Nguyên nhân gây đau nhũ hoa theo từng thời kỳ của phụ nữ

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Đau nhũ hoa là một trong những lo lắng thầm kín mà rất nhiều chị em phải đối mặt, tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu sinh lý rất bình thường và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe..

Đau nhũ hoa là một trong những lo lắng thầm kín mà rất nhiều chị em phải đối mặt, tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu sinh lý rất bình thường và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe..

Đau nhũ hoa là hiện tượng xảy ra ở khối vú, riêng biệt không liên quan tới lồng ngực như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đau nhũ hoa thường ở mức độ vừa phải chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mà không gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt thường ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy hiện tượng đau nhũ hoa thường gặp ở khoảng 70% phụ nữ trẻ và có thể gặp ở những giai đoạn phát triển của cơ thể.

1. Giai đoạn tuổi dậy thì

Phát triển nhũ hoa là dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì. Giai đoạn dậy thì đánh dấu thời điểm quan trọng của sự tăng trưởng và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới. Lúc này, tuyến vú và mô mỡ lúc có sự phát triển, nhũ hoa tăng kích thước và sưng lên. Những thay đổi nội tiết tố và vật lý có thể gây nên những cơn đau nhức và khiến nhũ hoa trở nên nhạy cảm. Lần đầu tiên có kinh nguyệt, cơn đau nhũ hoa có thể tăng lên.

2. Trong thời gian rụng trứng

Sự rụng trứng thường xuất hiện ở giữa chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.  Nhiều phụ nữ đau nhức nhũ hoa trước, trong và sau khi rụng trứng, nguyên nhân là do tăng hormone estrogen và progesterone.

Trong thời gian rụng trứng, cơ thể có những chuẩn bị để có thể mang thai với việc mở rộng các tuyến vú – tuyến sản xuất sữa, và làm cho nhũ hoa đau nhức.

Mức tăng của các hormone progesterone sau rụng trứng tạo giữ nước trong cơ thể. Nước cũng được giữ lại trong các mô vú, làm cho chúng căng và có thể tổn thương khiến nhũ hoa bị đau.

3. Thời kỳ mang thai

Nồng độ estrogen cao khi mang thai, tăng số lượng của các mô vú, gây nở ngực, trong khi mức progesterone cao làm cho ngực đầy nước. Những bước chuẩn bị bộ ngực cho con bú cũng khiến mẹ bị đau nhũ hoa.

Nguyên nhân gây đau nhũ hoa theo từng thời kỳ của phụ nữ

4. Giai đoạn tiền mãn kinh

Sự thống trị estrogen và thiếu hụt progesterone khiến nhũ hoa bị đau trong thời kỳ tiền mãn kinh. Trong giai đoạn này, hàm lượng progesterone trong cơ thể không đủ cao để cân bằng hormone estrogen, dẫn đến nhiều rối loạn, trong đó có nhũ hoa bị đau.

5. Thời kỳ mãn kinh

Lúc này, hàm lượng hormone biến động mạnh, dẫn đến nhiều vấn đề thể chất và tâm lý như căng ngực, đau nhũ hoa, kinh nguyệt không đều, bốc hỏa, đau đầu, đầy hơi, thay đổi tâm trạng…

Thời kỳ mãn kinh rất ít progesterone được sản xuất trong cơ thể, trong khi sự quá tải estrogen là nguyên nhân khiến nhũ hoa bị đau.

Như vậy, đau nhũ hoa ở nữ giới có thể chỉ do sự thay đổi nhất thời của các hormone trong cơ thể ở một giai đoạn nào đó tuy nhiên cũng không loại trừ những nguyên nhân do bệnh lý. Tốt nhất, nếu tình trạng này kéo dài, cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có cách điều trị, chăm sóc nhũ hoa kịp thời, đặc biệt là khi thấy đau và tiết dịch ở đầu nhũ hoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bật mí cách sử dụng miếng dán nhũ hoa khi diện đồ sexy
  • Bật mí các bí quyết làm hồng nhũ hoa cho phái đẹp
  • Phương pháp điều trị 7 bệnh thường gặp ở nhũ hoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!