Ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp chủ động xét nghiệm Covid-19

Thời sự - 05/03/2024

Báo cáo thống kê của ngành y tế cho thấy, có tới hơn 60% bệnh nhân không có triệu chứng khi phát hiện mắc Covid-19. Trước nguy cơ khó lường này, nhiều người dân đang có nhu cầu xét nghiệm chủ động.

Theo ghi nhận của Bệnh viện FV, mỗi ngày có từ vài chục trường hợp đến đây xét nghiệm theo yêu cầu. Bên cạnh đó, nhiều công ty, đơn vị đã liên hệ FV để thực hiện các gói xét nghiệm chủ động cho nhân viên.

Nhu cầu xét nghiệm chủ động gia tăng

Chính phủ và Bộ Y tế đang phải thực hiện xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ đối tượng buộc phải xét nghiệm: người có yếu tố dịch tễ (đến từ vùng dịch, có tiếp xúc với người bị nhiễm hoặc người nghi ngờ bị mắc Covid-19), người có các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, khó thở. Riêng trường hợp người dân không thuộc diện phải xét nghiệm bắt buộc, dù có nhu cầu xét nghiệm theo yêu cầu cũng gần như không được đáp ứng, với lý do là chỉ người có nguy cơ mới được xét nghiệm và do ngân sách nhà nước chi trả.

Gần đây khi số lượng cơ sở xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép tăng lên thì những người thuộc diện xét nghiệm chủ động mới có thể được đáp ứng và tự chi trả.

Ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp chủ động xét nghiệm Covid-19

Tại TP HCM, ngoài 5 đơn vị công lập gồm Viện Pasteur, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Đại học Y dược, FV là bệnh viện ngoài công lập đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV, cho biết kể từ ngày được Bộ Y tế cấp phép (3-4-2020), bệnh viện đã tiếp nhận mỗi ngày vài chục trường hợp đến xét nghiệm theo yêu cầu và đến nay chưa phát hiện ca dương tính nào. Ngoài ra, nhiều đơn vị và doanh nghiệp lớn cũng đã liên hệ với FV để đăng ký xét nghiệm theo yêu cầu cho nhân viên, nhằm đảm bảo điều kiện sức khỏe để trở lại làm việc.

'Chẳng hạn khi một công ty sắp cử chuyên gia cấp cao đến một cơ sở trọng yếu của công ty thì họ rất muốn đưa chuyên gia này đến FV xét nghiệm theo yêu cầu để đảm bảo âm tính với Covid-19 trước chuyến công tác. Còn các gia đình thì muốn đảm bảo cho mỗi thành viên đều an toàn nên chủ động đến FV tầm soát xét nghiệm dù không có triệu chứng ho, sốt hay khó thở. Đây là nhu cầu rất chính đáng và cũng là cách để giảm tải áp lực cho các cơ sở y tế công lập. Hàng chục bệnh viện, cơ sở y tế đối tác của chúng tôi cũng cho biết rất nhiều khách hàng của họ đang có nhu cầu tự nguyện tầm soát, xét nghiệm Covid-19 và họ đề nghị FV thực hiện xét nghiệm trong thời gian tới', đại diện của FV chia sẻ.

Hiện tại, Khoa Xét nghiệm của FV đạt công suất tối đa 400 mẫu/ngày và trả kết quả trong ngày. Trưởng khoa Xét nghiệm và Ngân hàng máu FV, ông Friend Maviza cho biết: 'FV có 2 khu vực xét nghiệm chuyên biệt, bao gồm phòng xét nghiệm tự động với hệ thống thiết bị Realtime (RT-PCR) và phòng xét nghiệm kỹ thuật miễn dịch để tầm soát và sàng lọc. Chúng tôi cũng đã cử nhân sự học tập kinh nghiệm từ Viện Pasteur để tăng cường chuyên môn và đảm bảo an toàn trong thực nghiệm'.

Khoa Xét nghiệm FV đạt chứng nhận ISO 15189:2012 do Hệ thống Phòng Thí nghiệm Việt Nam - VILAS công nhận, và chứng nhận hiệu suất cấp 6 SIGMA Vp do Westgard QC - Tổ chức đo lường chất lượng và đánh giá hiệu quả của các phòng xét nghiệm trên toàn thế giới cấp trong năm 2019. Với việc trang bị hệ thống PCR đạt tiêu chuẩn quốc tế, khoa Xét nghiệm FV hoàn toàn tự tin và đảm bảo về năng lực, kết quả đo lường.

FV áp dụng quy trình sàng lọc nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cao nhất trong mùa dịch

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thân nhân cũng như toàn thể y tá, bác sĩ của FV trong thời gian dịch bệnh, FV áp dụng quy trình sàng lọc, cách ly và xét nghiệm nghiêm ngặt, bài bản.

Đối với các đối tượng tự nguyện được xét nghiệm, bệnh nhân sẽ liên lạc qua điện thoại để đặt hẹn đồng thời khai báo y tế trước khi đến bệnh viện để được hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn. Đối với bệnh nhân, người thân và gia đình đến FV để được khám và điều trị ở các khoa khác cho dù có đặt hẹn hay không đặt hẹn cũng phải được tầm soát và sàng lọc theo quy trình để tìm ra những đối tượng bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm do có các yếu tố dịch tễ, lâm sàng nghi ngờ. Bệnh viện FV sẽ cách ly tạm thời tất cả bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong khu cách ly riêng biệt trong suốt thời gian chờ kết quả. Mọi bệnh nhân có kết quả dương tính sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM để được điều trị.

Ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp chủ động xét nghiệm Covid-19

Không chỉ xét nghiệm Covid-19, FV còn sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân

FV là bệnh viện đạt và tái đạt lần 2 Chứng nhận Chất Lượng JCI, với một quy trình chuẩn mực để ứng phó với các thảm họa dịch bệnh bao gồm các quy trình phát hiện chủ động, cách ly sớm và hiệu quả cùng những quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn đảm bảo các tiêu chí an toàn cao nhất, là một phần không thể tách rời trong bộ tiêu chuẩn JCI. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên của FV được đào tạo kỹ và bài bản, nắm vững các quy trình cách ly, phòng ngừa nhiễm khuẩn đối với tất cả các bệnh truyền nhiễm.

Theo bác sĩ Jean-Marcel Guillon, để ứng phó với nguy cơ dịch bệnh bùng phát, FV đã kịp thời mua đủ các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo quy trình sàng lọc và điều trị cho bệnh nhân, cung ứng đủ nhu cầu chống đại dịch, để khi Bộ Y tế và Chính phủ cần, trong trường hợp y tế công quá tải, FV sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!