Ngừa bệnh tiểu đường nhờ thay đổi thói quen

Vui khỏe - 05/07/2024

Tiểu đường là một căn bệnh rất dễ mắc phải mà nguyên nhân thường do thói quen xấu trong ăn uống và sinh hoạt.

Thay đổi một số thói quen ấy, bạn không chỉ ngăn ngừa được bệnh tiểu đường mà còn có sức khỏe tốt hơn rất nhiều.

Giữ cơ thể cân đối

Những người bị thừa cân, béo phì thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Vì thế, một chế độ ăn hợp lý để hạn chế lượng calo đưa vào cơ thể, kiểm soát trọng lượng cơ thể là điều vô cùng cần thiết.

Một người sở hữu vòng eo lớn (với nữ là trên 77 cm, nam là trên 89 cm) cũng có thể sẽ phải đối diện với bệnh tiểu đường. Sự dư thừa mỡ bụng làm tăng kháng thể insulin. Các loại đường, chất béo động vật là những thứ nên phải tránh, đồng thời ưu tiên các loại ngũ cốc nguyên hạt. Một chế độ ăn hợp lý là có sự xuất hiện của quả bơ, cá, dầu ô liu...

Tăng cường tập luyện

Muốn giữ một cơ thể cân đối thì ngoài yếu tố dinh dưỡng, bạn phải chăm chỉ tập luyện đều đặn mỗi ngày. Việc tập luyện này không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn phòng chống được rất nhiều bệnh khác như tim mạch, cơ xương khớp…

Ngừa bệnh tiểu đường nhờ thay đổi thói quen

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút để tập luyện thể dục, thể thao. Khi cơ thể được vận động thường xuyên, insulin không bị cản trở khi đi vào các tế bào, ngăn chặn được lượng đường tăng lên trong máu, bệnh tiểu đường không có cơ hội để phát triển.

Sống vui vẻ

Căng thẳng quá mức cũng làm tăng khả năng bị bệnh tiểu đường, theo một nghiên cứu cho thấy. Cuộc sống hiện đại, con người dễ rơi vào tình trạng stress, trầm cảm. Vì thế, tập cho mình một lối sống vui vẻ, lạc quan không chỉ giúp cuộc sống của bạn trôi chảy, thuận lợi hơn mà còn giảm nhiều nguy cơ bệnh tật, trong đó có bệnh tiểu đường.

Bổ sung các loại gia vị thơm

Một số loại gia vị có tác dụng làm tăng mùi hương như quế, nghệ, gừng… cũng có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường do kiểm soát lượng đường trong máu. Hãy tận dụng những gia vị thơm này vừa để món ăn thêm hấp dẫn, vừa đảm bảo sức khỏe tốt.

>> Xem thêm: Ngủ đúng để tránh tiểu đường

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!