Ngày Tết cẩn thận với những hóa chất ngay bên cạnh bạn

Cần biết - 05/09/2024

Giò chả, măng khô, bánh chưng, mứt đều là những thực phẩm phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận, không ít cơ sở sản xuất đã dùng hóa chất độc hại trong quá trình chế biến khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàn the

Hàn the được xem là ‘bí kíp’ giúp giò, chả lâu hỏng và giòn, dai. Thế nhưng, đây lại là chất hóa học độc hại đã được Bộ Y tế cấm sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Theo nghiên cứu, 5gr hàn the cũng có thể gây ngộ độc cấp tính, thậm chí dẫn đến tử vong.

Khi được hấp thu vào cơ thể, khoảng 20% lượng hàn the sẽ không thể đào thải mà tích tụ trong người vĩnh viễn. Do đó, nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàn the, người sử dụng có nguy cơ cao bị nhiễm độc mãn tính. Khi đó, cơ thể có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàn the tác động đến hoạt động của gan, thận, làm teo tinh hoàn, gây ung thư, chậm phát triển trí não ở trẻ em.

Ngày Tết cẩn thận với những hóa chất ngay bên cạnh bạn

Khi được hấp thu vào cơ thể, khoảng 20% lượng hàn the sẽ không thể đào thải mà tích tụ trong người vĩnh viễn

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh (diêm sinh) được nhiều người sử dụng để giúp măng khô có màu vàng đẹp mắt và bảo quản được lâu do có tác dụng chống ẩm, nấm mốc. Theo WHO, hàm lượng lưu huỳnh cho phép trong chế biến và bảo quản thực phẩm là 20mg/1kg sản phẩm. Nếu vượt quá hàm lượng trên, lưu huỳnh xâm nhập vào cơ thể sẽ phản ứng với các kim loại nặng và gây độc.

Người bị nhiễm độc lưu huỳnh cấp tính có biểu hiện đau đầu, tức ngực, ngạt mũi… Nếu người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm chứa lưu huỳnh thường xuyên, lâu dài, cơ thể sẽ tích tụ một lượng lớn lưu huỳnh, gây tổn thương hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ tim mạch, hệ miễn dịch, rối loạn chức năng sinh sản, tuyến nội tiết. Nghiêm trọng hơn, lưu huỳnh có thể gây nhiễm độc máu, suy thận.

Chì

Những năm gần đây, rộ lên tin đồn nhiều cơ sở nấu bánh chưng sử dụng pin để luộc bánh chưng giúp bánh xanh và nhanh nhừ. Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết pin vốn chứa nhiều chất kiềm. Trong quá trình luộc bánh chưng, chất kiềm sẽ khiến chất diệp lục có trong lá dong chuyển thành màu xanh đậm. Ngoài ra, kiềm còn giúp tinh bột hấp thụ nước tốt hơn.

Ngày Tết cẩn thận với những hóa chất ngay bên cạnh bạn

Sử dụng pin để luộc bánh chưng giúp bánh xanh và nhanh nhừ

Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt, những người sản xuất đã bỏ qua một sự thực rằng pin còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là chì. Khi ngộ độc chì qua đường tiêu hóa, người sử dụng sẽ bị đau bụng, tiêu chảy. Bên cạnh đó, chì có thể tích tụ trong cơ thể, gây tổn thương gan, thận, não, tủy, sảy thai, vô sinh và ung thư. Đối với trẻ em, chì gây thiếu máu, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến trí tuệ, rối loạn tư duy. Một nghiên cứu cho thấy, cứ tăng 10mg/l chì trong máu, IQ của trẻ sẽ giảm từ 1-5 điểm.

Chất tẩy, chất nhuộm

Để giúp hạt dưa, hạt hướng dương, mứt sạch sẽ và có màu sắc đẹp mắt hơn, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng chất tẩy, chất nhuộm vải độc hại. Chất tẩy trắng phổ biến là natri sunfit hoặc chlorine. Trong đó, chlorine là chất hóa học có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam. Khi xâm nhập vào cơ thể, các chất này sẽ gây rối loạn tiêu hóa, làm tổn thương gan, dạ dày.

Ngoài ra, chất nhuộm Rhodamine B được dùng để tạo màu cho hạt bí, hạt bầu có thể ngấm vào nhân bên trong. Do đó, khi ăn, chất này sẽ đi vào cơ thể, gây tổn thương gan, thận, làm tăng nguy cơ gây ung thư. Ở một số người chức năng gan kém, Rhodamine B có thể gây phản ứng tức thì như nổi mẩn, sung huyết trên da.

Hà Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!