Người nghi nhiễm Ebola khi nhập cảnh VN chỉ bị lao phổi

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Nam thanh niên làm việc ở châu Phi khi về nước có biểu hiện sốt cao, ăn uống kém và sụt 10kg.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt Đới TP HCM, cho biết đã tiếp nhận một thanh niên tên Quốc (quê Bình Thuận) nghi bị nhiễm Ebola vào 10/2.

Hành khách này đi chuyến bay AT0564 từ Freetown (Sierra Leone) quá ở Casablanca (Morocco) rồi bay tiếp đến Doha (Qatar). Sau đó, anh Quân đáp chuyến bay QR0970 về Tân Sơn Nhất.

Theo bác sĩ Châu, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao 39 độ C, tiếp xúc tốt, da niêm hồng và không có tình trạng xuất huyết, tim đều, bụng mềm.

Người nghi nhiễm Ebola khi nhập cảnh VN chỉ bị lao phổi

Máy đo thân nhiệt hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Kiên Cường)

Bước đầu bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phổi và được theo dõi đặc biệt do đến từ vùng dịch Ebola. Các bác sĩ đã xử lý các triệu chứng bằng thuốc kháng sinh, hạ sốt.

Sau đó hàng loạt xét nghiệm được tiến hành đều cho kết quả Ebola âm tính. Cuối cùng anh Quốc được chẩn đoán bị bệnh lao phổi nên được chuyển đến khoa Lao.

Nam thanh niên cho biết làm nghề chụp ảnh tại thành phố Freetown từ năm 2012 đến nay. Trước đó, từ 1-7/2 anh bị sốt từng cơn kèm theo ho khan, nặng ngực, mệt. Đi khám tại bệnh viện địa phương, bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi, cho thuốc uống nên đã giảm sốt. Bệnh nhân sụt cân 10 kg trong một tháng qua.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!