Liệu bạn có mắc phải những sai lầm này khi muốn giảm cân?

Vóc dáng - 03/29/2024

Những cách giảm cân không hiệu quả nhưng lại rất phổ biến gồm nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc nhuận tràng, tập thể dục quá sức. Bạn có mắc sai lầm này?

Hầu hết các chị em đều muốn giảm cân, có được vòng eo “con kiến” nhanh chóng nên thường nôn nóng chọn cách giảm cân “siêu tốc”, không khoa học. Những cách giảm cân không hiệu quả nhưng lại rất phổ biến như nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, sử dụng thuốc gây chán ăn, tập thể dục quá sức.

Tuy cân nặng có thể sụt giảm trong vài ngày nhưng sau khi ngừng các biện pháp “giảm cân thần tốc” trong một vài tuần, cân nặng lại tăng và thậm chí còn vượt xa mốc cũ. Không ít chị em còn rơi vào tình trạng uể oải, suy kiệt, rối loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, da nhăn… Do vậy, những cách giảm cân nhanh này không nên áp dụng. Sau đây là những sai lầm mà nhiều người giảm cân thường mắc phải.

1. Thực đơn hạn chế calo quá khắt khe

Đây là sai lầm lớn nhất của những người muốn giảm cân cấp tốc. Chế độ ăn uống này có thể sẽ gây phản tác dụng, làm cho cơ thể thiếu năng lượng nghiêm trọng, mệt mỏi không đủ sức làm việc. Tình trạng này kéo dài lâu sẽ khiến cơ thể không chịu nổi nữa, bắt buộc phải ăn “bù”, làm cân nặng tăng nhanh hơn trước.

Bên cạnh đó, chế độ giảm cân không phù hợp cũng khiến nhiều người mắc phải các chứng bệnh liên quan đến rối loạn ăn uống. Vì vậy, bạn cần nhận thức rằng: phải ăn uống cân bằng, khoa học, kết hợp với luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh mà không cần hành hạ bản thân giảm cân.

2. Chỉ tập trung vào luyện tập thể thao

Luyện tập rất quan trọng để giảm cân nhưng hoạt động này chỉ đóng góp khoảng 10% trong kế hoạch giảm cân. Vì vậy, luyện tập cường độ cao để tiêu hao nhiều năng lượng cũng là một trong những sai lầm trong quá trình giảm cân, đặc biệt là nhóm người từ 40–50 tuổi.

Để thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn phải kết hợp nhiều giải pháp, kể cả ăn uống và luyện tập một cách có khoa học.

3. Bỏ qua các bài tập tốt cho tim mạch

Bài tập tim mạch là loại bài tập phù hợp với mọi độ tuổi và tình trạng sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ được nhiều oxy hơn. Bài tập này không chỉ có tác dụng đốt cháy mỡ mà còn phòng ngừa nhiều chứng bệnh như: đau đầu, đau cổ, mỏi mệt… và khi kết hợp với aerobic sẽ có tác dụng đốt mỡ, giảm cân.

4. Lạm dụng thuốc giảm mỡ

Nhiều người quá tin tưởng vào các loại thuốc giảm mỡ, thậm chí họ bỏ qua việc luyện tập và chỉ dùng thuốc. Kết quả là họ không chỉ bị tăng cân mà còn bị những tác dụng phụ của thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Nhịn ăn

Đây là sai lầm lớn mà mọi người cần khắc phục, bạn nên xây dựng một thực đơn chú trọng đến các dưỡng chất cần thiết như vitamin, khoáng chất,… có lợi cho cơ thể. Bạn cần ăn 4 bữa/ngày, trong đó có 3 bữa nhỏ để cân bằng năng lượng, giúp lượng đường trong máu ổn định.

6. Không quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Nhiều người ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập nhưng lại gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống. Đây chính là thủ phạm gây tăng cân cũng như nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe.

Khi bị stress, cơ thể càng có cảm giác thèm ăn, thậm chí trong lúc căng thẳng có người còn dùng thực phẩm để giải sầu nên càng ăn, họ lại càng tăng cân một cách chóng mặt. Vì thế, muốn giảm cân một cách khỏe mạnh, bạn nên kết hợp nhiều giải pháp, kể cả ăn uống, luyện tập và xoa dịu stress.

Để giảm cân hiệu quả hơn, bạn nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ đậu trắng, hạt tiêu đen,… có tác dụng ức chế cơn thèm ăn và kiểm soát lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn và cân đối.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn uống hợp lý hay tập thể dục?
  • 9 nguyên tắc vàng để giảm cân an toàn bạn nên nắm rõ
  • Tin bất ngờ: Quan hệ tình dục giúp giảm cân nhanh chóng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!