Người lớn không để ý, bé trai 10 tuổi rơi vào hôn mê sâu, nguy cơ sống thực vật vì 3 cốc rượu gạo

Làm mẹ - 03/29/2024

Chỉ vì người lớn không để mắt tới mà cậu bé 10 tuổi đã bị ngộ độc rượu, hiện tại rơi vào hôn mê sâu.

Uống 3 ly rượu gạo, bé trai 10 tuổi nguy kịch

Ngày 10/12, tại Quảng Tây, Trung Quốc, bé trai tên Tiểu Đăng (10 tuổi) đã uống 3 ly rượu gạo trong khoảng thời gian hơn 10 phút. Sau đó, Tiểu Đăng bị nôn, bất tỉnh và được anh họ đưa đến phòng cấp cứu.

Theo tìm hiểu, trong ngày này, Vân Á (28 tuổi) – anh họ của Tiểu Đăng đang ăn khuya với vài người bạn. Khi đó, Tiểu Đăng cùng 5 bạn nhỏ chạy đến tham gia cuộc vui. Vân Á cho biết: 'Trong 6 người chưa đến tuổi vị thành niên, Tiểu Đăng là người nhỏ tuổi nhất'.

Tiểu Đăng cùng 5 bạn nhỏ nhào đến bàn, mỗi người tự rót cho mình nửa ly rượu. Vân Á vì mải vui với bạn bè nên anh không chú ý đến trường hợp của Tiểu Đăng. Một lát sau, đột nhiên Tiểu Đăng nôn ói, bất tỉnh nằm trên sàn nhà. Lúc này, Vân Á hoảng hốt đưa em họ đến bệnh viện.

Người lớn không để ý, bé trai 10 tuổi rơi vào hôn mê sâu, nguy cơ sống thực vật vì 3 cốc rượu gạo

Theo chẩn đoán của bác sĩ, Tiểu Đăng bị ngộ độc rượu cấp tính với các biểu hiện như suy tim, suy hô hấp, sưng phổi, thoát vị não, rối loạn chất điện giải.

Khi Vân Á hỏi 5 người bạn nhỏ của Tiểu Đăng, các em bảo rằng: 'Tiểu Đăng đã uống hết 3 ly rượu gạo'. Vân Á cho biết: 'Trong quá trình nhập viện và chuyển viện, Tiểu Đăng có dấu hiệu nôn ói, thần trí không tỉnh táo, ngạt thở, tim ngừng đập'. Theo chẩn đoán của bác sĩ, Tiểu Đăng bị ngộ độc rượucấp tính với các biểu hiện như suy tim, suy hô hấp, sưng phổi, thoát vị não, rối loạn chất điện giải.

Anh Đăng Chí Minh - bố của bé Tiểu Đăng đau khổ giãi bày: 'Thời điểm đó, nếu như tôi ở bên cạnh con, tôi nhất định sẽ không cho con uống rượu'.

Bác sĩ Diệp - người cấp cứu cho Tiểu Đăng - cho biết: 'Trong 20 năm qua. Đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp là bệnh nhân nhỏ tuổi, được đưa vào phòng cấp cứu vì ngộ độc rượu'.

Hiện tại, tình hình của Tiểu Đăng không khả quan. Nếu Tiểu Đăng vẫn hôn mê sâu và không có dấu hiệu tỉnh lại, bộ não của bé sẽ tổn thương vĩnh viễn và không thể hồi phục, giống như người thực vật, chi phí điều trị sẽ rất cao'.

Gia đình của bé Tiểu Đăng ở vùng nông thôn, kinh tế eo hẹp. Hiện nay, nhiều tổ chức đang phát động quyên góp, hỗ trợ chi phí điều trị cho bé Tiểu Đăng. Một tình nguyện viên cho biết: 'Gia đình của bé Tiểu Đăng không mua bảo hiểm, tiền viện phí hiện tại đều do gia đình tự chi trả và vay mượn từ người thân'.

Tác hại của rượu đối với trẻ nhỏ nghiêm trọng hơn người trưởng thành

Trẻ em trong giai đoạn phát triển, gan và chức năng trao đổi chất chưa phát triển hoàn thiện. Nếu trẻ uống một lượng rượu nhỏ, vẫn có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bởi khả năng dung nạp và phân giải cồn trong cơ thể của trẻ rất kém. Lượng cồn tích tụ trong cơ thể trẻ sẽ gây ra tình trạng ngộ độc.

Người lớn không để ý, bé trai 10 tuổi rơi vào hôn mê sâu, nguy cơ sống thực vật vì 3 cốc rượu gạo

Lượng cồn tích tụ trong cơ thể trẻ sẽ gây ra tình trạng ngộ độc (Ảnh minh họa).

Trẻ nhỏ uống rượu có tác hại nghiêm trọng hơn người trưởng thành. Khi trẻ nhỏ uống rượu và rơi vào tình trạng hôn mê, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

- Tổn thương gan, hại dạ dày: Chất kích thích của cồn gây hại đối với gan, dạ dày. Trẻ uống rượu khiến chức năng gan bị tổn thương, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

- Hệ miễn dịch và trí tuệ suy giảm: Trẻ uống rượu khiến hệ thống miễn dịch suy giảm, dễ mắc các bệnh như cảm lạnh và viêm phổi. Trí tuệ sa sút, ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não.

- Cơ quan sinh dục bị tổn thương: Cồn gây hại cho sự phát triển của tinh hoàn, giảm khả năng sinh sản, nghiêm trọng hơn là vô sinh.

- Rối loạn hormone: Trong trường hợp trẻ nhỏ uống rượu là các bé gái, cồn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến sinh dục, khiến hormone rối loạn. Khi các em đến độ tuổi thanh xuân, các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, đau đầu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Sina

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!