Người bệnh ung thư cao tuổi không nên dùng aspirin mỗi ngày

Thời sự - 04/29/2024

Người cao tuổi thường dùng aspirin liều thấp hàng ngày để phòng ngừa các biến cố tim mạch. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết ở những người trên 70 tuổi bị ung thư, việc dùng liều lượng nhỏ aspririn mỗi ngày có thể làm tăng tốc độ tiến triển của ung thư và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Người bệnh ung thư cao tuổi không nên dùng aspirin mỗi ngàyAspirin không nên dùng cho bệnh nhân ung thư trên 70 tuổi.

Đây là một phần mới trong hàng loạt tranh cãi về aspirin vốn đã lâu. Để thực hiện nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) đã tìm kiếm dữ liệu sức khỏe của 19.114 người Mỹ và Australia trên 70 tuổi.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, một số được cho dùng aspirin hàng ngày trong khi những người khác được điều trị bằng giả dược. Ở những người lớn tuổi đã mắc bệnh ung thư, aspirin sẽ ảnh hưởng đến tiến trình bệnh của họ. 'Dùng aspirin có liên quan đến nguy cơ lây lan hoặc di căn bệnh cao hơn 19%', kết quả nghiên cứu cho thấy. Trong số những người dùng aspirin, các nguy cơ phát triển ung thư giai đoạn 4 hoặc tử vong sớm cũng cao hơn.

Bằng cách làm sáng tỏ vai trò của aspirin trong tiến triển của bệnh ung thư, các nhà khoa học hy vọng rằng aspirin nên được kê đơn thận trọng cho người cao tuổi.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!