Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Dù toàn những món được người Nhật yêu thích nhất, nhưng lại khiến dân 'ngoại bang' e dè chỉ từ cái nhìn đầu tiên.

Trứng sống ở đây là trứng sống 100%, không qua nấu nướng hay chế biến gì cả. Người Nhật cứ như vậy mà đập trứng vào các món ăn rồi ăn ngay. Trong thực tế, chính vì quá mê trứng sống mà người Nhật còn phát minh ra trứng gà có mùi... quýt yuzu, khi ăn không những không tanh mà còn thơm mùi quýt. Một hộp 6 quả trứng như vậy có giá đến gần 100k tiền Việt nhưng người Nhật vẫn mua 'ầm ầm'. Nếu bấy nhiêu còn chưa đủ minh chứng cho sự mê trứng sống thì mời bạn ngó qua list những món trứng sống Nhật Bản sau đây xem nhé!

Tamago gohan

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

'Tamago' là trứng, 'gohan' là cơm, dịch ra đơn giản là cơm trứng. Tuy nhiên nó không phải cơm trứng chiên hay trứng luộc như chúng ta quen thuộc, mà là cơm và... trứng sống! Đúng vậy, chỉ đơn giản là một chén cơm cùng với quả trứng sống được đập thẳng vào, và đôi khi có thêm nước tương. Đây là một món ăn sáng phổ biến của người Nhật. Tamago gohan nổi tiếng đến mức nhiều nhà hàng lớn ở Nhật cũng phục vụ món này cùng với biết bao những món ăn cầu kì khác, và một số nơi trên nước Nhật còn tổ chức lễ hội cơm trứng hằng năm.

Lẩu sukiyaki

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Đối với những ai thích ăn đồ Nhật thì hẳn cũng không xa lạ gì với món lẩu đậm đà hấp dẫn này nữa rồi. Sukiyaki là lẩu thịt bò với nước dùng có vị ngọt mặn mà, được ăn kèm thịt bò thái mỏng, nấm, mì và nhiều loại rau củ khác. Tuy nhiên, dù là món lẩu không xa lạ thì hẳn ai cũng sẽ nghệt mặt khi biết rằng người Nhật cũng dùng trứng sống trong món này. Trứng sống không được đập vào nồi lẩu, vậy thì còn gì là trứng sống nữa. Thay vào đó, người Nhật đập trứng sống vào một chén riêng, sau đó khuấy lên. Chén trứng sống này được dùng như nước chấm.

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm. Người Nhật sau khi gắp nhân lẩu ra sẽ nhúng nó vào chén trứng sống. Nhân lẩu còn đang nóng sẽ làm chín lớp trứng mỏng phần nào, áo lên một lớp beo béo bên ngoài vô cùng ngon miệng.

Tsukimi udon

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Udon là loại mì Nhật phổ biến và thường được ăn vào mùa thu. Tsukimi udon là loại mì được ăn vào dịp tết Trung Thu của người Nhật, thường được ăn vào các lễ hội ngắm trăng, trong đó, 'tsuki' là trăng và 'mi' là xem, ngắm. Sở dĩ gọi là tsukimi udon là bởi vì lòng đỏ trứng sống trong mì trông tròn vành vạnh như mặt trăng vậy. Món này thì không đến mức lạ lùng vì chúng ta cũng thường đập trứng vào mì, tuy nhiên nước mì sôi sẽ làm chín trứng, còn trứng trong tsukimi udon lại không được chín như vậy do nước dùng không đủ nóng.

Oyakodon

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Oyakodon có nghĩa là cơm 'cha con', bởi vì nó có gà (cha) và trứng (con) trong cùng một tô cơm. Trong món này bao gồm thịt gà và một phần trứng được nấu chín tới, hơi mềm. Tuỳ theo sở thích của nhiều người mà có thể sẽ có thêm một quả trứng sống được đập lên trên.

Natto

Người Nhật thích ăn trứng sống đến mức nào, xem list này sẽ rõ

Đây là một món ăn truyền thống Nhật Bản, có từ thời xa xưa. Natto là đậu tương lên men truyền thống, ăn cùng trứng sống và cơm là một phiên bản 'nâng cấp' hơn của tamago gohan. Nhiều người cho rằng sự kết hợp này là nguồn gốc của hương vị 'umami' do vị đậm đà của natto hoà quyện với vị ngọt tự nhiên của trứng sống. Tuy vậy nhưng đây cũng là món mà nhiều người nước ngoài phải e dè bởi mùi hương của natto nổi tiếng 'kén người ăn' do không phải ai cũng chịu được.

Lưu ý nhỏ:

Không phải trứng sống lúc nào cũng hoàn toàn an toàn để ăn. Do thói quen thích ăn trứng sống của người Nhật nên các loại trứng ở Nhật đều được trải qua kiểm duyệt và sát trùng, sát khuẩn nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường. Do vậy, nếu muốn ăn trứng sống thì bạn nên chắc rằng những quả trứng đó có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm duyệt nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!