Ngừa ung thư 'cậu nhỏ', quý ông nên tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung!

Sức khỏe giới tính - 04/16/2024

Được biết đến phổ biến nhất như là một vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung, vắc-xin HPV thực ra còn đẩy lùi bệnh tình dục phổ biến và nhiều loại ung thư ở quý ông, có thể chích đến 26 tuổi.

Trong khi ở nhiều quốc gia, việc tiêm vắc-xin HPV cho các bé trai còn được coi là 'chuyện lạ' thì tại Mỹ, Ủy ban Tư vấn về Thực hành chủng ngừa ở Atlanta vừa ban hành khuyến nghị gia tăng tuổi nên tiêm vắc-xin này từ 21 lên tới 26 cho các quý ông, tương đương với tuổi khuyến nghị dành cho phụ nữ.

Ngừa ung thư 'cậu nhỏ', quý ông nên tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung!

Vắc-xin HPV nên tiêm cho cả nam giới từ 26 tuổi trở xuống để ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm - ảnh minh họa từ Internet.

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC, dù được biết đến như' vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung', nhưng thực ra vắc-xin HPV còn ngừa rất nhiều căn bệnh khác do HPV (Human papillomavirus virus) gây ra như mụn cóc sinh dục (một vài hay một nhóm u nhú, có thể dẹt, tròn hoặc dạng bông cải ở vùng sinh dục) và 5 loại ung thư khác là ung thư miệng – họng, âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn.

Trong khi ở nhiều quốc gia, vắc-xin này chỉ mới được giới thiệu cho bé gái và phụ nữ trẻ thì tại Mỹ và nhiều quốc gia tiên tiến khác, HPV được khuyến cáo tiêm cho cả trẻ em là trai và gái từ 11 - 12 tuổi, độ tuổi đủ nhỏ để chắc chắn rằng chúng đã được bảo vệ trước khi có quan hệ nam nữ và xui rủi tiếp xúc lần đầu với loại virus lây truyền qua đường tình dục này.

Ngoài đường tình dục, HPV còn có thể lây truyền qua các chất dịch khi dùng chung một số vật dụng cá nhân, ví dụ như đồ lót.

Tuy nhiên nếu bỏ lỡ việc tiêm chủng ở tuổi vị thành niên, người trưởng thành vẫn có thể tiêm trước khi hết tuổi 26. Vắc-xin này được nhiều nước chấp thuận tiêm cho cả người trên 26 - 45 tuổi, nhưng nhiều chuyên gia từ chối giới thiệu vắc-xin HPV với nhóm người lớn tuổi này bởi khi quá lớn tuổi, tác dụng ngừa ung thư của vắc-xin này không còn rõ ràng và người bệnh có thể bị thiệt thòi bởi chi phí tiêm loại vắc-xin này không rẻ.

(Theo Daily Mail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!