Ngủ chảy nước dãi có thể là tiền thân của nhiều căn bệnh nghiêm trọng

Cần biết - 04/19/2024

Ngủ chảy nước dãi có thể phản ánh các vấn đề xảy ra trong cơ thể. Mặt khác, tiết nước bọt quá mức do bệnh ở miệng hoặc các bộ phận khác được gọi là chứng tăng tiết nước bọt thứ cấp.

Hầu hết mọi người không quan tâm nhiều đến việc khi ngủ chảy nước dãi, và thậm chí nghĩ rằng đây là biểu hiện của việc cơ thể quá buồn ngủ. Tuy nhiên thực tế, khi ngủ chảy nước dãi có thể phản ánh các vấn đề xảy ra trong cơ thể. Mặt khác, tiết nước bọt quá mức do bệnh ở miệng hoặc các bộ phận khác được gọi là chứng tăng tiết nước bọt thứ cấp.

Khi ngủ chảy nước dãi chỉ ra rằng cơ thể bạn có những vấn đề sau:

Ngủ chảy nước dãi có thể là tiền thân của nhiều căn bệnh nghiêm trọng

1. Viêm miệng

Viêm miệng sẽ thúc đẩy tiết nước bọt, gây đau và chảy nước dãi. Trong trường hợp bình thường, sau khi điều trị viêm được loại bỏ, hiện tượng chảy nước dãi sẽ tự biến mất.

2. Viêm thần kinh mặt

Sau khi bị cảm, trúng gió hoặc cảm mạo, khi ngủ có thể sẽ chảy nước dãi, những bệnh nhân này sẽ đi kèm với các triệu chứng như mắt nhắm không khít và miệng bị lệch, cần được điều trị sớm.

3. Sử dụng bộ não quá độ

Sau khi con người sử dụng não quá mức, cơ thể mệt mỏi quá độ và dùng một số loại thuốc, có thể gây ra rối loạn chức năng thần kinh trong cơ thể. Khi ngủ, có thể xuất hiện kích thích bất thường của các dây thần kinh giao cảm, khiến não phát ra tín hiệu sai lệch, từ đó dẫn đến chảy nước dãi khi ngủ. Trong trường hợp này, kiến nghị bạn hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và điều chỉnh tâm trạng để cơ thể của bạn để tránh các bệnh do giảm khả năng miễn dịch.

Ngủ chảy nước dãi có thể là tiền thân của nhiều căn bệnh nghiêm trọng

Sau khi con người sử dụng não quá mức, cơ thể mệt mỏi quá độ và dùng một số loại thuốc, có thể gây ra rối loạn chức năng thần kinh trong cơ thể.

4. Đột quỵ

Nếu bạn đột nhiên chảy nước dãi sau khi ngủ, cười sau khi thức dậy vào buổi sáng và phát hiện thấy miệng bị lệch, hoặc có đau đầu, có nghĩa là khả năng bị đột quỵ là tương đối lớn. Trong trường hợp này mọi người không được coi thường, nên đến bệnh viện ngay lập tức để tiến hành các kiểm tra liên quan giúp ngăn ngừa các vấn đề trước khi đột quỵ xảy ra.

5. Xơ cứng động mạch

Xơ cứng động mạch có thể gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong não và cơ bắp, có thể làm cho cơ mặt bị giãn. Hơn nữa, đối với người già khả năng nuốt kém, từ đó dẫn đến chảy nước dãi khi ngủ. Nếu người già chảy nước dãi trong khi ngủ, nên đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt, ngay cả khi không có triệu chứng miệng méo và mắt nhắm không khít.

Làm thế nào để giải quyết tình trạng ngủ chảy nước dãi?

Đánh răng tốt:Phát triển thói quen đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, chú ý súc miệng sau bữa ăn, để đảm bảo miệng luôn sạch sẽ, ngăn ngừa sự tích tụ thức ăn trong miệng, giảm tình trạng tăng tiết nước bọt gây khó ngủ.

Ngủ chảy nước dãi có thể là tiền thân của nhiều căn bệnh nghiêm trọng

Phát triển thói quen đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, chú ý súc miệng sau bữa ăn, để đảm bảo miệng luôn sạch sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ chảy dãi khi ngủ.

Thường xuyên đi khám răng:Nếu bạn mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm miệng do Herpetic, loét miệng… bạn nên chủ động đến nha khoa thường xuyên để khám và điều trị, loại bỏ các bệnh về miệng, sẽ giảm các triệu chứng chảy nước dãi.

Không nằm sấp khi ngủ:Khi bạn ngủ, cố gắng không nằm sấp khi ngủ, nên nằm ngửa, duy trì tư thế ngủ tốt, giảm kích thích xấu đến miệng và giảm bớt tình trạng chảy nước dãi.

Nghỉ ngơi sau khi ăn cần chú ý: Cẩn thận không ngủ ngay sau khi ăn, nên vận động thích hợp sau bữa ăn, rồi mới lên giường đi ngủ. Hãy chú ý cố gắng kiểm soát lượng thức ăn trong bữa tối, không ăn quá nhiều và cố gắng ăn ít thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa.

(Nguồn: Sohu)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!