẻ có thể phân biệt rất nhanh nhiều loại âm thanh khác nhau.

Tuy thị giác của trẻ sơ sinh phát triển tương đương với người lớn, nhưng khả năng xử lý của não bộ lại kém hơn, chính vì thế nên tầm nhìn của trẻ chỉ giới hạn trong khoảng cách từ 30-40cm.

Những điều thú vị trong sự phát triển của trẻ sơ sinh

5.Trẻ nhiều xương hơn người lớn

Trong khi người lớn chỉ có khoảng 206 cái xương thì trẻ sơ sinh có đến 300 cái. Điều này được lí giải là do trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh thì xương ở nhiều chỗ có xu hướng nối dính lại với nhau.

Một điều đặc biệt là trẻ không có xương bánh chè mà chỉ có 1 phần sụn nhỏ trong suốt 6 tháng đầu đời. Đây là lí do trẻ sẽ không cảm thấy đau nếu lỡ đập gối xuống sàn, do phần lực va đập đã được phần sụn mềm giảm bớt.

6. Nhịp tim nhanh hơn người lớn

Theo các bác sĩ, nhịp tim của trẻ sơ sinh đập nhanh gấp 2 lần so với người lớn ( khoảng 130-160 lần/phút)

Đây là lí do hơi thở của trẻ sơ sinh cũng nhanh hơn so với người lớn, trong khi của người lớn chỉ tầm 15-20 lần/phút thì của trẻ sơ sinh khoảng 30-50 lần/ phút.

Ngoài ra, đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh còn có rất nhiều điều thú vị như:

- Trẻ dễ bị cảm lạnh. Đây là lí do mẹ nên chú ý cẩn thận giữ ấm cho bé và tránh để bé tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh.

- Đôi khi có các tiếng động như tiếng nhạc nhẹ nhàng, tiếng suối, ...có thể dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ hơn.

- Trẻ dễ bị bồn chồn, thậm chí sợ thức ăn lạ nên mẹ chú ý cho bé thử thức ăn mới trước khi cho bé ăn.

- Trẻ sơ sinh thích nhìn đường cong hơn đường thẳng.

- Bé thích màu đỏ và màu xanh dương.

- 80% trẻ sinh ra đều có vết bớt.

Trên đây là những sự thật thú vị đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh, mẹ nên tìm hiểu để có thể hiểu bé và chăm sóc bé tốt hơn trong quá trình nuôi con của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!