Nên và không nên làm gì khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng?

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Những thói quen không tốt vào buổi sáng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi cả ngày mà còn làm tinh thần xuống dốc, ảnh hưởng đến hoạt động của bạn trong ngày hôm ấy.

Nên và không nên làm gì khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng?

Nên làm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời:Hãy mở cửa sổ và rèm cửa để ánh sáng có thể vào trong phòng, tắm nắng vào buổi sáng là thói quen giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn sảng khoải để bắt đầu một ngày mới. Khoảng thời gian lúc sáng sớm là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mát dịu và chứa nhiều vitamin D rất tốt cho cơ thể.

Uống nước: Sau một đêm dài, cơ thể mất nước khá nhiều, do đó, sau khi thức dậy nên bổ sung ngay một lượng nước. Uống nước vào buổi sáng giúp các cơ quan trong cơ thể đi vào quỹ đạo hoạt động nhanh hơn. Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy còn là cách giúp đẩy các độc tố bám ở đường ruột ra ngoài hiệu quả nhất.

Tắm: Thông thường chúng ta có thói quen tắm vào buổi chiều tối sau khi đi làm về, nhưng bạn có biết tắm vào buổi sáng mang lại lợi ích gì không? Theo các chuyên gia y tế, tắm vào buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái và rửa sạch các độc tố mà cơ thể sản sinh ra khi ngủ vào ban đêm. Tốt nhất nên tắm bằng nước lạnh để làm tăng lưu lượng máu và tăng cảm giác hưng phấn ở cơ thể.

Nghe nhạc: Nghe một bản nhạc mình yêu thích sẽ kích thích sự hưng phấn, xua tan đi cảm giác uể oải, buồn ngủ. Lưu ý, nên chọn những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, êm ái để thư giãn tinh thần.

Ăn sáng: Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nên tuyệt đối không được bỏ qua bữa sáng. Một bữa ăn sáng lành mạnh cần có nhiều calo và protein để giúp thể chất lẫn tinh thần khỏe khắn là điều cần thiết.

 Nên và không nên làm gì khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng?

Không nên làm

Lùi giờ báo thức:Ngủ thêm 10 hay 15 phút sẽ không khiến bạn tỉnh táo hơn, trái lại còn dễ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, thiếu ngủ. Đồng thời, việc lùi giờ báo thức còn dễ khiến bạn ngủ quên luôn. Do đó, bạn nên dậy đúng giờ đã đặt chuông.

Cuộn tròn người: Theo các chuyên gia tâm lý, việc duỗi dài người lúc thức dậy là một cách để bạn tạo dựng sự tự tin khi bắt đầu ngày mới.

Kiểm tra e-mail, lướt Facebook: Bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của những lá thư nối tiếp hay các bài đăng hay ho trên Facebook, kết cục là quên mất thời gian và bị muộn giờ.

Nên và không nên làm gì khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng?

Để giường bừa bộn: Việc thu dọn giường gọn ghẽ là bí quyết để mở đầu một chuỗi thói quen tốt trong ngày. Do đó, bạn nên dành thời gian cho việc này thay vì lướt Facebook.

Không bật đèn: Đồng hồ sinh học rất nhạy cảm với ánh sáng. Bởi nếu không bật đèn khiến không gian xung quanh vẫn còn tối, khiến cơ thể nhận được tín hiệu cho rằng bây giờ vẫn là thời gian ban đêm. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong suốt cả ngày.

Tập thể dục ngay sau khi thức dậy sẽ gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên ăn chút gì đó trước khi tập thể dục để cung cấp carb cho não bộ, giúp hỗ trợ quá trình tập luyện.

Uống cà phê: Thời điểm uống cà phê lý tưởng nhất là sau 9h30. Nếu uống quá sớm, cà phê sẽ làm chậm quá trình sinh cortisol của cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!