Nếu trả lời 'có' 2 lần trở lên, bạn nên đi kiểm tra ung thư đại trực tràng ngay lập tức

Cần biết - 04/26/2024

Để xác định xem có nguy cơ phát triển polyp hoặc ung thư đại trực tràng hay không, bạn hãy trả lời 6 câu hỏi dưới đây. Nếu bạn trả lời 'có' nhiều hơn 2 lần, đi khám bác sĩ ngay.

Nếu trả lời 'có' 2 lần trở lên, bạn nên đi kiểm tra ung thư đại trực tràng ngay lập tức

Ung thư đại trực tràng là một trong 3 loại ung thư hàng đầu về tỷ lệ mắc và được xếp vào nhóm 5 loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Theo Tổ chức ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2018, năm ngoái có 1,8 triệu ca mắc mới, chiếm 10,2% trong khi số người tử vong là 881.000 ca, chiếm 9,2%.

Còn tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng có 14.733 người mắc, chiếm 8,9 % trong số các bệnh ung thư và đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư phổ biến ở nước ta sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú.

Một trong những cách phòng ngừa bệnh tốt nhất là nhận biết nhóm nguy cao mắc bệnh, từ đó giúp bạn tầm soát kịp thời và có phương án điều trị cần thiết.

Nếu trả lời 'có' 2 lần trở lên, bạn nên đi kiểm tra ung thư đại trực tràng ngay lập tức

1. Bạn đã 50 tuổi hoặc hơn?

Tuổi tác là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng: Càng lớn tuổi, nguy cơ càng cao. Đặc biệt sau 40 tuổi, nguy cơ mắc polyp và ung thư cũng tăng cao.

Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng rất hiếm gặp ở những người dưới 40 tuổi, trừ khi gia đình bạn có các yếu tố di truyền rất 'mạnh mẽ'.

2. Bạn đã từng bị polyp hoặc ung thư đại trực tràng trong quá khứ?

Nếu đã từng mắc polyp đại trực tràng hoặc ung thư đại trực tràng, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị tái phát bệnh.

3. Có thành viên nào trong gia đình bạn mắc bệnh hay không?

Đôi khi, các gen bất thường trong lớp lót của ruột già vốn được 'thừa hưởng' từ gia đình có thể khiến polyp hoặc ung thư phát triển. Gia đình càng có nhiều thành viên bị polyp hoặc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ mắc bệnh của bạn càng cao.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, các gen bất thường này là do ngẫu nhiên hoặc do các hóa chất gây ung thư có trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn gây ra.

4. Bạn ăn nhiều chất béo ít chất xơ?

Các vấn đề về lối sống cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng như ăn quá nhiều thịt đỏ, mỡ động vật và ít chất xơ hoặc rau quả.

Ngoài ra, béo phì và lối sống ít vận động cũng góp phần vào nguy cơ mắc bệnh của mỗi người.

5. Bạn có từng bị bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng?

Nếu bị viêm loét đại tràng trong thời gian dài (hơn 8 năm) hoặc bệnh Crohn, bạn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn.

6. Bạn thấy dấu hiệu bất thường khi đại tiện?

Có những triệu chứng bất thường khiến bạn cần phải chú ý hơn. Các triệu chứng quan trọng nhất mà bạn nên để ý là chảy máu trực tràng hoặc những thay đổi trong việc đại tiện.

Nếu nhận thấy có những triệu chứng này, hãy đi khám bác sỹ ngay lập tức.

Nếu câu trả lời là CÓ nhiều hơn 1 lần thì bạn nên làm gì?

Với 6 câu hỏi trên, nếu bạn trả lời Có nhiều hơn 1 lần, rõ ràng nguy cơ mắc polyps hoặc ung thư đại trực tràng của bạn tăng cao.

Đầu tiên, bạn hãy bình tĩnh. Việc phát hiện nguy cơ mắc bệnh sớm sẽ giúp bạn thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh. Tiếp đó, bạn hãy đến bệnh viện khám để xác định chính xác tình trạng của mình và có phương án điều trị phù hợp.

* Theo Webmd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!