Người Nhật dạy con có gì khác biệt so với cha mẹ Việt?

Chăm Sóc Bé - 05/03/2024

Người Nhật Bản nổi tiếng thế giới nhờ sự thông minh, tính kỉ luật và cách ứng xử văn minh, lịch sự. Để có được điều này là nhờ hệ thống giáo dục tuyệt vời và vô cùng khác biệt. Người Nhật dạy con khác biệt như thế nào? Sau đây Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về việc dạy con của người Nhật.

Người Nhật Bản nổi tiếng thế giới nhờ sự thông minh, tính kỉ luật và cách ứng xử văn minh, lịch sự. Để có được điều này là nhờ hệ thống giáo dục tuyệt vời và vô cùng khác biệt. Người Nhật dạy con khác biệt như thế nào? Sau đây Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về việc dạy con của người Nhật.

1. Tiên học lễ, hậu học văn

Học sinh, Nhật Bản trong 3 năm học đầu tiên gần như không phải trải qua bất cứ kỳ thi nào, trừ những bài kiểm tra nhỏ. Người ta tin rằng, trước khi lên 10 tuổi, điều quan trọng nhất trẻ cần học được là cách cư xử tốt và phát triển tính cách của bản thân thay vì việc đánh giá kiến thức. Trẻ em ở Nhật được dạy cách tôn trọng người khác, và biết đối xử thân thiện với động vật và thiên nhiên. Chúng cũng sẽ được học đức tính rộng lượng, lòng nhân ái, sự đồng cảm, tự lập và lẽ công bằng.

Người Nhật dạy con có gì khác biệt so với cha mẹ Việt?

2. Năm học mới mở đầu từ 1⁄4

Trong khi đa số các ngôi trường trên các châu lục đều khai giảng khoảng tầm tháng 9 và tháng 10, thì tháng 4 lại đánh dấu cho sự bắt đầu của học tập và bán buôn của nhà nước mặt trời mọc. Ngày căn bản đến trường phải thường trùng với mùa hoa anh đào nở, dấu hiệu không phải nhân tạo đẹp nhất Nhật Bản.

Một năm học ở Nhật được chia thành 3 kì: kì đầu bắt đầu từu mùng 1 tháng 4 đến 20 tháng 7, kì thứ 2 bắt đầu từ mùng 1 tháng 9 đến 26 tháng 12, và kì cuối cùng thì bắt đầu từ mùng 7 tháng 1 đến 25 tháng 3. Học sinh Nhật Bản sẽ nghỉ hè 6 tuần, và cũng có hai kì nghỉ hai tuần vào mùa đông và mùa xuân.

3. Bữa trưa được tiêu chuẩn hóa và ăn trong lớp học

Hệ thống giáo dục Nhật Bản luôn cố gắng đảm bảo cung cấp các bữa ăn cho học sinh đủ chất dinh dưỡng, sạch sẽ và an toàn. Người thực hiện những bữa ăn không chỉ là đầu bếp chuyên nghiệp mà còn là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, cả lớp sẽ được ăn trưa cùng giáo viên, để góp phần xây dựng mối quan hệ thầy trò tích cực, thân thiện.

4. Hầu hết các trường không tuyển lao công

Học sinh Nhật Bản phải tự làm sạch lớp học, nhà hàng, thậm chí có khi là toilet chung của toàn trường. Học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ và nhận sự phân công lau dọn trắng trong năm học. Các nhà quản lý dạy dỗ Nhật Bản tin rằng, quy định này sẽ giúp đỡ học trò tạo lập được thói quen làm việc nhóm và giúp đỡ đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, thời lượng trẻ em tự giác quét nhà, lau dọn làm sạch sẽ giúp đỡ chúng tôn kính công việc của chính bản thân và người khác hơn

Người Nhật dạy con có gì khác biệt so với cha mẹ Việt?

5. Các lớp học phụ đạo rất phổ biến

Để được nhận vào một trường trung học tốt, học sinh Nhật Bản thường xuyên phải tham gia giờ học phụ đạo sau giờ học chính thức. Thường thì các lớp học phụ đạo sẽ được tổ chức vào buổi tối. Vì vậy, việc từng đoàn học sinh trở về sau giờ học tối là hình ảnh rất quen thuộc ở đất nước này. Đối với sinh viên Nhật Bản cũng vậy, ngoài việc học 8 tiếng trên giảng đường, thì họ còn tham gia vào việc nghiên cứu tài liệu ngay cả vào những ngày cuối tuần. Không có gì ngạc nhiên, hầu hết học sinh ở tất cả các cấp không có tình trạng lưu ban.

6. Học sinh đều phải mặc đồng phục đến trường

Hầu như học trò ở toàn bộ các trường đều phải mặc đồng phục. Ngoài một số trường có cấu tạo riêng, còn lại đều mặc theo kiểu mẫu cổ điển là con trai mặc cá tính quân đội và con gái mặc đồ thủy thủ. Quy định này nhằm đóng góp bỏ đi rào cản giàu - nghèo trong cộng đồng, giúp đỡ toàn bộ học trò bình đẳng khi học tập. Bên cạnh đó, việc mặc đồng phục còn đóng góp tăng cường ý thức cộng đồng trong giới trẻ.

7. Ngoài môn học cơ bản, học sinh Nhật được học thư pháp và thơ ca truyền thống

Thư pháp Nhật Bản, hoặc Shodo dạy trẻ cách sử dụng bút lông và mực in để viết chữ tượng hình trên giấy gió. Đối với người Nhật, Shodo là một nghệ thuật truyền thống phổ biến. Còn đối với Haiku thì là loại hình thơ với thể thức đơn giản nhưng lại truyền đạt những cảm xúc rất sâu sắc cho độc giả. Cả 2 loại hình nghệ thuật này đều hướng đến việc dạy trẻ tôn trọng nét văn hóa và bản sắc riêng, giàu truyền thống của đất nước Nhật Bản hàng trăm năm tuổi.

8. Tỷ lệ đi học ở Nhật là 99,99%

Có lẽ, mỗi chúng ta từng có ít nhất 1 lần trốn học. Tuy nhiên, sinh viên Nhật không có thói quen bỏ học hay đến muộn. Theo khảo sát thì có tới 91% học sinh, sinh viên Nhật không bao giờ bỏ sót những lời giảng dạy của giáo viên. Thật khó để các quốc gia khác cũng có được con số thống kê đáng tự hào như vậy.

Người Nhật dạy con có gì khác biệt so với cha mẹ Việt?

9. Đại học là quãng thời gian hoàn chỉnh nhất trong đời sống

Sau khi vượt qua “bài kiểm định địa ngục”, học trò Nhật Bản sẽ được nghỉ mệt dễ chịu. Đây là quãng thời gian hoàn chỉnh nhất trong đời sống mỗi người. Đôi khi, người Nhật gọi thời lượng học đại học là một “kỳ nghỉ” trước lúc bước vào công đoạn làm việc đầy stress và nặng nề.

10. Một kỳ thi cần chú trọng duy nhất định đoạt ngày tới của học trò

Vào năm cuối của trường trung học, học trò Nhật Bản sẽ tham dự một kỳ thi cần chú trọng nhất, định đoạt ngày tới của họ. Mỗi học trò sẽ được chọn lựa trường đại học mà bản thân muốn theo đuổi, và trường đó sẽ đề nghị một số điểm nhất định. Nếu học trò không đạt được số điểm đó thì chẳng thể tham dự học đại học. Tỉ lệ tranh giành ở Nhật là rất cao, chỉ có khoảng 76% học trò đỗ đại học. Bởi vậy, không có gì bất ngờ khi các công đoạn dự định kì thi đại học được đặt tên là “bài kiểm định địa ngục”.

Như vậy, với việc dạy con theo phương thức trên giúp cho người Nhật có được một lối sống văn minh, lành mạnh và phát triển. Lily & WeCare đã cung cấp các phương án dạy con của người Nhật nếu các mẹ muốn con mình được thông minh, có lối sống hiện đại thì hãy nên dạy con theo cách của người Nhật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!