Nguy cơ đột quỵ từ thuốc giảm đau dạng sủi

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Những người có thói quen uống thuốc giảm đau dạng sủi có nguy bị đột quỵ và tử vong do các thuốc này có hàm lượng muối quá cao.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Dundee (Anh) đã khảo sát hơn 1 triệu người và kết luận: Những người sử dụng nhiều thuốc giảm đau dạng viên sủi hòa tan dễ bị đột quỵ hơn 22%, bị cao huyết áp cao gấp 7 lần và 28% có khả năng chết sớm do mọi nguyên nhân.

Các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của hàng chục loại thuốc dạng sủi như paracetamol, aspirin, ibuprofen, vitamin C, canxi và kẽm. Đây là những loại thuốc được kê đơn cho bệnh nhân nhưng cũng có thể mua bên ngoài.

Những bệnh nhân thường uống thuốc hòa tan vì gặp khó khăn khi nuốt viên thuốc, và uống thuốc này cảm thấy dễ chịu do có tác dụng nhanh hơn. Nhưng các bác sĩ cho biết, một người trưởng thành uống 8 viên paracetamol hòa tan mỗi ngày sẽ vượt quá số lượng muối hàng ngày được phép, đó là chưa tính đến lượng muối có trong các bữa ăn.

Nguy cơ đột quỵ từ thuốc giảm đau dạng sủi

Những người uống thuốc giảm đau hòa tan có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ (Ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ George, phụ trách nghiên cứu này khuyến cáo, hàm lượng muối trong các loại thuốc như vậy phải được dán nhãn, ghi rõ và chú thích cẩn thận. Người tiêu dùng đặc biệt lưu ý khi mua những loại thuốc giảm đau sủi bọt hòa tan.

Tiến sĩ Madina Kara, nghiên cứu về thần kinh tại Hiệp hội Đột quỵ, phân tích thêm: 'Điều quan trọng là phải nhận thức được lượng muối trong thuốc. Muối dư thừa trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến huyết áp cao, đó là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh đột quỵ Mọi người nên có chế độ ăn ít muối và chất béo, nên tập thể dục và kiểm tra huyết áp thường xuyên để hạn chế khả năng đột quỵ'.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!