Nếu trả lời 'có' 6 câu hỏi này, thận của bạn có thể đã nhiễm độc nặng

Cần biết - 03/28/2024

Đừng bỏ qua những 'lời nhắn' sớm nhất của thận, hỗ trợ chức năng thận làm việc hiệu quả là việc làm quan trọng hàng ngày của bạn.

Chúng ta đều biết chức năng quan trọng của thận đối với hoạt động của cơ thể. Khi có 6 dấu hiệu này cùng lúc, hãy khẩn trương đi khám thận để 'giải cứu' kịp thời.

Mỗi ngày, thận của chúng ta phải thực hiện một khối lượng công việc vô cùng nặng nề, được xem là 'nhà máy' xử lý các vấn đề liên quan đến nước và máu trong cơ thể với rất nhiều công đoạn. Khi thận làm việc quá tải, thận có bệnh hoặc thận yếu, chúng sẽ gửi tín hiệu 'cầu cứu' tới bạn.

Đừng bỏ qua những 'lời nhắn' sớm nhất của thận, hỗ trợ chức năng thận làm việc hiệu quả là việc làm quan trọng hàng ngày của bạn.

Vì sao khi bạn mệt mỏi, nước tiểu vàng, kinh nguyệt không đều, phù nề cơ thể… lại là những dấu hiệu nguy hiểm, hãy trả lời các câu hỏi sau đây.

1. Bạn có cảm thấy mệt mỏi về thể chất không?

Khi sự tích tụ các chất độc trong cơ thể càng ngày càng nhiều, sẽ dễ tiêu thụ năng lượng hiện có của cơ thể, làm cho bạn cảm thấy yếu ớt toàn thân và sinh ra mệt mỏi.

2. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều?

Chức năng thận khỏe mạnh hay yếu ớt có sự liên quan rất chặt chẽ đến chu kỳ kinh nguyệt. Hãy quan sát kỹ, nếu thận có nhiều độc tố thì số lượng máu trong mỗi kỳ kinh sẽ ít hơn so với bình thường.

3. Mọc mụn nhọt nhiều hơn ở vùng dưới trán?

Khi thận xuất hiện các vấn đề, những nốt mụn sẽ nổi lên trên mặt, vùng dưới trán. Nếu thận thải độc không hết, chất độc tích tụ lại quá nhiều thì phần dưới trán sẽ mọc lên càng nhiều nốt mụn đỏ, mụn trứng cá.

4. Cơ thể trữ nước, phù nề?

Các chức năng chính của thận là điều tiết lượng nước trong cơ thể rồi đào thải nước thừa ra ngoài, nhưng khi thận tích tụ độc tố quá nhiều, sẽ khiến cho chức năng bài tiết dịch thể giảm xuống, từ đó dẫn tới cơ thể trữ nước nhiều, gây ra phù nề, tình trạng sưng tấy sẽ đặc biệt nghiêm trọng hơn vào buổi sáng sớm.

5. Có nhiều bọt trong nước tiểu?

Nước tiểu chính là một trong những tiêu chí cần thiết trong quá trình xét nghiệm để biết tình trạng sức khỏe cụ thể. Vì vậy, các bác sĩ sẽ nhìn tính chất nước tiểu để có thể đoán biết được tình trạng sức khỏe của bạn mạnh hay yếu.

Nếu khi đi tiểu, bạn quan sát thấy nước tiểu có nhiều bọt bong bóng nổi lên, chúng không vỡ hoặc tan biến ngay sau đó thì bạn nên xem lại.

Đó có thể là vấn đề liên quan đến chứng protein niệu, tức là tỉ lệ đào thải chất đạm qua đường tiểu quá nhiều, màu sắc của nước tiểu sẽ có xu hướng sẫm hơn. Khi có dấu hiệu này, bạn nên cẩn thận, vì đây là dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề.

6. Bị rụng tóc hoặc tóc bạc sớm, bạc nhanh?

Dinh dưỡng mà cơ thể cung cấp để nuôi tóc chủ yếu được lấy từ thận, khi tóc bị khô xơ rối rụng, nghiêm trọng hơn có thể là triệu chứng tóc bạc trắng, thì đều là những dấu hiệu cho thấy rằng thận đang có vấn đề.

Một số bệnh nhân còn có thể xuất hiện dấu hiệu đầu gối yếu mỏi, thính lực kém, nghe không rõ.

Nếu trả lời 'có' 6 câu hỏi này, thận của bạn có thể đã nhiễm độc nặng

Làm thế nào để giải độc thận hiệu quả nhất?

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách nhanh nhất và dễ nhất để giúp thận giải độc hiệu quả. Thời gian thải độc của thận hoạt động mạnh nhất trong khung giờ từ 5-7h sáng, cơ thể sau khi trải qua một đêm dài được sửa chữa và khắc phục những tổn hại, chất độc sẽ tích tụ nhiều hơn trong thận. Vì vậy, sáng sớm bạn nên uống nước lọc để thau rửa thận.

Đều đặn làm việc này, các độc tố trong thận dần dần sẽ được loại bỏ, nguồn nước mà chúng ta uống vào sẽ giúp thận nhanh chóng thanh lọc, chất độc được bài tiết ra ngoài nhanh hơn.

Ngoài ra, việc uống nước đều đặn cũng có thể giúp cho quá trình điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và thúc đẩy tiêu hóa thức ăn.

Nếu trả lời 'có' 6 câu hỏi này, thận của bạn có thể đã nhiễm độc nặng

2. Nên ăn nhiều bí xanh

Bí xanh được xem là một trong những món ăn có tác dụng giải độc thận tuyệt vời. Do trong bí xanh chứa thành phần nước rất cao, sau khi ăn vào cơ thể sẽ kích thích thận sản xuất ra nhiều nước tiểu, do đó có lợi cho việc bài tiết.

Bí xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là nấu canh. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, chỉ nên cho vào canh một lượng nhỏ muối, không nên ăn quá mặn.

Nếu trả lời 'có' 6 câu hỏi này, thận của bạn có thể đã nhiễm độc nặng

Lưu ý thêm:

Khi cơ thể xuất hiện 6 tín hiệu đã nêu ở trên, bạn nên kịp thời đến bệnh viện để khám kiểm tra toàn diện, các chuyên gia cho rằng, hãy chủ động hơn trong việc quan sát các triệu chứng để chăm sóc sức khỏe đúng cách, phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm.

Ngoài ra, mỗi người đều nên tự xây dựng cho mình những thói quen tốt, tập thể dục thích hợp, duy trì một thái độ sống tích cực và lạc quan.

Khi bạn trả lời 6 câu hỏi ở trên với đáp án là 'có', đừng chần chừ gì nữa, hãy nhanh chóng đi khám thận càng sớm càng tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!