Ngừa sỏi thận bằng dinh dưỡng

Điều cần biết - 05/08/2024

Bệnh sỏi thận có thể ngăn ngừa sớm bằng cách uống đủ nước, bổ sung canxi và magiê trong bữa ăn...

Sỏi thận là sự lắng đọng những chất đáng lẽ có thể hòa tan trong nước tiểu, vì một lý do nào đó đã kết tinh, lắng đọng lại và tạo sỏi trong thận. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở người trưởng thành bởi theo một thống kê thì có đến 3% nam và 2% nữ giới mắc bệnh này.

Tiểu ra máu, nhiễm trùng đường tiết niệu và đau mạn sườn là 3 dấu hiệu phổ biến của bệnh sỏi thận. Người nghi ngờ bị bệnh có thể tới bệnh viện để chụp Xquang phát hiện vị trí cũng như độ lớn của sỏi, từ đó bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Ngừa sỏi thận bằng dinh dưỡng

Trên thực tế có nhiều cách phòng bệnh sỏi thận nhưng cách hữu hiệu hơn cả là thực hiện ăn uống khoa học, điều tiết lại bữa ăn sao cho phù hợp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thói quen ăn uống không phải là điều dễ dàng. Chính vì thế bạn phải tự mình lựa chọn hoặc là từ bỏ hoàn toàn một số món ăn không tốt như cá khô, lạp xưởng, các loại lòng động vật hoặc chuẩn bị tinh thần đến bệnh viện mổ sạn thận.

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa sớm bệnh sỏi thận bạn có thể tham khảo.

Uống nhiều nước

Nước giúp làm loãng nước tiểu, bù lại phần mồ hôi đổ ra ngoài. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi người nên uống khoảng 2.5l nước lọc mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc thì nước ép trái cây cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp làm đẹp da, tăng cường lượng nước cho cơ thể.

Đặc biệt, nước ép trái lựu giàu chất chống oxy hoá polyphenol, vitamin B2, niacin, vitamin C, canxi và phốt pho… có tác dụng khử trùng, làm giảm quá trình hình thành các mảng bám trong các động mạch, rất hiệu quả trong điều trị bệnh sỏi thận.

Ngừa sỏi thận bằng dinh dưỡng

Giảm lượng muối trong thức ăn

Nguyên nhân là những thực phẩm có lượng muối và protein cao sẽ làm giảm độ pH của nước tiểu. Từ đó sẽ kích thích bài tiết chất calcium và cystine, dẫn đến việc mắc bệnh sỏi thận là điều không tránh khỏi. Không những thế, chúng còn làm giảm bài tiết chất citrat (chất giúp ngăn chặn việc tạo thành sỏi thận), do đó khả năng hình thành sỏi thận lớn hơn.

Tăng cường chất xơ từ rau, củ quả

Chất xơ sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hoá, loại bỏ tình trạng ứ đọng thức ăn trong ruột, giảm thiểu sự tái hấp thụ chất oxalat từ ruột, tù đó giúp ngăn chặn việc tạo nên sỏi niệu. Thêm vào đó, chất kiềm đáng kể từ rau xanh cũng giúp bài tiết citrat.

Theo truyền thống, vỏ của hạt đậu này được sử dụng chủ yếu để trị sỏi thận. Bạn có thể lấy vỏ đậu tây nấu trong nước sôi khoảng 6 giờ, sau đó lọc bỏ vỏ rồi uống. Nước đậu tây xoa dịu cơn đau sỏi thận khá hiệu quả.

Bổ sung canxi và magiê

Khoảng 800-1.300mg canxi được hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày sẽ giúp giảm bài tiết oxalat. Tuy nhiên chỉ có vi chất canxi trong thực phẩm mới giúp bạn phòng bệnh. Ngoài ra, các loại thuốc bổ sung canxi và magiê không thực hiện chức năng này.

Những bệnh nhân bị sỏi thận tái phát, nếu tăng cường hấp thu magiê, tỷ lệ hết bệnh đạt 92,3 %. Do đó, bạn nên thu nạp khoảng 300mg magiê mỗi ngày để phòng ngừa và điều trị bệnh sỏi thận. Một số loại thực phẩm giàu magiê bao gồm gạo, lúa mì, bột yến mạch, hạt hạnh nhân, hướng dương, hạt điều, hạt bí ngô, bí đao, dưa hấu.

Ngừa sỏi thận bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hợp lý

Nếu muốn bệnh sỏi thận mau chóng hồi phục, bạn cần tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Không nên uống rượu, bia, soda, nước tăng lực. Nên ăn nhiều trái cây và rau củ.

Xem thêm: Sỏi to bằng bát ăn cơm ở trong thận bệnh nhân

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!