Người phụ nữ khốn khổ khi suốt 3 năm chỉ ngủ được 3 tiếng/đêm, đây cũng là căn bệnh tấn công 20% dân số Việt

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Căn bệnh quái ác khiến người phụ nữ một đêm chỉ ngủ được khoảng 3 giờ. Có hôm chị thức trắng, giấc ngủ không sâu, thường xuyên gặp ác mộng và tỉnh giấc liên tục.

Đó là trường hợp của chị N.T.U. (41 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An). Chị U. bị mất ngủ suốt 3 năm nay với các triệu chứng như khó vào giấc ngủ, một đêm chỉ ngủ được khoảng 3 giờ, có hôm thức trắng, giấc ngủ không sâu, thường xuyên gặp ác mộng và tỉnh giấc liên tục.

Không thể ngủ ngon giấc, chị U. phải sử dụng an thần trong một thời gian dài dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ. Lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, chị U. đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) cầu cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và xác định người phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ nặng. Chị U. được tiến hành điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc Đông y và xoa bóp cho người bệnh.

Người phụ nữ khốn khổ khi suốt 3 năm chỉ ngủ được 3 tiếng/đêm, đây cũng là căn bệnh tấn công 20% dân số Việt

Bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ nặng.

Sau 2 liệu trình kéo dài 1 tháng, người bệnh vào giấc tốt, ngủ được trung bình 5 giờ mỗi đêm và chỉ còn ác mộng vào cuối giấc.

Sau đó, người bệnh tiếp tục tuân thủ liệu trình điều trị. Kết quả sau 3 tháng người bệnh khỏe hoàn toàn, không còn bị mất ngủ, sức khỏe và tinh thần ngày càng tốt hơn.

PGS Trịnh Thị Diệu Thường,Trưởng khoa Y học cổ truyền của BV cho biết rối loạn giấc ngủ là những biểu hiện rất thường gặp trong y khoa nói chung và tâm thần học nói riêng.

Bệnh gồm 2 nhóm chính bao gồm những rối loạn liên quan đến chất lượng, số lượng và thời điểm khác nhau của giấc ngủ (bị mất ngủ, ngủ nhiều) và những hiện tượng bất thường xảy ra trong giấc ngủ (gặp ác mộng, mộng du…).

Người phụ nữ khốn khổ khi suốt 3 năm chỉ ngủ được 3 tiếng/đêm, đây cũng là căn bệnh tấn công 20% dân số Việt

Bác sĩ điều trị bằng phương pháp châm cứu cho bệnh nhân.

Rối loạn giấc ngủ có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, gây trở ngại cho các hoạt động bình thường về thể chất, tinh thần cũng như ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của người bệnh.

Trong đó, bệnh mất ngủ kéo dài dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm năng suất làm việc đồng thời làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý kèm theo như trầm cảm, lo âu, tim mạch, đái tháo đường, béo phì...

Thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ người dân Việt bị mất ngủ đến khám tại các cơ sở chuyên khoa thần kinh chiếm 10-20%.

Riêng tại TP.HCM theo một nghiên cứu khảo sát tình trạng mất ngủ trong cộng đồng dân cư, có khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng mất ngủ và khoảng 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.

PGS Thường chia sẻ bệnh mất ngủ có thể điều trị bằng nhiều phương pháp như vệ sinh giấc ngủ (thức giấc cùng một giờ hàng ngày, giới hạn thời gian nằm trên giường trước khi ngủ, không dùng các chất kích thích thần kinh trung ương...), điều trị bằng thuốc hóa dược, thuốc thảo dược, liệu pháp tâm lý hành vi, thiền định, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh, châm cứu...

Người phụ nữ khốn khổ khi suốt 3 năm chỉ ngủ được 3 tiếng/đêm, đây cũng là căn bệnh tấn công 20% dân số Việt

Nguyên nhân gây mất ngủ có thể xuất phát từ những rối loạn tâm thần như trầm cảm, stress, rối loạn lo âu.

Trong đó, châm cứu là phương pháp an toàn thuộc nhóm điều trị không dùng thuốc. Phương pháp này được sử dụng từ rất lâu đời, an toàn, có hiệu quả và tần suất sử dụng nhiều nhất.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh tính hiệu quả cũng như không gây tác dụng phụ của những phương pháp châm cứu trong điều trị bệnh mất ngủ.

Bác sĩ mất ngủ là bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh, có thể là khởi đầu của một bệnh lý thực tổn.

Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ những rối loạn tâm thần như trầm cảm, stress, rối loạn lo âu, các nguyên nhân thực thể khác như đau khớp, viêm loét dạ dày tá tràng, lạm dụng thuốc và các chất kích thích…

Vì vậy khi bị mất ngủ, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất, tránh lạm dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thần khiến bệnh trầm trọng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!