Nguy hiểm khôn lường chỉ vì ngoáy tai thường xuyên

Cần biết - 05/04/2024

Lời khuyên là không nên cho bất cứ vật gì vào trong tai, kể cả bông ngoáy tai. Nhưng nhiều người vẫn cố gắng làm sạch tai mỗi ngày.

Theo các chuyên gia thì sử dụng bông ngoáy tai có thể gây ra những hậu quả không ngờ. Bác sĩ chuyên khoa về tai Erika Woodon kể rằng: 'Tôi có một bệnh nhân khi ngoáy tai đã làm cho các xương phụ trách nhiệm vụ tiếp nhận âm thanh ra khỏi vị trí của chúng. Hậu quả là cô ấy hầu như mất khả năng nghe và cần đến hai ca phẫu thuật để tái tạo lại các xương đó'.

Ráy tai không phải là bẩn

Những vấn đề có thể nảy sinh khi sử dụng bông ngoáy tai bao gồm:

- Làm tổn thương ống tai.

- Làm thủng màng nhĩ.

- Nhiễm khuẩn.

- Đầu bông bị kẹt trong ống tai.

Nguy hiểm khôn lường chỉ vì ngoáy tai thường xuyên

Tai có thể tự làm sạch mà không cần phải vệ sinh (Ảnh minh họa: Internet)

'Chỉ có đoạn ngoài cùng của ống tai mới tạo nên ráy tai. Vì thế, ráy tai thường tự động rơi ra ngoài. Chúng ta không nên chọc bất cứ thứ gì vào tai vì có khả năng chúng sẽ đẩy ráy tai vào sâu hơn.

Vậy đâu là cách để làm sạch tai nếu như bạn cảm thấy ráy tai đang tích tụ dần. Đầu tiên bạn phải biết rằng tai của bạn có khả năng tự làm sạch. Theo bác sĩ Woodson thì đối với đa số mọi người, ráy tai thường mềm và không cần phải loại bỏ.

Nó cũng giúp chúng ta hiểu rằng ráy tai bản thân nó tồn tại cũng có mục đích. 'Mọi người đều có ráy tai và bạn cần có nó. Về bản chất nó có chứa các chất chống nấm, vi khuẩn và ngoài tai nó cũng giúp cho ống tai ngoài không bị thấm nước'- theo Bác sĩ Woodson.

Xử lý ráy tai đúng cách

- Khám bác sĩ ngay nếu có tình trạng ù tai, đau hoặc bạn không nghe rõ. Điều quan trọng là không nên tự chẩn đoán vấn đề do ráy tai nếu như bạn không khám bác sĩ trước.

Nguy hiểm khôn lường chỉ vì ngoáy tai thường xuyên

Ngoáy tai nhiều sẽ gây nhiều tác hại cho tai (Ảnh minh họa: Internet)

- Nếu có tình trạng ráy tai sản xuất ra nhiều thì không nên lạm dụng chất làm mềm ráy tai hoặc dầu cho trẻ em tại nhà.

- Không nên sử dụng bông ngoáy tai ngoáy sâu trong tai.

- Không sử dụng oxy già. Nếu vấn đề không phải là tình trạng tích lũy nhiều ráy tai mà là một lỗ thủng trên màng nhĩ hoặc chất dịch phía trong tai thì có khả năng bạn sẽ làm trầm trọng thêm tổn thương.

- Không sử dụng nến tai. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó không có tác dụng và còn gây tổn thương cho tai.

- Nói không đối với các loại dụng cụ được quảng cáo là có tác dụng làm sạch tai. Chúng cũng thường không có tác dụng.

Bác sĩ Woodson khuyên rằng nên đi khám bệnh khi có bất kỳ triệu chứng đau, vấn đề về khả năng nghe hoặc cảm thấy ù tai. Điều quan trọng là không nên đổ lỗi hoàn toàn cho ráy tai. Dịch trong tai, thương tổn ở tai hoặc nhiễm trùng cũng gây những triệu chứng tương tự   

Điều cần nhớ là: Ráy tai là bình thường và không liên quan đến vệ sinh cá nhân. Nếu như bạn thuộc số ít người cần được lấy ráy tai thì bác sĩ sẽ là người có cách làm an toàn nhất cho bạn khi so sánh với việc bạn tự làm điều đó tại nhà.

>> Xem thêm: Nguy hiểm khi ngoáy tai bằng tăm bông

Ashley Nguyen (clevelandclinic)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!