Nguy cơ nhiễm trùng mắt vì nhỏ nhầm nước muối

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Mắt là cơ quan rất quan trọng của cơ thể, đồng thời lại rất mỏng manh và nhạy cảm với nhiễm trùng.

Nước muối súc họng (được bán tại các hiệu thuốc trong chai lớn) và nước muối nhỏ mắt (được bán trong những lọ nhỏ) đều là nước muối sinh lý (nước muối nồng độ 0,9%), có thành phần chính là natri clorid (muối ăn). Sở dĩ nó được gọi là nước muối sinh lý vì nồng độ này bằng với nồng độ muối trong máu và trong các dịch cơ thể (như nước mắt).

Nước muối sinh lý khá an toàn, có tác dụng sát trùng và rửa sạch bụi bẩn cũng như vi khuẩn, do đó thường được dùng để sát trùng các vết thương ngoài da, súc họng, nhỏ mắt, nhỏ mũi…

Nguy cơ nhiễm trùng mắt vì nhỏ nhầm nước muối

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vì mắt là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể, đồng thời lại rất mỏng manh và nhạy cảm với nhiễm trùng, do đó các thuốc dùng nhỏ mắt nói chung và nước muối nhỏ mắt nói riêng có yêu cầu cao hơn về mức độ 'sạch'.

Hiểu theo nghĩa là phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt hơn về mức độ tạp chất, tuyệt đối vô trùng và cách đóng chai cũng phải đảm bảo không để vi khuẩn từ ngoài nhiễm vào.

Còn nước muối súc họng, mặc dù cũng rất sạch, song không đòi hỏi yêu cầu cao về việc tiệt trùng cũng như đóng chai như thuốc nhỏ mắt.

Việc dùng nhầm nước muối súc họng để nhỏ mắt về cơ bản sẽ không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng, nhất là khi trên vỏ chai có ghi chỉ định dùng rửa mắt.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, nước muối súc họng có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng ở mắt (đau mắt) nếu lọ nước muối không được bảo quản đúng cách trong quá trình vận chuyển hoặc sử dụng.

Do đó, nếu thấy lo lắng thì người dùng nên đi khám chuyên khoa mắt để các bác sĩ phát hiện kịp thời vấn đề ở mắt và có hướng dẫn điều trị đúng cách.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!