Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Cần biết - 05/02/2024

Không chỉ diễn ra ở các nước phương Tây, ngày nay lễ hội Halloween cũng được nhiều người trên thế giới quan tâm và mong đợi.

Halloween - một lễ hội thường niên được tổ chức vào 31 tháng 10 hàng năm, được coi như một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn. Ngày lễ Halloween mà chúng ta biết đến ngày nay là kết quả của sự giao thoa nhiều nền văn hoá trong nhiều thế kỷ.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Halloween kỳ bí và hấp dẫn

Halloween bắt nguồn từ đâu?

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt - một dân tộc đã có từ lâu đời, hơn 2000 năm trước trên các vùng đất mà bây giờ là các quốc gia Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp. Họ bắt đầu năm mới vào ngày 1/11 dương lịch. Vào đêm trước năm mới, một lễ hội được tổ chức để vinh danh vị thủ lĩnh đã quá cố là Samhain. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, những ngày tăm tối thường được liên tưởng với sự tàn tạ và chết chóc của loài người. Dân tộc Celt tin rằng trong những ngày này linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Lễ hội báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm

Ngày nay, lễ hội Halloween không còn mang ý nghĩa tôn giáo mà mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi.

Biểu tượng ngày lễ Halloween

Người Celtic cho rằng trong thời khắc chuyển giao giữa hai mùa (31/10-1/11) chúa tể của cái chết Samhain sẽ tập hợp những người đã chết lại. Đồng thời linh hồn những người thân đã mất sẽ xuất hiện dưới hình hài của con mèo đen để tìm cách quay trở lại cuộc sống. Đây là lý do mèo đen trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Bí ngô được dùng làm đèn lồng và khắc những khuôn mặt kinh dị vào ngày lễ Halloween

Vào lễ Samhain để không bị những linh hồn lang thang quấy phá người ta mặc đồ hoá trang và khắc những khuôn mặt kinh dị trên những đèn lồng bằng củ cải hoặc bí ngô. Cho đến nay người ta vẫn lựa chọn quả bí ngô làm đèn lồng và khắc những khuôn mặt kỳ dị vào ngày lễ Halloween.

Các hoạt động trong ngày lễ Halloween

Lễ hội hóa trang: Một phong tục truyền thống nhất vào ngày Halloween, đặc biệt là đối với trẻ em. Trang phục thường được sử dụng là những bộ quần áo hóa trang thành ma quỷ, phù thủy, các sinh vật siêu nhiên hoặc nhân vật hoạt hình nổi tiếng được yêu thích…

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

'Trick or treat' là một hoạt động truyền thống ngày Halloween

Trò 'Trick or treat': Trong những ngày lễ hội Halloween, trẻ em rất hào hứng với trò chơi truyền thống này. Chúng hóa trang thành các nhân vật yêu thích, đeo mặt nạ rồi đi từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa gặp chủ nhà để nói câu 'trick or treat'. Câu này được hiểu là: 'Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu hãy đãi chúng tôi cái gì đi'. Để tránh bị lũ trẻ chọc phá, chủ nhà sẽ cho chúng bánh kẹo, hoa quả và cả tiền nữa.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Trẻ em háo hức tham gia trò 'đớp táo' (Ảnh: nhhmagazine.blogspot.com)

Trò 'đớp táo': Quả táo là một thứ hoa quả linh thiêng dùng để thờ cúng thần linh, do đó nhiều trò chơi có liên quan đến loại quả này xuất hiện trong lễ hội Samhain.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Những quả bí ngô được khắc các hình thù khuôn mặt và đặt nến bên trong để thắp sáng

Lễ hội đèn lồng (đèn bí ngô Jack-O’-Lantern): Những chiếc lồng đèn trong lễ hội Halloween còn có tên 'Jack O'Lantern', xuất phát từ câu chuyện về chàng trai tên Jack do tính keo kiệt và những cú lừa với quỷ nên khi chết Jack không được lên thiên đường cũng như xuống địa ngục mà phải làm linh hồn lang thang cùng chiếc đèn bí ngô. Trẻ em thường chơi trò đục khoét bí ngô, bí đao hoặc khoai tây. Sau đó khắc hình thù những khuôn mặt kì quái lên đó và đặt những cây nến vào bên trong để thắp sáng chúng.

Ý nghĩa của Halloween

Đối với các nước châu Âu, Mỹ, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hàng năm cho trẻ em và cả người lớn. Và bài học cuộc sống mà những người trẻ tuổi cần rút ra là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt, cần phải có lòng nhân ái, từ bi, biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, không nên lừa lọc, đe dọa khiến cho người khác sợ hãi…

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Giới trẻ sôi động đêm Halloween (Ảnh: fpt.edu.vn)

Những năm gần đây, Halloween ngày càng trở nên quen thuộc với giới trẻ tại Việt Nam. Đây là một trong những dịp vui chơi ưa thích của giới trẻ ở các thành phố lớn. Vào những ngày này, người ta tổ chức sự kiện ca nhạc, hóa trang và thu hút rất đông giới trẻ tham gia ủng hộ.

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!