Nguy cơ gây viêm nhiễm vùng kín vì nguồn nước bẩn

Sức khỏe sinh sản - 05/02/2024

Chính nguồn nước đang sử dụng là nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín tiềm ẩn mà chị em không hề biết.

Từ nhiều năm nay, thủ đô Hà Nội luôn ở trong tình trạng đáng báo động vì nguồn nước sinh hoạt không an toàn. Cũng đã có thời gian rộ lên tin tức nguồn nước tại Hà Nội chứa nhiều chất độc hại gây bệnh cho con người, và mới đây, thông tin về bãi rác lớn tại Hòa Bình gây ô nhiễm nguồn nước trực tiếp cho người dân thủ đô lại làm dư luận thêm xôn xao.

Không chỉ có việc sinh hoạt, ăn uống của người dân Hà Nội bị đe dọa, mà nguồn nước bẩn còn có nguy cơ gây viêm nhiễm các bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ. Bởi nguồn nước bẩn chính là yếu tố trực tiếp gây bệnh.

Ngoài các yếu tố chủ quan như việc sử dụng hóa chất làm sạch không phù hợp hay vệ sinh chưa đúng cách thì ít chị em quan tâm đến nguồn nước đang sử dụng. Thậm chí, nhiều người có thói quen ngâm mình rất lâu trong bồn hoặc chậu nước, đây là thói quen hết sức sai lầm, bởi khi ngâm vùng kín lâu trong nước, vi khuẩn từ hậu môn sẽ rất dễ lây lan và tấn công vùng kín, chưa kể việc các vi khuẩn có hại trong nước sẽ xâm nhập làm viêm nhiễm và gây nên các bệnh phụ khoa.

Nguy cơ gây viêm nhiễm vùng kín vì nguồn nước bẩn

Ngâm 'vùng kín' trong nước làm tăng nguy cơ viêm nhiễm (Ảnh minh họa: Internet)

Thêm vào đó, nhiều chị em thường có thói quen sử dụng nước máy pha với nước đun sôi thành nước ấm để vệ sinh vùng kín. Trước mắt sẽ không có vấn đề gì nhưng nếu sử dụng cách này thường xuyên và lâu dài sẽ rất dễ gây nên việc vùng kín mất sức đề kháng, nước máy cũng có thể là nước bẩn nên khi pha thì các vi khuẩn có hại vẫn có thể gây bệnh.

Nhiều chị em sử dụng nước muối pha loãng để vệ sinh, muối có tính sát khuẩn nhưng nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, còn chưa kể việc pha không đúng tỷ lệ sẽ gây đau rát và ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Nguy cơ gây viêm nhiễm vùng kín vì nguồn nước bẩn

Vệ sinh đúng cách sẽ có 'vùng kín' khỏe mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Để có nguồn nước sạch vệ sinh 'vùng kín', lời khuyên tốt nhất là sử dụng nước đun sôi, sau đó để nguội đến nhiệt độ thích hợp. Nước đun sôi sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại và chất bẩn có trong nước và phần nào đảm bảo về độ an toàn của nước cho chị em.

Ngoài nguồn nước, các chị em cũng nên chú ý đến các yếu tố khác như cách vệ sinh hàng ngày, dung dịch vệ sinh phù hợp, vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, trước và sau khi quan hệ vợ chồng,… Chúc chị em luôn khỏe mạnh và tự tin.

>>> Xem thêm: Nước thải chảy vào nguồn nước sinh hoạt thủ đô

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!