Nguyên tắc chị em cần biết khi dùng thực phẩm đông lạnh

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Để không làm thực phẩm biến chất và nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe, các bà nội trợ cần biết cách bảo quản và rã đông đúng cách.

Theo Daily Mail, chuyên gia thực phẩm hàng đầu Cathy Moir của Australia tư vẫn những nguyên tắc an toàn khi sử dụng thực phẩm đông lạnh:

1. Không cấp đông lại thực phẩm lần 2

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bạn nên rã đông thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ 50C hoặc thấp hơn. Thực tế, việc cấp đông lại cho thực phẩm có thể phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng, thực phẩm chảy nước và biến chất. Nếu đã rã đông thực phẩm, bạn có thể lựa chọn cách chế biến chúng và chia thành nhiều phần nhỏ trước khi bảo quản lạnh chúng.

Đối với khối thực phẩm lớn như cả con gà, vịt… bạn nên có kế hoạch rã đông chúng trong tủ lạnh từ trước. Bởi nếu rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn có thể phát triển ở phía bên ngoài thực phẩm trong khi phần giữa của chúng vẫn đông lạnh.

2. Rửa thực phẩm trước khi cấp đông

Môi trường nhà bếp thường chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Thực phẩm của bạn có thể vô tình nhiễm bẩn trong quá trình rửa, sơ chế. Bạn cần làm sạch thực phẩm trước khi bảo quản lạnh chúng để đảm bảo thực phẩm không tiếp xúc với các nguồn vi khuẩn. Đặc biệt, các loại rau, củ cần được làm sạch, ráo nước trước được bảo quản trong tủ lạnh.

3. Thực phẩm nóng cần được để nguội 30 phút trước khi bảo quản lạnh

Nguyên tắc chị em cần biết khi dùng thực phẩm đông lạnh

Với khối thực phẩm lớn bạn cần có kế hoạch rã đông chúng trước khi chế biến (Ảnh: Daily Mail)

Vi sinh vật phát triển mạnh nhất trong thực phẩm ở nhiệt độ 5 độ C – 60 độ C. Kiểm soát nhiệt độ là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kiểm soát sự tăng trưởng của vi khuẩn.

Trước khi bảo quản lạnh thực phẩm, hãy chắc chắn chúng đã nguội. Hơi nước và các chất dinh dưỡng trong thực phẩm là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Các loại canh, soup bảo quả trọng hộp lớn có thể mất tới 24 giờ để đạt đến nhiệt độ an toàn dưới 5 độ C. Thức ăn sẽ nguội hơn nếu bạn chia chúng ra các khay nhỏ.

4. Kiểm tra hương vị thực phẩm trước khi dùng

Nhiều người thường kiểm tra thực phẩm đông lạnh một cách cảm tính bằng khứu giác. Nhiều loại vi khuẩn, nấm men phát triển trong thực phẩm có thể gây chất nhày, mùi khó chịu nhưng chúng có thể không gây ngộ độc.

Bên cạnh đó, một số loại vi khuẩn phát triển trong thực phẩm nhưng lại không gây ra sự thay đổi rõ ràng về màu sắc, mùi vị. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm là cấp đông để ức chế sự phát triển mầm bệnh. Bạn nên quản lý thực phẩm trong tủ lạnh rõ ràng, tránh bảo quản quá lâu, dẫn đến thực phẩm hỏng, biến chất.

5. Bảo quản thực phẩm bằng dầu ăn ở nhiệt độ phòng

Nhiều loại thực phẩm có thể được bảo quản lâu hơn bằng cách ngâm trong dầu ăn. Tuy nhiên, một số loại loại vi khuẩn yếm khí như Clostridium botulinum (botulism) có thể phát triển mạnh hơn trong môi trường dầu ăn. Các loại dầu bảo quản thực phẩm cần có độ pH nhỏ hơn 4.6 để bảo đảm an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!