Ngăn chặn biến chứng từ viêm gan virus B mạn tính

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Nếu một người được xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B hơn 6 tháng, thì người đó bị nhiễm viêm gan virus B mạn tính. Tất cả bệnh nhân nhiễm viêm gan virus B mạn tính, kể cả trẻ em và người lớn, cần được theo dõi thường xuyên vì họ có nguy cơ cao bị xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan.

Nếu một người được xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B hơn 6 tháng, thì người đó bị nhiễm viêm gan virus B mạn tính. Tất cả bệnh nhân nhiễm viêm gan virus B mạn tính, kể cả trẻ em và người lớn, cần được theo dõi thường xuyên vì họ có nguy cơ cao bị xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan.

Bà Trần Lan Anh năm nay đã 83 tuổi. Cách đây khá lâu bà nhận được kết quả xét nghiệm cho biết bà bị nhiễm virus viêm gan B. Bà sống hòa bình với căn bệnh này được một thời gian. Đến một ngày bà cảm thấy thường xuyên mỏi mệt, người nhà đưa bà đi kiểm tra sức khỏe tổng quát mới phát hiện có một khối u ở gan. Do bà lớn tuổi, sức khỏe kém, nên bác sĩ chỉ chọn phương pháp điều trị ít xâm lấn nhất. Hiện nay, khối u đã phát triển và chiếm đến 80% lá gan. Nếu lúc trước bà được theo dõi bệnh tốt, điều đáng tiếc này có thể đã không xảy ra.

Viêm gan virus B có thể chữa được không?

Khi bạn được chẩn đoán mắc viêm gan virus B mạn tính, virus này có nhiều khả năng tồn tại trong máu và gan của bạn suốt đời. Vì vậy, bạn có thể truyền virus này sang người khác nên cần có những biện pháp tránh lây bệnh cho những người thân trong gia đình và những người thân nên được tiêm ngừa đầy đủ.

Lúc đầu, để sống chung với bệnh viêm gan virus B, bạn có thể cảm thấy lo sợ và khó khăn. Tuy nhiên, viêm gan virus B là một bệnh mạn tính giống như đái tháo đường, huyết áp cao. Nếu làm theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc đúng liều lượng, thăm khám bệnh đều đặn, có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn có thể quản lý bệnh và sống hòa bình với bệnh một cách dễ dàng.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan virus B mạn tính

Ngăn chặn biến chứng từ viêm gan virus B mạn tính

Theo PGS. TS. BS. Bùi Hữu Hoàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, gan được ví như một “nhà máy” chế biến thực phẩm mà chúng ta nạp vào thành các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, dinh dưỡng không đúng cách có thể làm cho bệnh gan bị nặng thêm. Khi bị bệnh, việc ăn uống đúng cách cũng được xem là một phương pháp điều trị không dùng thuốc. Bạn hãy cân nhắc một số thực phẩm được gợi ý dưới đây:

  • Selen: Đây là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có vai trò chống lại các gốc tự do, giải độc gan và tăng khả năng miễn dịch. Bệnh nhân viêm gan mạn tính có khuynh hướng thiếu selen so với những người không bị nhiễm bệnh. Mức độ thiếu hụt liên quan đến mức độ nghiêm trọng của viêm gan virus B mạn tính. Bạn có thể bổ sung selen từ nguồn cá biển tươi sống, nấm, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Trà xanh: Thành phần chống oxy hóa có trong trà xanh là EGCG được chứng minh có khả năng làm giảm kháng nguyên virus viêm gan B. Một nghiên cứu về 204 trường hợp mắc phải ung thư biểu mô tế bào gan do nhiễm virus viêm gan B cho thấy sử dụng trà xanh làm giảm nguy cơ tiến triển ung thư gần một nửa.
  • Kẽm: Bổ sung kẽm một cách hợp lý theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp đáp ứng tốt các liệu pháp chữa trị bệnh. Bạn có thể bổ sung kẽm từ những loại hải sản như tôm, cua, các loại hạt, thực phẩm chức năng và nước uống.
  • Trái cây tươi, rau củ quả: Đây đều là những thực phẩm giàu dưỡng chất, nhất là các vitamin C và E, có lợi cho quá trình kiểm soát men gan.
  • Uống cà phê: Nếu uống với mức độ vừa phải, bệnh nhân có thể giảm sự hình thành xơ gan, làm chậm quá trình phát triển của bệnh, giảm nguy cơ ung thư gan.

Ngoài ra, nếu bị viêm gan virus B mạn tính, bạn cũng không nên sử dụng những thực phẩm sau:

  • Các thức uống có chất kích thích như nước tăng lực.
  • Thực phẩm quá béo, quá ngọt.
  • Thực phẩm sống.
  • Các món ăn chứa nhiều muối.

Làm gì khi nhận kết quả dương tính với virus viêm gan B?

Ngăn chặn biến chứng từ viêm gan virus B mạn tính

Bạn nên đến phòng khám uy tín có chuyên khoa gan mật để khám chữa bệnh. Bên cạnh việc có đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm theo dõi và điều trị bệnh, nơi này còn được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại:

  • Bạn sẽ được thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử chuyên sâu về gan với chuyên gia phụ trách.
  • Kỹ thuật chẩn đoán bệnh không xâm lấn, không gây đau, cho kết quả nhanh chóng như đo FibroScan giúp định lượng tình trạng xơ hóa và nhiễm mỡ gan.
  • CT Scanner có tiêm cản quang tầm soát ung thư sớm khi có bất thường.

Thông thường, bác sĩ có thể yêu cầu bạn tái khám ít nhất 3 – 6 tháng. Điều này giúp bác sĩ theo dõi sức khỏe của bạn thông qua xét nghiệm máu và hình ảnh (siêu âm hoặc chụp CT), kiểm tra thể chất để bác sĩ theo dõi bệnh viêm gan virus B của bạn và xác định xem phác đồ điều trị có hiệu quả không, điều trị phòng ngừa và tầm soát ung thư sớm.

Một địa điểm đáng tin cậy bạn có thể đến thăm khám là Phòng khám Đa khoa Đại Phước (829 đường 3/2, Phường 7, Quận 11, TP. HCM). Bệnh gan mạn tính thường có nguy cơ kèm theo bệnh lý dạ dày nên bạn hãy yên tâm với trung tâm nội soi tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Đại Phước. Tại đây, có đội ngũ bác sĩ nội soi hàng đầu từ Đại học Y Dược TP. HCM với máy móc hiện đại, có khả năng phóng đại NBI tầm soát ung thư sớm, nội soi tiêu hóa không đau giúp bạn yên tâm và thoải mái.

Ngăn chặn biến chứng từ viêm gan virus B mạn tính

Đặc biệt, từ ngày 19/07 – 04/08/2018, phòng khám có tổ chức chương trình khám và tư vấn điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan virus B mạn tính và các bệnh liên quan đến gan. Khi tham gia chương trình, bạn có thể đăng ký chọn khám và tư vấn điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan virus B theo thời gian dưới đây:

♦ PGS. TS. BS. Bùi Hữu Hoàng: Từ 16 – 19 giờ, thứ 5 hàng tuần (trừ ngày 26/7).
♦ BS. CK1. Nguyễn Thị Anh Đào: Từ 13 – 16 giờ, thứ 2 – thứ 7.

  • PGS. TS. BS. Bùi Hữu Hoàng đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM. Ông từng tu nghiệp chuyên ngành Tiêu hóa Gan mật tại Đại học Victor Segalen và Bệnh viện Haut – Lévêque ở Pháp và có các công trình nghiên cứu liên quan đến bệnh viêm gan virus B, C, xơ gan…
  • BS. CK1. Nguyễn Thị Anh Đào, chuyên khoa Tiêu hóa Gan mật có kinh nghiệm điều trị bệnh lý tiêu hóa gan mật trên 10 năm đến từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

Lợi ích khi tham gia chương trình

Ngăn chặn biến chứng từ viêm gan virus B mạn tính

  • Bạn sẽ được miễn phí khám và đo FibroScan tầm soát độ xơ hóa và nhiễm mỡ gan (trị giá lên đến 600.000 đồng) nếu là một trong 40 người đầu tiên đăng ký.
  • Bạn sẽ được miễn phí đo FibroScan (trị giá 300.000 đồng) nếu là một trong 40 người đăng ký tiếp theo. (Chú ý, bạn nên nhịn ăn 3 giờ trước khi đo FibroScan).
  • Phòng khám Đa khoa Đại Phước còn tặng thêm cho bạn voucher giảm 20% phí đo FibroScan cho lần xét nghiệm tiếp theo (vì bệnh nhân cần đo lại độ xơ hóa, nhiễm mỡ gan sau 6 tháng theo dõi điều trị).
  • Lưu ý: Tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác. Bệnh nhân sẽ tự chi trả cho các phí xét nghiệm này.

Để đăng ký tham gia, bạn hãy điền thông tin vào đường dẫn tại đây. Trước ngày chương trình diễn ra, Hello Bacsi sẽ gọi điện cho bạn để xác nhận lại một lần nữa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã hiểu rõ về việc điều trị viêm gan B?
  • 2 “kẻ hủy diệt” lá gan của bạn: gan nhiễm mỡ và viêm gan virus B
  • Bệnh nhân HIV và viêm gan C có khả năng sống sót cao gấp đôi nếu uống 3 ly cà phê mỗi ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!