Người trẻ bị huyết áp cao dễ bị bệnh Alzheimer lúc già

Cần biết - 05/03/2024

Theo các nhà nghiên cứu Oxford, huyết áp cao ở độ tuổi 30-40 là dấu hiệu cảnh báo sa sút trí tuệ khi về già.

Những người bị huyết áp cao ở độ tuổi này tăng 62% nguy cơ bị sa sút trí tuệ mạch máu, loại bệnh tâm thần phổ biến nhất sau Alzheimer.

Những người có nguy cơ có thể tự bảo vệ mình bằng cách dùng thuốc.

Sa sút trí tuệ mạch máu có thể gây ra những rối loạn trí nhớ, ngôn ngữ và tập trung. Bệnh do mạch máu giảm cung cấp tới não.

Người trẻ bị huyết áp cao dễ bị bệnh Alzheimer lúc già

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Được công bố trên tạp chí Stroke, những kết quả này chỉ ra rằng những rối loạn huyết áp ở độ tuổi trẻ hình thành theo thời gian, dẫn tới những rối loạn trong cuộc sống ở tuổi xế chiều.

Nhóm nghiên cứu ở Viện Sức khỏe toàn cầu George tại ĐH Oxford đã kiểm tra bệnh án của hơn 4 triệu người Anh.

Họ phát hiện thấy những người bị huyết áp cao ở độ tuổi 30-50 tăng 62% nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu. Với những người trong nhóm 51-70 tuổi, nguy cơ tăng 26% và những người trên 70 tuổi không có thay đổi

Nhóm nghiên cứu thấy rằng huyết áp cao vẫn là yếu tố nguy cơ thậm chí sau khi tính đến sự có mặt của đột quỵ, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sa sút trí tuệ mạch máu.

Theo các tác giả, tỷ lệ sa sút trí tuệ mạch máu đang gia tăng trên toàn thế giới và sẽ gây ra gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể cho cả những nước phát triển và đang phát triển. Vì vậy, những kết quả nghiên cứu này là đặc biệt quan trọng. Nghiên cứu này cho thấy huyết áp cao có liên quan với tăng đáng kể nguy cơ bị sa sút trí tuệ mạch máu.

(Theo Dailymailuy)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!