Nếp nhăn trên trán cảnh báo nguy cơ tử vong

Cần biết - 03/28/2024

Các nhà khoa học phát hiện người nhiều nếp nhăn ở quanh lông mày dễ tử vong vì bệnh tim mạch hơn người không nhăn.

Nếp nhăn là điều không ai tránh khỏi song ngoài việc cho thấy bạn không còn trẻ trung, chúng còn cảnh báo một số vấn đề sức khỏe. Theo IFL, nghiên cứu được giới thiệu tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch châu Âu diễn ra ở Munich (Đức) cho thấy các nếp nhăn hằn sâu trên trán có thể liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Toulouse (Pháp) đã theo dõi các dấu hiệu lão hóa và nguy cơ mắc bệnh tim mạch của 3.200 người trưởng thành trong 20 năm. Sau khi loại trừ các yếu tố như giới tính và lối sống, nhóm tác giả phát hiện người có nếp nhăn hằn sâu ở phần lông mày có nguy cơ tử vong cao gấp 10 lần những ai không có.

Nếp nhăn trên trán cảnh báo nguy cơ tử vong

Ảnh: IFL.

Trên thực tế, các phương pháp kiểm tra sức khỏe tim mạch truyền thống như đo huyết áp và mỡ máu vẫn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng dự đoán dựa trên nếp nhăn sẽ tiết kiệm và dễ dàng hơn.

'Bạn không thể nhìn thấy các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao hay huyết áp cao', phó giáo sư Yolande Esquirol đứng đầu công trình trên cho biết. 'Các nếp nhăn trên trán thì rất dễ nhận biết nên chỉ cần nhìn vào khuôn mặt một người là chúng ta có thể cảnh báo và đưa ra lời khuyên'.

Dù nghe có vẻ đáng sợ, bạn cũng không cần lo lắng nếu thấy người thân xuất hiện quá nhiều vết nhăn. Các nhà khoa học chỉ đưa ra mối liên hệ giữa nếp nhăn và sức khỏe tim mạch chứ chưa làm rõ cơ chế tiềm ẩn đằng sau đó. Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể do mạch máu trên trán nhỏ, dễ bị xơ vữa và ngăn cản lưu thông máu.

'Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện mối liên hệ giữa nguy cơ bệnh tim mạch và nếp nhăn trên trán nên cần thêm nhiều nghiên cứu', tiến sĩ Esquirol thừa nhận. 'Tuy vậy, các bác sĩ có thể tận dụng ngay kết quả này. Nó chẳng tốn kém hay gây ra hậu quả nào'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!