Nguy cơ nhiễm trùng từ vết muỗi đốt

Cần biết - 05/14/2024

Với một số người, vết muỗi đốt không là gì nhưng nếu bị đỏ và sưng to lên thì hậu quả có thể nghiêm trọng. Các nhà khoa học gọi đó là hội chứng skeeter.

Hội chứng skeeter là gì?

Lần đầu tiên vào năm 1999, “hội chứng skeeter” được định nghĩa là “phản ứng viêm cục bộ do muỗi gây ra kèm theo sốt”. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thuật ngữ này mô tả 5 trường hợp họ đã quan sát thấy ở những đứa trẻ khỏe mạnh khác.

TS. Purvi Parikh - một nhà dị ứng và miễn dịch học với Mạng lưới Dị ứng và Suyễn phi lợi nhuận giải thích rằng, hội chứng skeeter là một phản ứng dị ứng với các protein trong nước bọt muỗi.

“Hầu hết mọi người đều nhận được một số loại phản ứng - một vết sưng nhỏ và hơi đỏ - nhưng đối với một số người thì nó thực sự cực đoan”, TS. Parikh nói. Những người trải nghiệm những phản ứng này có khuynh hướng phát triển nặng lên trong vòng vài giờ, thậm chí vài phút tại những vết cắn.

TS. Purvi Parikh cũng chỉ ra rằng những người mắc hội chứng skeeter có xu hướng thu hút muỗi nhiều hơn những người khác.

Nguy cơ nhiễm trùng từ vết muỗi đốt

Những người mắc hội chứng skeeter có xu hướng thu hút muỗi nhiều hơn những người khác.

Cách nhận biết

Hội chứng skeeter được đặc trưng bởi các dấu hiệu viêm, bao gồm sưng, nóng, mẩn đỏ và ngứa hoặc đau. Những người mắc skeeter thường bị sưng và đỏ từ một vết muỗi cắn.

Một số trường hợp được mô tả trong tài liệu y khoa cho thấy các phản ứng này rất nghiêm trọng: Khuôn mặt có thể phồng lên, mắt có thể sưng lên và toàn bộ chân tay có thể bị đỏ và sưng. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, muỗi đốt có thể gây bầm tím và phồng rộp. Một số người cũng có thể bị sốt hoặc nôn mửa hoặc khó thở.

Tuy nhiên, theo TS. Parikh, hội chứng này không nguy hiểm như dị ứng với ong bắp cày: Không gây sốc phản vệ như dị ứng côn trùng.

Hội chứng skeeter và nhiễm trùng da

Có thể khó phân biệt sự khác biệt giữa người bị phản ứng hội chứng skeeter và người bị nhiễm trùng da: Cả hai đều có thể gây đỏ, sưng và đau và cả hai đều có vết cắn. Nhưng trong khi nhiễm trùng da thường xảy ra vài ngày sau khi bị cắn hoặc bị thương còn hội chứng skeeter xảy ra ngay lập tức.

Tuy nhiên, những người mắc hội chứng skeeter có nguy cơ phát triển nhiễm trùng cao hơn vì họ có nhiều khả năng trầy xước vết cắn và có vết thương lớn hơn chữa lành.

Vì vậy, nếu bạn bị sốt sau khi bị muỗi đốt hoặc nếu vết cắn có vẻ trở nên to hơn hoặc bị viêm hơn và không đỡ hơn sau vài ngày, hãy đi khám bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng.

Nguy cơ nhiễm trùng từ vết muỗi đốt

Thường xuyên mang theo bình xịt chống muỗi đốt.

Điều trị hội chứng skeeter

Nếu bạn biết mình đang mắc phải hội chứng skeeter, hãy mang theo bình xịt hoặc mặc quần áo che phủ làn da khi ở trong khu vực có nhiều muỗi.

Ngoài ra, có thể uống thuốc kháng histamin đường uống như benadryl. Thuốc có thể làm giảm ngứa và sưng và một loại kem hydrocortisone không kê đơn có thể giúp giảm đau khi chà trực tiếp lên vết cắn.

Nếu vết cắn nóng, sưng tấy, có thể dùng băng hoặc nén lạnh giúp giảm đau nhức. Khi không giảm ngứa và sưng tấy, tốt nhất nên xin ý kiến của thầy thuốc.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu chết và hàng trăm triệu người mắc bệnh do muỗi gây ra. Mỗi bệnh do một loại muỗi truyền khác nhau, nhưng đều giống nhau ở cơ chế: Muỗi hút máu người ốm mang theo mầm bệnh, sau đó chúng đốt người lành và truyền mầm bệnh cho họ.

Mầm bệnh phát triển trong cơ thể người và gây bệnh. Bệnh do muỗi truyền có thể gây dịch trong cộng đồng. Người mắc bệnh có thể tử vong, mang di chứng hoặc bị giảm khả năng lao động. Một số bệnh do muỗi gây ra: viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết, sốt rét, nhiễm virut Zika, nhiễm virut West Nile, sốt virut Chikungunya, sốt vàng da...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!