Nguyên nhân khiến hậu môn của bạn thường xuyên bị đau

Cần biết - 04/20/2024

Đau hậu môn đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Tình trạng này có thể gây bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày của bạn.

Đau hậu môn là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của mọi người. Theo Samantha Nazareth, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ tiêu hóa ở thành phố New York, những cơn đau này xuất hiện bên trong hoặc vùng da xung quanh hậu môn.

Trên thực tế, đau rát hậu môn có thể bắt nguồn từ rất nhiều lý do khác nhau mà ít người biết đến.

Dưới đây là một vài nguyên nhân đứng sau tình trạng đau rát hậu môn và hướng dẫn điều trị của các chuyên gia nhằm khắc phục hiện tượng này:

Nguyên nhân khiến hậu môn của bạn thường xuyên bị đau

Đau hậu môn là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của mọi người.

Thói quen xấu

Không ít người có thói quen làm sạch hậu môn bằng giấy vệ sinh và khăn ướt. Trên thực tế, việc làm này có khả năng vô tình gây kích ứng da ở khu vực hậu môn vốn vô cùng nhạy cảm.

Hơn nữa, không làm sạch phân còn sót lại khi đi vệ sinh cộng với những kích thích từ độ ẩm bên ngoài môi trường rất dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe bộ phận này.

Rabia De Latour, bác sĩ chuyên khoa dạ dày kiêm phó giáo sư y khoa tại tổ chức NYU Langone Health khuyên, phương pháp lý tưởng nhất vừa giúp làm sạch hậu môn vừa đảm bảo sức khỏe khu vực nhạy cảm này là sử dụng vòi sen hoặc bồn tắm.

Mọi người chỉ nên dùng nước và tránh sử dụng xà phòng trong quá trình vệ sinh hậu môn. Nếu không có điều kiện, bạn có thể làm sạch khu vực này bằng nước nóng trước khi lau khô.

Nguyên nhân khiến hậu môn của bạn thường xuyên bị đau

Không ít người có thói quen làm sạch hậu môn bằng giấy vệ sinh và khăn ướt.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ xuất hiện do những tĩnh mạch xung quanh hậu môn hoặc phần dưới trực tràng bị sưng viêm và sưng tấy. Theo Viện nghiên cứu bệnh Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (NIDDK), trĩ ngoại thường gây ngứa rát hậu môn hơn so với trĩ nội.

Táo bón là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh trĩ. Trên thực tế, không phải tất cả những người mắc trĩ đều gặp phải tình trạng ngứa rát hậu môn.

Rusha Modi, ThS, bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Keck ở California cho biết, hấp thụ đủ chất xơ, bổ sung nước thường xuyên là biện pháp đơn giản hiệu quả nhằm giảm đau hậu môn và kiểm soát các triệu chứng của căn bệnh phổ biến này.

Giun kim

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NLM), giun kim là những ký sinh trùng nhỏ sống trong đại tràng và trực tràng của con người. Chúng phát triển trực tiếp hoặc gián tiếp qua đường phân-miệng, từ quần áo, giường, thực phẩm bị ô nhiễm.

Hiện nay rất nhiều người không biết bản thân đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng. Nếu bạn vô tình gặp phải các triệu chứng như ngứa dữ dội ở hậu môn hoặc âm đạo, hãy cân nhắc tới khám bác sĩ.

Họ sẽ chẩn đoán tình trạng này thông qua xét nghiệm mẫu phân của người bệnh. Dùng thuốc là việc làm cần thiết trong một số trường hợp nhiễm trùng, dù tình trạng nhiễm trùng nhẹ vẫn có thể tự khỏi.

Nguyên nhân khiến hậu môn của bạn thường xuyên bị đau

Giun kim là những ký sinh trùng nhỏ sống trong đại tràng và trực tràng của con người.

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể, trong đó có âm đạo. Hiện tượng này thường xuất hiện khi môi trường xung quanh bạn khô nóng hoặc ẩm ướt.

Thời tiết thay đổi có thể vô tình tạo điều kiện cho nấm candida phát triển với tốc độ nhanh hơn bình thường. Ngoài ra, những người thường xuyên ra nhiều mồ hôi do tập luyện hay hoạt động cơ thể cường độ cao cũng rất dễ phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng nấm men.

Cách phòng ngừa nhiễm nấm hiệu quả nhất là thay quần áo và tắm sau khi tập luyện. Trong trường hợp nhiễm trùng nấm men gây ngứa rát hậu môn, bạn nên dùng thuốc mỡ chống nấm hoặc hạn chế mặc quần áo bó sát tại nhà. Không mặc đồ lót và lựa chọn quần áo giúp tránh bí khí và làm khu vực này trở nên 'thoáng mát' hơn.

Ghẻ

Bệnh ghẻ là nguyên nhân hiếm gặp gây nên tình trạng đau rát hậu môn. Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, ghẻ là một loài ký sinh trùng như giun kim, thường trú ngụ và đẻ trứng sâu trong lớp ngoài cùng của da. Chúng có thể tấn công mọi khu vực trên cơ thể bạn, trong đó bao gồm cả hậu môn.

Các triệu chứng ghẻ như ngứa và lở loét xuất hiện trong 4-8 tuần. Không chỉ điều trị bằng thuốc bôi da, người mắc bệnh cũng cần vệ sinh khu vực sinh sống nhằm ngăn ngừa nguồn phát bệnh.

Nguyên nhân khiến hậu môn của bạn thường xuyên bị đau

Bệnh ghẻ là nguyên nhân hiếm gặp gây nên tình trạng đau rát hậu môn.

Kích ứng da

Sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, sữa tắm, xà phòng cũng là một trọng những lý do gây đau rát hậu môn. Bạn cũng có khả năng mắc phải nhiều tình trạng rối loạn da khác như bệnh vẩy nến hoặc chàm ở khu vực nhạy cảm này.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh về da, bạn tốt hơn hết nên đến nhờ các chuyên gia da liễu để tư vấn và điều trị.

Ung thư hậu môn

Trên thực tế, không phải lúc nào đau ngứa hậu môn cũng đều bắt nguồn từ ung thư. Theo Stacey Cohen, bác sĩ chuyên khoa về bệnh ung thư đường tiêu hóa tại Tổ chức ung bướu Seattle Care, nếu tình trạng này đi kèm với các triệu chứng đặc biệt khác như đại tiện ra máu, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Dù ung thư hậu môn là tình trạng lành tính, chẩn đoán và theo dõi bệnh kịp thời cũng vô cùng cần thiết.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!