Người trẻ Việt Nam tự làm hại trái tim vì thói quen ngược đời

Thời sự - 04/26/2024

Một loạt thói quen người trẻ Việt mắc phải đang khiến bệnh lý tim mạch dễ dàng tấn công.

Tại hội thảo khoa học về tim mạch với chủ đề 'Bệnh động mạch vành' vừa diễn ra ở Hà Nội, PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây tử vong và gánh nặng bệnh tật hàng đầu hiện nay.

Đáng chú ý, qua theo dõi cho thấy, bệnh này đang ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp, mỗi ngày có tới 300 bệnh nhân khám và điều trị các bệnh tim mạch, trong đó khá nhiều bệnh nhân có biều hiện bệnh lý động mạch vành.

Người trẻ Việt Nam tự làm hại trái tim vì thói quen ngược đời

Đo điện tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp

Bệnh mạch vành là căn bệnh nguy hiểm, gây ra các cơn đau thắt ngực triền miên hoặc những biến chứng mãn tính như suy tim, rối loạn nhịp tim.

Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh lý mạch vành là do sự tiến triển của các mảng xơ vữa trong lòng mạch vành.

Ngay từ nhỏ, trong cơ thể người, mảng xơ vữa – sự kết hợp của cholesterol, chất béo và các chất khác – bắt đầu dính vào thành các mạch máu, nó tích tụ theo thời gian, làm cho các động mạch trở nên cứng hơn và hẹp hơn, gọi là xơ vữa động mạch.

Trong một số trường hợp, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ. Sự không ổn định của mảng xơ vữa gây nên triệu chứng các cơn đau ngực, gây hẹp đường kính lòng mạch, dẫn đến giảm lưu lượng dòng máu qua vị trí hẹp, thiếu oxy cơ tim và chất dinh dưỡng, dẫn đến đau ngực, khó thở.

Trường hợp nặng hơn, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ dẫn đến khó thở và đau ngực cấp tính hay còn gọi là nhồi máu cơ tim cấp. Không có đủ oxy, cơ tim trở nên co bóp yếu hơn. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim không đều (loạn nhịp tim). Nó cũng có thể gây ra suy tim, có nghĩa là tim không thể bơm đủ máu đi khắp để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Nhiều yếu tố nguy cơ khác gây bệnh mạch vành, bao gồm: Tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, rối loạn Lipid máu: Tăng cholesterol và triglyceride tăng cao, hút thuốc, lười vận động, căng thẳng, trầm cảm và tức giận. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya, uống quá nhiều rượu, tuổi cao cũng có thể dẫn tới bệnh động mạch vành.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!