Bí ngô đâu chỉ có tác dụng trang trí cho Halloween

Sống Khỏe - 03/28/2024

Bí ngô được biết đến như một hình ảnh đặc trưng của đêm Halloween. Bài viết sẽ chỉ ra 8 lợi ích tuyệt vời của loại thực phẩm này.

Khi nhắc đến bí ngô chúng ta thường liên tưởng đến ma bí ngô trong ngày Halloween. Không chỉ có thế, bí ngô còn được biết đến như một loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Dưới đây là những công dụng thần kỳ của loại quả “đáng sợ” nhưng thật ra lại là vật dụng trang trí thú vị của đêm Halloween này:

Bí ngô chứa beta-carontene ngăn ngừa ung thư

Beta-carotene rất tốt cho mắt và da của bạn, không những thế còn chống được ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người có một chế độ ăn uống giàu beta-carotene có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi thấp hơn.

Giống như các loại thực vật có màu cam như khoai lang, cà rốt và bí hồ lô, bí ngô có hàm lượng cao chất chống oxy hóa beta-carotene, giúp hỗ trợ cho việc loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể để phòng chống ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện tâm trạng

Hạt bí ngô có chứa các chất đặc hiệu phytosterols được các nhà khoa học chứng minh là có thể làm giảm lượng cholesterol xấu LDL. Ngoài ra, chúng còn là nguồn dồi dào axit amin thiết yếu tryptophan, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể điều hòa sự ngon miệng, giấc ngủ và tâm trạng. Khi vào cơ thể, tryptophan được biến đổi thành serotonin là hormone có ích, giúp chống lại cảm giác tiêu cực.

Tăng cường miễn dịch 

Bạn muốn tránh bệnh tật và cải thiện hệ thống miễn dịch? Bí ngô làm được điều đó nhờ có nguồn vitamin A dồi dào. Dầu bí ngô thậm chí còn giúp chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Không những vậy, loại thực phẩm này còn rất giàu vitamin C có thể giúp bạn khỏi cảm lạnh nhanh hơn.

Chống lão hóa da

Bí ngô chắc chắn có thể giúp bạn trông trẻ hơn vì beta-carotene trong loại thực phẩm này giúp bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại tia UV của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước hay khô da. Ăn hay đắp mặt nạ từ bí ngô đều mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc làm cho làn da trở nên mềm mịn và tươi trẻ. Nguyên liệu cho mặt nạ bạn cần là 55g bí ngô xay nhuyễn, một quả trứng, một muỗng canh mật ong và một muỗng canh sữa. Bạn hãy trộn đều hỗn hợp này và sau đó đắp lên da mặt. Sau 20 phút nằm thư giãn, bạn hãy rửa sạch hỗn hợp này bằng nước ấm.

Giữ cho đôi mắt sáng khỏe 

Bí ngô có màu cam rực rỡ là do lượng beta-carotene và carotenoid dồi dào, được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho đôi mắt và giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng tốt.

Cung cấp năng lượng sau khi tập thể dục

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng và kali rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn có biết rằng một chén bí ngô nấu chín có chứa tới 564mg kali so với chỉ 422mg trong một quả chuối. Bí ngô sẽ tiếp nhiên liệu, tăng nồng độ kali của bạn để khôi phục lại sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể sau khi tập luyện mệt mỏi.

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bí ngô được đánh giá là nguồn chất xơ dồi dào. Chỉ với khẩu phần 3 g bí ngô chứa khoảng 49 calo, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn ăn ít hơn và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn.

Nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng mà không cần lo lắng các vấn đề về sức khỏe khác đi kèm thì bí ngô là sự lựa chọn hàng đầu. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy dùng bí ngô làm thực phẩm giảm cân là một lựa chọn khôn ngoan, không chỉ vì bí ngô chứa rất ít calo và chất béo mà còn vì các thành phần dinh dưỡng đa dạng của loại thực phẩm này.

Tốt cho người bệnh tiểu đường 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện dung nạp glucose và tăng nồng độ insulin. Vậy nên loại thực phẩm này rất được ưa chuộng trong thực đơn của người bị tiểu đường.

Bí ngô được xem là hình ảnh đặc trưng của đêm Halloween. Ngoài khả năng “biến hóa” thành những hình ảnh ma quái đầy thú vị, bí ngô còn giúp cho bạn giữ cho cơ thể khỏe mạnh với những dưỡng chất tuyệt vời. Vì thế bạn nên bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày của mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Bạn nên ăn gì khi điều trị ung thư?
  • Người bị tiểu đường cần tránh ăn gì?
  • Giảm cân đơn giản với sushi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!