Nên làm gì khi bị ngủ gà do dùng thuốc?

Thời sự - 04/29/2024

Tôi bị rối loạn tiền đình, được bác sĩ kê đơn dùng thuốc cinarizin. Thế nhưng khi uống thuốc, tôi thấy có hiện tượng ngủ gà, làm tôi không được tỉnh táo khi làm việc trong ngày. Tôi phải làm thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Thu Hoài(Hà Nội)

Ngủ gà là cảm giác uể oải lơ mơ hay những cơn buồn ngủ không thể cưỡng lại được, xảy ra vào ban ngày, khiến cho người mắc khó tỉnh táo hoàn toàn và năng suất làm việc sẽ giảm sút rõ rệt. Đây là một hiện tượng rất thường gặp khi dùng các thuốc kháng histamin H1 thế hệ cũ, trong đó có cinarizin.

Cinarizin là thuốc kháng histamin H1. Phần lớn những thuốc kháng histamin H1 cũng có tác dụng chống tiết acetylcholin và an thần. Thuốc kháng histamin có thể chặn các thụ thể ở cơ quan tận cùng của tiền đình và ức chế sự hoạt hóa quá trình tiết histamin và acetylcholine nên được các bác sĩ thường kê đơn cho các rối loạn tiền đình.

Nên làm gì khi bị ngủ gà do dùng thuốc?

Cinarizin có thể gây ngủ gà, đặc biệt lúc khởi đầu điều trị. Vì vậy, khi dùng thuốc người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao...

Ngoài tác dụng gây ngủ gà thì rối loạn tiêu hóa, kích ứng dạ dày... cũng là những nguy cơ thường gặp khi dùng thuốc này mà người dùng cần lưu ý.

Tuy nhiên, tình trạng ngủ gà và rối loạn tiêu hóa này thường có tính chất tạm thời, có thể phòng bằng cách tăng dần liều tới mức tối ưu và uống thuốc sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày.

Rối loạn tuần hoàn não là tình trạng giảm lượng máu cung cấp lên não. Đây là tình trạng rất thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay, do áp lực công việc, cuộc sống đang làm cho căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa.

Rối loạn tuần hoàn não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Đột quỵ, thiếu ôxy não, xuất huyết não, phù não, động kinh... Vì vậy, người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thông báo tác dụng phụ nếu gặp phải và tái khám đúng hẹn để bác sĩ đánh giá điều trị và có những xử trí tiếp theo hoặc đổi thuốc nếu cần thiết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!